ข่าว

ไร้เงา "ธาริต" นัดอ่านฎีกาครั้งที่ 6 คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นัดอ่านฎีกาครั้งที่ 6 ยังไร้วี่เเวว "ธาริต" มีเพียงจำเลย2-4 มาศาลพวก คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ แจ้งข้อหาฆ่าคนตาย อภิสิทธิ์ - สุเทพ สลายม็อบ "นปช." ปี 53

วันที่ 9 ธันวาคม 65 เวลา 09.00 น. ที่ห้องพิจารณา 809 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดอ่าน คำพิพากษาศาลฎีกา ครั้งที่ 6 คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หมายเลขดำ อ.310/2556 ที่ นาย อภิสิทธิ เวชชาชีวะ  อดีตนายกรัฐมนตรี และนาย สุเทพ เทือกสุบรรณ  อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ อดีต ผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ผอ.ศอฉ.) ร่วมกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นาย ธาริต เพ็งดิษฐุ์  อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ อดีตหัวหน้าชุดสอบสวนคดีการเสียชีวิตของประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐจากเหตุรุนแรงทางการเมือง ปี 2553 พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ และ ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ในฐานะพนักงานสอบสวน ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานเป็นร่วมกันเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนกระทำการโดยมีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157, 200 วรรคสอง 


      กรณีเมื่อระหว่างเดือน ก.ค. 54 -13 ธ.ค.55 จำเลยทั้งสี่ ในฐานะพนักงานสอบสวนดีเอสไอได้ตั้งข้อหากับโจทก์ทั้งสองสั่งฆ่าประชาชน  และอื่นๆ ซึ่งเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง และเจตนากลั่นแกล้งโจทก์ให้ต้องรับโทษทางอาญา จากการที่ ศอฉ. ออกคำสั่งให้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่กระชับพื้นที่การชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 ที่ชุมนุมขับไล่นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

จำเลยทั้งสี่ให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี 
    คดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งสี่ 
   โจทก์ทั้งสองยื่นอุทธรณ์    ต่อมาศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับเห็นว่าจำเลยทั้งสี่ กระทำผิดตามฟ้อง ให้ลงโทษจำคุกจำเลยทั้งสี่คนละ 3 ปี ลดโทษให้ 1ใน 3 คงจำคุกจำเลยคนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา 

 จำเลยทั้งสี่ยื่นฎีกา และยื่นคำร้องอ้างว่า มีพยานหลักฐานใหม่ในคดีขอให้ศาลฎีกาพิจารณาและมีคำพิพากษาใหม่  โดยก่อนหน้านี้ศาลเลื่อนฟังคำพิพากษาศาลฎีกามาหลายครั้งเรื่องจากนาย ธาริต ขอเลื่อนโดยอ้างเหตุป่วย
นอกจากนี้ในครั้งที่เเล้ว นางพะเยาว์ อัคฮาด แม่ของ น.ส. กมลเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตที่วัดปทุมวนาราม ได้ยื่นคำร้องขอเข้าเป็นคู่ความฝ่ายที่สาม ในฐานะผู้เสียหายในคดีด้วย
ซึ่งก็มีรายงานว่าหลังจากนั้นมีญาติผู้เสียชีวิตหลายรายได้ยื่นคำร้องสอดเข้ามาอีกเช่นกัน

โดยในช่วงเช้าวันนี้มีเพียงจำเลยที่ 2-4 เดินทางมาร่วมฟังคำพิพากษา เดินเลี่ยงสื่อมวลชนเดินขึ้นไปยังห้องพิจารณาคดี น.พ.เหวง โตจิราการ และนางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำ นปช. มาให้กำลังใจและติดตามสถานการณ์ รวมทั้งนายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของฝ่ายโจทก์ ยังไม่พบว่านายธาริต  เดินทางมายังศาลแต่อย่างใด

ด้าน ทนายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของฝ่ายโจทก์ กล่าวว่า วันนี้ครบ 1 ปีที่เลื่อนฟังคำพิพากษาแล้ว ไม่ทราบว่าวันนี้นายธาริตจะมาฟังคำพิพากษาหรือไม่  และยังต้องรอศาลอาญาพิจารณาว่าศาลฎีกาจะพิจารณาให้ญาติผู้ตายยื่นสำนวนเพิ่มได้หรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ