ข่าว

"ครูแบมแบม" เหยื่อ ฮาโลวีน อิแทวอน ครอบครัว พร้อมนำกลับไทย ค่าใช้จ่าย 4 แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครอบครัว "ครูแบมแบม" เหยื่อ ฮาโลวีน "อิแทวอน" มอบอำนาจ สถานทูต ประสาน นำศพ กลับ ประเทศไทย ค่าใช้จ่าย 4 แสนบาท คาด ใช้เวลา 3-4 วัน

จากเหตุการณ์ช็อกโลก โศกนาฏกรรม "อิแทวอน" ย่านสถานบันเทิงยามราตรีชื่อดังในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ที่จัดปาร์ตี้เทศกาลฮาโลวีน ล่าสุด คร่าชีวิตผู้คนไปถึง 155 ศพ ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 20 ศพ รวมทั้งคนไทย 1 ศพ บาดเจ็บสาหัสกว่า 30 คน ยอดแจ้งผู้สูญหายจากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมในคืนฮาโลวีนมากกว่า 2,000 คนแล้ว ล่าสุด (1 พ.ย.2565) ข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล สรุปไล่เรียงเหตุการณ์ โศกนาฎกรรม ครั้งใหญ่
 

  • คืนวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2565 เทศกาลคืนวันฮาโลวีน ที่จัดขึ้นในย่านถนน อิแทวอน กรุงโซล เกาหลีใต้ ทำให้มีผู้คนจำนวนมากเบียดกันแน่น ล้ม และเหยียบกัน รวมทั้งขาดอากาศหายใจ (stampede) โดยเฉพาะบริเวณซอยแคบทางลงถนนหลัก บริเวณโรงแรม Hamilton 
  • วันที่ 30 ตุลาคม 2565 สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับรายงานจากตำรวจเกาหลีใต้ด้วยความเสียใจเป็นอย่างยิ่งว่า มีคนไทย 1 คน เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างการประสานงานกับทางการเกาหลีใต้ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศของไทย และบิดามารดาของผู้เสียชีวิตเกี่ยวกับเรื่องการจัดการศพ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ พร้อมอำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือในการจัดการศพผู้เสียชีวิต รวมทั้ง ติดตามขอรับเงินเยียวยาจากทางการเกาหลีใต้ (หากมี) ต่อไป
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ได้ส่งหนังสือแสดงความเสียใจมายังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล เพื่อร่วมแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคนไทย ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตรับทราบแล้ว

โศกนาฏกรรม "อิแทวอน"
 

  • สำหรับคนไทยอีก 1 คน ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ เคยได้รับแจ้งจากเพื่อนว่า ได้สูญหายไปภายหลังร่วมงานดังกล่าวนั้น ล่าสุด ทราบว่าปลอดภัยดี 
  • นับจนถึงเช้าวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังไม่ได้รับแจ้งว่า มีคนไทยได้รับบาดเจ็บ หรือสูญหายภายหลังเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าวเพิ่มเติม
  • สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ออกประกาศแนะนำให้คนไทยในเกาหลีใต้ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปท่องเที่ยวในงานเฉลิมฉลองที่อาจจะมีความหนาแน่นในช่วงนี้ 

 

ไว้อาลัย โศกนาฎกรรม "อิแทวอน"

 

ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ ประจำประเทศไทย ได้ขอเบอร์โทรติดต่อกับบิดาของ น.ส.ณัฐธิชา มาแก้ว อายุ 27 ปี หรือ "ครูแบมแบม" ผู้เสียชีวิต ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับทราบว่า บิดายินยอมจะได้รับการติดต่อดังกล่าว ซึ่งน่าจะเป็นผลดีในกรณีที่ครอบครัวจะเดินทางไปเกาหลีใต้ หรือจะมีการมอบเงินเยียวยาต่อไปในอนาคต (หากมี) 

 

โดยครอบครัวได้มอบอำนาจให้สถานเอกอัครราชทูตฯ จัดการศพเรียบร้อยแล้ว โดยมีความประสงค์จะให้ส่งศพกลับไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่ประเทศไทย ในชั้นนี้ ยังรอว่า ฝ่ายตำรวจเกาหลีใต้ จะพร้อมให้รับศพออกจากโรงพยาบาลเมื่อไหร่ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการส่งศพกลับประมาณ 4 แสนบาท คาดว่า ใช้เวลาประมาณ 3-4 วัน

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการช่วยเหลือนำร่างของคนไทยกลับประเทศ ถือเป็นเรื่องของสถานทูต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเป็นตัวกลางในการประสาน และให้การช่วยเหลือญาติผู้สูญเสีย โดยข้อมูล กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ ระบุถึง การจัดการส่งศพ/อัฐิ กรณีเสียชีวิตในสาธารณรัฐเกาหลี ระบุไว้ว่า มีขั้นตอนหลัก ๆ คือ

 

1. การแจ้งอุบัติเหตุ : สถานีตำรวจในพื้นที่ดูแล ศูนย์จัดหางาน สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี 
2. การสอบสวนสถานที่เกิดเหตุ : รายละเอียด สาเหตุของอุบัติเหตุ-การสอบปากคำผู้พบเห็น สถานีตำรวจจะแจ้งให้นายจ้างและสถานทูตของประเทศ (ครอบครัวผู้เสียชีวิต) ที่ส่งทราบถึงผลการสอบสวนอุบัติเหตุ

 

  • ตัวอย่าง กรณี อุบัติเหตุเสียชีวิต, ฆ่าตัวตาย, ศพไร้ญาติ หน่วยงานรับผิดชอบแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ
  • สถานทูตของประเทศที่ส่งกลับ โดยมีการดำเนินการตามขั้นตอนงานศพ (บริษัทจัดงานศพ), (นิคมอุตสาหกรรม) ค่าใช้จ่ายเพื่อการกุศล
  • บริษัท อุตสาหกรรม อสังหาริมทรัพย์เกาหลี : ชำระค่าใช้จ่ายที่เรียกร้อง (ชำระไม่เกิน 30 ล้านวอน ภายใน 14 วัน)

 

3. ดำเนินการตามกระบวนการจัดงานศพ : สถานทูตของประเทศที่ส่งกลับในประเทศเกาหลีใต้ (หรือกลุ่มที่ได้รับอำนาจ) เมื่อได้รับคำร้องขอให้ส่งหรือเผาศพจากครอบครัวผู้เสียชีวิต สามารถให้ความช่วยเหลือในการจัดงานศพผ่านบริษัทจัดงานศพที่ถูกกำหนดในประเทศตามเจตนารมณ์ของครอบครัวผู้เสียชีวิตได้

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ