ข่าว

เจ้าอาวาสวัดดัง จี้รัฐบาลล้ม “มติ ครม.” ให้ต่างชาติซื้อที่ดินในไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าอาวาสวัดดังและชาว “เชียงใหม่” ไม่เห็นด้วย กับ มติ “ครม.” ให้ชาวต่างชาติซื้อที่ดินในไทยได้ เพราะอนาคตเราอาจจะเป็นเหมือนประเทศเพื่อบ้านที่ให้จีนเข้ามา สัมปทาน

พระครูอมรธรรมทัต เจ้าอาวาสวัดพันอ้น อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะศรัทธา ศิษยานุศิษย์ และ กลุ่มผู้ค้า ถนนคนเดินท่าแพ ออกแถลงการณ์คัดค้าน มติ ครม. เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 65 เรื่องอนุมัติให้ต่างชาติซื้อยึดครองกรรมสิทธิ์ที่ดินได้

 

เจ้าอาวาสวัดดัง จี้รัฐบาลล้ม “มติ ครม.” ให้ต่างชาติซื้อที่ดินในไทย

พระครูอมรธรรมทัต เจ้าอาวาสวัดพันอ้น อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การที่มติคณะรัฐมนตรี ออกมาเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 ที่อนุมัติให้ต่างชาติ ซื้อ ยึดถือครองที่ดิน ในเขตกรุงเทพมหานคร เขตเมืองพัทยา เขตเทศบาลหรืออยู่ภายในบริเวณที่กำหนดเป็นเขตที่อยู่อาศัยตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมือง 

 

โดยมีเงื่อนไขว่าต้องนำเงินทุนมาลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท และลงทุนไม่น้อยกว่า 5 ปี ซึ่งจะทำให้ที่ดินเหล่านี้ ตกไปอยู่ในมือของต่างชาติสืบทอดไปยังลูกหลาน หมายความว่าเราจะเสียดินแดนให้ต่างชาติ ที่ต่างภาษาต่าง วัฒนธรรม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งได้ จึงต้องร่วมกันรณรงค์คัดค้าน คนรุ่นหลังต่อไปในภายหน้าจะไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง แต่จะเป็นของนายทุนต่างชาติ 20 - 30 ปีข้างหน้า เขาจะอยู่จะกินอย่างไร ต่อไปจะต้องไปขอเช่าพื้นที่ของคนต่างชาติ ทั้งที่คนไทยเป็นเจ้าของประเทศ

 

 

 แม้เจ้าของที่ดิน จะมีสิทธิ์ในการขายที่ดินของตัวเอง แต่การซื้อขายก็ควรที่จะขายให้คนไทยด้วยกัน เพราะอย่างน้อยก็ยังเป็นพื้นที่ของประเทศไทย เนื่องจากตัวอย่างมีให้เห็น โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านของเราที่ ให้ประเทศจีนเข้ามาสัมปทาน ทำให้คนที่เป็นคนพื้นที่เอง ไม่สามารถเข้าไปทำมาหากินได้ เพราะลุกล้ำเข้าไปในที่สัมปทาน แม้สกุลเงินที่ใช้ยังต้องใช้สกุลเงินจากประเทศจีน ซึ่งถือเป็นตัวอย่างที่รัฐบาลไม่ควรมองข้าม 

 

โดยการที่ออกมาคัดค้านครั้งนี้ อาตมาไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสีย แต่เพียงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาแผ่นดินเกิด ไว้ให้คนรุ่นหลังต่อไป

 

ด้านนางเฉลียว เรืองชาติ ประชาชนชาวเชียงใหม่ มองว่าไม่เห็นด้วยหากรัฐบาล จะขายขาดที่ดินให้ชาวต่างชาติ เพราะว่า จะส่งผลกระทบกับวัฒนธรรมรวมถึง จังหวัดเชียงใหม่ ก็เป็นเป้าหมายของนักลุงทุน และ ชาวต่างชาติที่จะเข้ามาอยู่อาศัย เพราะมีเรื่อง ธรรมชาติที่สวยงาม อากาศเย็น หากต่างจากที่มีเงินทุนสูงสามารถซื้อที่ดินราคาแพงได้ ทำให้ คนที่เป็นเจ้าของที่ดินยอมขาย และไปอาศัยอยู่รอบนอกแทน ซึ่งอนาคตมองว่า ในเมืองที่ใหม่ อาจจะกลายเป็นดินแดนของชาวต่างชาติเป็นส่วนใหญ่

เจ้าอาวาสวัดดัง จี้รัฐบาลล้ม “มติ ครม.” ให้ต่างชาติซื้อที่ดินในไทย

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

 

เพิ่มเพื่อน Line https://lin.ee/qw9UHd2

 

Facebook https://www.facebook.com/komchadluek/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ