ข่าว

'เพื่อไทย' -ก้าวไกล เบียดแย่ง ส.ส.ใหม่ กทม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้แล้ว ส.ส.กทม.ที่เพิ่มอีก 3 ที่นั่ง อยู่เขตไหนบ้าง พลิกผลเลือกตั้งปี 62 พรรคเพื่อไทยและพรรค'ก้าวไกล'มีคะแนนสูสีกัน ทั้ง 3 เขต

 

การเลือกตั้งปี2562 กรุงเทพมหานคร มีส.ส.แบบแบ่งเขต 30 คน ในจำนวนนี้ แบ่งเป็นส.ส.สังกัดพรรคพลังประชารัฐ 12 คน พรรคอนาคตใหม่ หรือ พรรคก้าวไกล 9 คน และ พรรคเพื่อไทย 9 คน โดยไม่มีพรรคการเมืองอื่น มาเบียดแย่งเก้าอี้ 

 

แต่หากมีการเลือกตั้งในปี 2566  จะไม่มีส.ส.ปัจจุบันของพรรคพลังประชารัฐ ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคพลังประชารัฐอีกต่อไป 

 

ประเดิมจาก สิระ เจนจาคะเขตหลักสี่และจตุจักร ที่มีอันต้องถอนสมอ เพราะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. สิ้นสุดลง  หลังถูกจำคุกตามคำพิพากษาศาลในคดีฉ้อโกงเมื่อ เกือบ30  ปีก่อน ตามมาด้วยธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. ที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังศาลฎีการับคำร้อง ป.ป.ช.คดีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดมาตรฐานจริยธรรมฯ อย่างร้ายแรง จากการเสียบบัตรแทนกัน ระหว่างประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63  และยังมีส.ส.ที่ประกาศย้ายพรรค ไปร่วมค่ายพรรคสีน้ำเงิน อีก 5 คน พรรคของพล.อ.ประยุทธ์ 2 คน พรรคประชาธิปัตย์ 2 คน และพรรคเพื่อไทย 1 คน

 

พรรคเพื่อไทย มีส.ส. 9 คน  แต่มีคนที่ไม่อยู่กับพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ แน่ๆแล้ว 3 คน ประกอบไปด้วย การุณ โหสกุล  ประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ และ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ  แต่เพื่อไทยก็ได้กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ จาก พลังประชารัฐมาชดเชย 1 คน  ส่วนพรรคก้าวไกล ไม่ปรากฏว่ามีส.ส.กทม.ย้ายออกจากพรรค

 

 

การเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญใหม่ กรุงเทพมหานคร มีส.ส.เขต เพิ่มขึ้น อีก 3 คน ตามจำนวนประชากรที่กระทรวงมหาดไทยประกาศ พวงเพชร ชุนละเอียด ผอ.เลือกตั้งส.ก.เพรรคเพื่อไทยบอกว่า พื้นที่ ที่จะมีส.ส.เพิ่มขึ้น ฝั่งกรุงเทพฯ 2 คนที่ เขตดินแดง พญาไท 1 คน และ ราชเทวี บางซื่อ อีก 1 คน เป็นพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่างประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.เพื่อไทย และ ภาดาท์ วรกานนท์ กับธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ จากพรรคพลังประชารัฐ

 

ขณะที่ฝั่งธนฯ จะมีส.ส.เพิ่มขึ้นที่ เขตตลิ่งชัน 1คนเป็นพื้นที่ของจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์พรรคก้าวไกลและสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญาจากพรรคเพื่อไทย   โดยเขตเลือกตั้งที่เพิ่มขึ้นมา พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลมีคะแนนสูสีกันทั้งสามเขต

 

สำหรับการแบ่งเขตเลือกตั้ง พื้นที่ กทม.นั้น ล่าสุด สำราญ ตันพาณิชย์ ผอ.กกต.กทม.ยืนยันกับคมชัดลึกว่า เขตเลือกตั้งที่เพิ่มขึ้น 3 เขต อยู่ในพื้นที่ กทม.ทั้งหมด   โดยฝั่งธนบุรี มีจำนวนส.ส.เท่าเดิมแต่อาจมีการปรับเขตเลือกตั้งใหม่ หากมีประกาศราชกิจจานุเบกษา โปรดเกล้าฯกฎหมายเลือกตั้ง 2 ฉบับ ก็จะสามารถประกาศ เขตเลือกตั้ง ทั้ง 33 เขตได้ทันที  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ