ข่าว

'ชวน' แถลงทิ้งท้ายก่อนยุบสภาฯ ภูมิใจอยู่ครบ 4 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชวน' ภูมิใจสภาฯอยู่ครบวาระ เผย 4 ปีพยายามคุมให้ดีที่สุด ฝากสภาฯชุดใหม่ ถอดบทเรียนทั้งด้านบวก-ลบ เตรียมตัวช่วยปชป.หาเสียงต่อ

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. เป็นการแถลงข่าวครั้งสุดท้ายในตำแหน่ง ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ของนายชวน หลีกภัย เนื่องจากคาดว่าวันนี้จะ "ยุบสภา" โดยเปิดเผยว่า เป็นที่น่าภูมิใจที่สภาอยู่ไฃๆฃด้จนครบ4ปี ฝ่ายนิติบัญญัติทำหน้าที่ได้เกือบครบถ้วน เพราะกฎหมายรัฐบาลผ่านหมด เหลือเพียงร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ไม่ผ่านเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ถือว่าสภาชุดนี้ เป็นชุดพิเศษ เพราะไม่มีการเลือกตั้งมา 5 ปี เหมือนเริ่มใหม่และมีสส.ใหม่เพิ่มมากขึ้น 

 

นายชวน กล่าวต่อว่า ตลอดที่ตนดำรงตำแหน่ง สำหรับข้าราชการประจำอาจจะมองว่าเป็นเรื่องแปลก เพราะปกติประธานสภาฯจะไปเยือนต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง แต่ตลอด 4 ปี ตนไม่มีโอกาสได้ไป เพราะตั้งใจจะควบคุมสภาให้ดีที่สุด และเชื่อว่าสมาชิกใหม่ต้องการคำแนะนำที่ถูกต้อง และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี 

ซึ่งเมื่อมีสมาชิกสส.หน้าใหม่ ในการประชุมสถาบันพระปกเกล้า จึงได้มีการอภิปรายเรื่องบทบาทของผู้แทนราษฎร ที่มีบางอย่างไม่เห็นด้วย เช่น การแต่งกาย ตนได้แจ้งให้ฝ่ายสภาฯเตือนให้ สส. ปฏิบัติตามข้อบังคับ และสถาบันพระปกเกล้าเปิดหลักสูตรระยะสั้นเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของสส. เพราะเชื่อว่าจะทำให้เข้าใจหน้าที่ของตนเองและช่วยกระชับเวลาได้ในการทำงานได้ 

 

นายชวน ฝากถึงสภาชุดใหม่ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ อยากให้นำสิ่งที่ผ่านมาตลอด4ปี เป็นบทเรียนทั้งทางบวกและทางลบ เช่น ทางบวก คือ การตรวจสอบราชการแผ่นดินรัฐบาลโดยใช้สิทธิทางกฎหมาย เรื่องเวลา ทางลบ คือ การเรียกรับผลประโยชน์จนเป็นภาระของกรรมการจริยธรรม โดยหวังว่าสภาชุดใหม่จะนำไปปรับปรุงแก้ไขเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

หากวันนี้มีการยุบสภาเกิดขึ้น ยังไม่ทราบจะเลือกตั้งวันใด แต่ภายใน5วัน คณะกรรมการจะประกาศวันเลือกตั้ง อาจจะเป็นวันที่ 7 หรือ 14 พ.ค. ก็ได้ ซึ่งหลังจากนี้ ตนเตรียมลงพื้นที่ช่วยพรรคประชาธิปัตย์หาเสียง ส่วนจะเชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมหาเสียงด้วยหรือไม่นั้น ได้มีการพูดคุยกันแต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายอภิสิทธิ์ 

 

"จะลงพื้นที่หาเสียง และคุยกับประชาชน ในบั้นปลายชีวิตอยากออกไปขอบคุณชาวบ้านในสิ่งที่เราทำให้เขา ก่อนที่จะเป็นอัลไซเมอร์" นายชวนกล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ