ข่าว

"ลิซ ทรัสส์" ลาออก หลังนั่งเก้าอี้ผู้นำอังกฤษ ไม่ถึงสองเดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลิซ ทรัสส์ แถลงลาออกจากนายกรัฐมนตรีอังกฤษแล้ว หลังเพิ่งเข้ารับหน้าที่ผู้นำได้เพียง 6 สัปดาห์ ผู้นำฝ่ายค้านจี้เลือกตั้งใหม่ 

 

 

ลิซ ทรัสส์   แถลงที่หน้าทำเนียบนายกรัฐมนตรี บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่งในกรุงลอนดอนว่า เธอตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง เพราะไม่สามารถดำเนินนโยบายตามที่เธอเคยประกาศไว้ตอนหาเสียง เป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม ทรัสส์ กล่าวว่า เธอวางแผนสร้างอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยภาษีต่ำ  แต่ตระหนักว่าด้วยสถานการณ์ในปัจจุบัน เธอไม่สามารถทำตามที่เคยประกาศไว้ตอนได้รับเลือกจากพรรค  เธอได้กราบทูลสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เรื่องการลาออกจากตำแหน่ง แต่จะยังคงทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีอังกฤษต่อไป จนกว่ากระบวนการเลือกหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่จะแล้วเสร็จ  

 

 

ลิซ ทรัสส์ ดำรงตำแหน่งผู้นำอังกฤษได้เพียงแค่ 45 วัน  กลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักร

 

มีรายงานว่า พรรคอนุรักษ์นิยมจะจัดลงคะแนนเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ในวันที่ 28 ตุลาคม และหัวหน้าพรรคคนใหม่จะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอัตโนมัติ ขณะที่นายเคียร์ สตาร์เมอร์  หัวหน้าพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน เรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดในทันที  

 

 

การตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง  เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้นำหญิง  เผชิญวิกฤตการเมืองต่อเนื่อง  ตั้งแต่การปลดรัฐมนตรีคลังซึ่งเป็นคนใกล้ชิดออกจากตำแหน่ง จากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ถูกหลายฝ่ายต่อต้านอย่างหนัก จนฉุดตลาดเงินปั่นป่วน และความเชื่อมั่นในตัวเธอที่ถดถอยจากทั้งบรรดาสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมและประชาชนทั่วไป และล่าสุด รัฐมนตรีมหาดไทยยื่นหนังสือลาออก ตามด้วยกระแสข่าวว่า เธอเตรียมถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือถึงขั้นให้ปลดออกจากตำแหน่ง 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ