ข่าว

"วราวุธ" เห็นต่างยกเลิกดอกเบี้ย กยศ. ยืมแล้วต้องคืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วราวุธ” เห็นต่างยกเลิกดอกเบี้ย กยศ. เมื่อยืมเงินไปแล้ว ต้องมีการใช้คืน ฝึกตนเองเป็นพลเมืองตื่นรู้ ต้องมีความรับผิดชอบที่จะคืนเงินคนที่เราไปยืมเขามา

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีแก้ไขยกเลิกดอกเบี้ย ร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ว่า การไม่ให้มีดอกเบื้ยและค่าปรับเป็นสิ่งที่ถูกใจของทุกคน แต่ก็ต้องพิจารณาอีกมุมหนึ่งว่า เมื่อผู้ที่กู้ยืมเงินกยศ. จบการศึกษา และ ทำงานแล้ว ก็ต้องคืนเงิน ถ้าไม่คืนก็จะต้องมีค่าปรับ เช่นเดียวกับที่ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยทำไว้ คือไม่มีดอกเบี้ย หากไม่ชำระก็จะคิดเป็นค่าปรับแทน

 

“วิถีชีวิตโดยปกติแล้ว การปล่อยกู้หรือให้ยืมเงิน 1.ต้องคืน 2.ถ้าไม่คืนต้องมีค่าปรับ ส่วนดอกเบี้ยจะมีหรือไม่มี แล้วแต่วัฒนธรรมแต่ละพื้นที่จะเป็นอย่างไร โดยส่วนใหญ่ประเทศไทย เมื่อจบการศึกษาออกมา กู้เงินก็ต้องมีดอกเบี้ย ที่ไม่มีดอกเบี้ยแทบเป็นไปไม่ได้ เป็นการฝึกพวกเขาเหล่านั้น จะหนึ่งสลึง หรือ 25 สตางค์ 20 สตางค์ บางครั้งไม่ใช่เรื่องปริมาณเงิน แต่เป็นการฝึกให้เขาเคยชินว่าเมื่อยืมเงินไปแล้ว จะต้องมีการใช้คืน ฝึกตนเองเป็นพลเมืองตื่นรู้ ต้องมีความรับผิดชอบที่จะคืนเงินคนที่เราไปยืมเขามา” นายวราวุธ กล่าว

       "วราวุธ" เห็นต่างยกเลิกดอกเบี้ย กยศ. ยืมแล้วต้องคืน

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้จะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุหรือไม่ นายวราวุธ ระบุว่า เป็นไปได้ ดังนั้นเป็นที่มาที่พรรคชาติไทยพัฒนามีความเห็นต่างจากผู้เสนอแนวคิดนี้

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง “คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565” ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote ได้ที่นี่ https://awards.komchadluek.net

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ