ข่าว

เปิดสาเหตุ ดำเนินคดี "สื่อนอก" ปม บุกสถานที่ "กราดยิงหนองบัวลำภู"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมข่าว"คมชัดลึกออนไลน์" เปิดสาเหตุ "ตำรวจไทย" สั่งเพิกถอนวีซ่า ก่อนดำเนินคดี "สื่อนอก" ปมบุกรุกสถานที่ "กราดยิงหนองบัวลำภู" โดยไม่ได้รับอนุญาต

จากกรณี สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ "สตม." ได้ทำการเพิกถอนวีซ่า ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ หรือ "สื่อนอก" ซึ่งบุกเข้าไปใน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จ.หนองบัวลำภู เพื่อรายงานเหตุ"กราดยิงหนองบัวลำภู" จำนวน 2 คน ประกอบด้วย MS.ANNA MARGUERITE COREN เพศ หญิง อายุ 47 ปี สัญชาติออสเตรเลีย และ MR.DANIEL JOHN HODGE เพศ ชาย อายุ 34  ปี สัญชาติ บริติช ก่อนจะควบคุมตัวได้ในพื้นที่ จ.อุดรธานี แล้วนำตัวมาสอบสวนรายละเอียดทั้งหมด  

 

ล่าสุด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ได้ทำการสอบสวนผู้สื่อข่าวต่างประเทศ หรือ "สื่อนอก" ด้วยตัวเอง โดยระบุ บุคคลทั้งสองได้เดินทางเข้ามายังประเทศไทย เมื่อวันที่ 6 ต.ค.65 โดยเดินทางจากฮ่องกงมายังประเทศไทย โดยใช้วีซ่า ผผ.30 หรือ ประเภทวีซ่านักท่องเที่ยว โดย Ms.Anna ใช้หนังสือเดินทางประเทศออสเตรเลีย และ Mr.Daniel ใช้หนังสือเดินทางประเทศอังกฤษ 

 

โดยปกติเมื่อเข้ามาแล้ว ต้องเข้ามาเพื่อ"การท่องเที่ยว" เพียงอย่างเดียว ไม่สามารถมาทำงานได้ แต่บุคคลทั้งสองกลับเข้ามาถ่ายทำข่าวยังพื้นที่เกิดเหตุ หลายวันอย่างต่อเนื่อง และเผยแพร่ภาพข่าวไปทั่วโลก ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 มีอัตราโทษปรับ 5,000-10,000 บาท
 

เปิดสาเหตุ ดำเนินคดี "สื่อนอก" ปม บุกสถานที่ "กราดยิงหนองบัวลำภู" เปิดสาเหตุ ดำเนินคดี "สื่อนอก" ปม บุกสถานที่ "กราดยิงหนองบัวลำภู"

พล.ต.อ.สุรเชษฐ  กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นเข้าเมือง ทำการ"เพิกถอนวีซ่า" หรือ การอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรไทยไว้ก่อน และทำการควบคุมตัวเพื่อทำการสอบสวนต่อไป ส่วนประเด็นการ"บุกรุกสถานที่ราชการ" จากการสอบสวนเบื้องต้น บุคคลทั้งสองยืนยันว่า ได้เข้าไปในศูนย์เด็กเล็กในขณะที่ประตูเปิดอยู่ และไม่มีเชือกกั้นที่เกิดเหตุแต่อย่างใด อีกทั้งยังมีประชาชน รวมถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ อสม.อยู่ด้านในเกือบ 10 คน นอกจากนี้ยังกล่าวอ้างว่า ได้สอบถามจากเจ้าหน้าที่แล้ว ว่าสามารถเข้าไปด้านในได้หรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าให้เข้ามาได้ ในส่วนนี้จะได้ทำการสอบสวนพยานผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด และจะดูภาพบันทึกจากสื่อมวลชนในที่เกิดเหตุอีกครั้ง  เรื่องดังกล่าวทาง พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ ผบ.ตร.จะแถลงข่าวชี้แจงอีกครั้ง ในเวลา 19.00 น.
 

เปิดสาเหตุ ดำเนินคดี "สื่อนอก" ปม บุกสถานที่ "กราดยิงหนองบัวลำภู" เปิดสาเหตุ ดำเนินคดี "สื่อนอก" ปม บุกสถานที่ "กราดยิงหนองบัวลำภู"

สำหรับ Ms.Anna Coren เป็นผู้สื่อข่าวประจำอยู่ที่สำนักงานภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ CNN ประจำฮ่องกง จบปริญญาตรีสาขาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยชาร์ลส์ สจ๊วต ในประเทศออสเตรเลีย เป็นนักข่าวมาแล้วกว่า 20 ปี เป็นผู้รายงานข่าวเหตุการณ์สำคัญ ในหลายพื้นที่ทั่วโลก เช่น ข่าวการต่อสู้เพื่อกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายไอเอสในอิรัก ,ข่าวเหตุการณ์วิกฤตยูเครน ,สถานการณ์พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดถล่มฟิลิปปินส์ ,ข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของผู้นำสูงสุดคิม จอง อิล ของเกาหลีเหนือ ,ข่าวแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และสึนามิในญี่ปุ่น ,ข่าววิกฤตินิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือ รวมทั้งข่าวน้ำท่วมใหญ่ในประเทศไทย เมื่อปี 2554

 

นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ประกาศข่าว สำหรับรายการสด ซีเอ็นเอ็น นิวส์รูม จากสตูดิโอในฮ่องกง และเป็นผู้ดำเนินรายการ ทอร์ก เอเชีย สัมภาษณ์ผู้นำโลก นักกีฬา นักธุรกิจชั้นนำ และผู้ทรงอิทธิพลต่าง ๆ ของโลก

 

รางวัลที่ Ms.Anna เคยได้รับ เช่นปี 2563 เป็นหนึ่งในทีมข่าว CNN ที่ชนะรางวัลข่าวด่วน จากสมาคมรอยัลเทเลวิชันโซไซตี ในการติดตามทำข่าวประท้วงที่ฮ่องกงในปี 2562 และรางวัลอื่น ๆ

เปิดสาเหตุ ดำเนินคดี "สื่อนอก" ปม บุกสถานที่ "กราดยิงหนองบัวลำภู" เปิดสาเหตุ ดำเนินคดี "สื่อนอก" ปม บุกสถานที่ "กราดยิงหนองบัวลำภู"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ