ข่าว

"ผีน้อยเกาหลี" รายงานตัวกลับไทยด่วนขีดเส้น 28 ก.พ. ฝ่าฝืนจับปรับ 30 ล้านวอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แรงงานผิดกฎหมาย หรือ "ผีน้อยเกาหลี" รีบรายงานตัวกลับประเทศด่วน ภายใน 28 ก.พ.66 จะไม่ถูกเอาโทษและยังมีโอกาสกลับไปทำงานได้อีก หากยังฝ่าฝืนถูกจับได้โทษปรับถึง 30 ล้านวอน หรือ 8 แสนกว่าบาท

4 ก.พ.2566 ช่วงนี้กระแสเกาหลีในไทยกำลังมาแรง ไม่ว่าจะเป็นเหล่า ดารา ศิลปิน Kpop ที่ต่างตบเท้าเข้ามาท่องเที่ยวและเปิดการแสดงกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายคนอยากเดินทางไปท่องเที่ยว เที่ยวเกาหลีใต้ไปสัมผัสกลิ่นความเป็นเกาหลี หลังจากที่ทั่วโลกประสบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 นานเกือบ 3 ปี

 

ขณะเดียวกันก็มีคนอีกกลุ่มหนึ่งก็พยายามหาช่องทางในการเดินทางไปเพื่อทำงานที่ประเทศเกาหลีโดยการแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวแต่เมื่อผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองไปได้ก็ล่องหนกลายเป็นผีน้อยทันที ซึ่งนั้นส่งผลกระทบกับผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวต้องประสบปัญหาติดค้างอยู่ที่ตม.กันเป็นเวลานาน 

 

 

 

 

ปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย หรือ ผีน้อย ในเกาหลีใต้ มีมานานแล้วซึ่งทางการเกาหลีใต้ก็มีการกวาดล้างและส่งตัวกลับประเทศมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้บรรดาผีน้อย หรือแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายได้รายงานตัวลงทะเบียนส่งกลับประเทศโดยไม่เอาโทษ และไม่ขึ้นบัญชีดำทำให้มีโอกาสในการขอกลับมาทำงานในเกาหลีใต้อย่างถูกกฎหมายอีกด้วย และเมื่อช่วงที่โควิด-19 ระบาด ผีน้อยถูกเลิกจ้างเป็นจำนวนมากทำให้หลายคนตัดสินใจเข้ารายงานตัวเพื่อขอกลับไทย 

 

ผีน้อยตกงานช่วงโควิด รายงานตัวขอกลับไทยจำนวนมาก

 

 

และนับตั้งแต่ วันที่ 11 ต.ค. 2565 ทางการเกาหลีใต้ได้เริ่มกวาดล้างผู้ที่พำนักอยู่แบบผิดกฎหมายทำให้บรรดาผีน้อย หรือผู้ที่พำนักแบบผิดกฎมาย สมัครใจออกนอกประเทศมากขึ้น กระทรวงยุติธรรมของสาธารณรัฐเกาหลี จึงได้ดำเนินโครงการ การเดินทางออกนอกประเทศโดยสมัครใจแบบพิเศษ  ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ที่พำนักแบบผิดกฎหมายสามารถรายงานตัวกลับโดยสมัครใจ ช่วงตั้งแต่ วันที่  7 พ.ย. 2565 ถึง วันที่ 28 ก.พ. 2566

 

 


 

โดยจะได้รับการยกเว้นค่าปรับและระงับการห้ามเดินทางกลับเข้าสาธารณรัฐเกาหลี และอาจกลับเข้ามาสาธารณรัฐเกาหลีได้อีก  ซึ่งหากไม่รายงานตัวออกนอกสาธารณรัฐเกาหลีภายในช่วงเวลาที่กำหนด หรือถูกจับกุมในช่วงการกวาดล้าง จะต้องชำระค่าปรับจำนวน 30 ล้านวอน หรือประมาณ 8 แสนบาทไทย  และจะถูกเพิ่มความเข้มงวดในการห้ามเดินทางกลับเข้าสาธารณรัฐเกาหลี 


สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้อย่างถูกต้องสามารถติดต่อสอบถามไปยังทางกรมการจัดหางาน ซึ่งจะมีตำแหน่งงานทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชนจำนวนมากและล่าสุดยังอยู่ระหว่างเจรจาจัดส่งแรงงานไปทำงานภาคเกษตรตามฤดูกาลอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ