ข่าว

ยกฟ้อง "ทวี สอดส่อง" ไม่ผิด ม.157 คดี"สมคิด" ฟ้อง ศาลชี้มีพยานหลักฐานใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ พิพากษายกฟ้อง "ทวี สอดส่อง" กับพวก คดี พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ฟ้องปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กลั่นแกล้งให้ได้รับโทษ คดีอุ้มฆ่า"อัลรูไวลี่" นักธุรกิจชาวซาอุฯ ศาลชี้มีหลักฐานใหม่และสำคัญ ไม่ได้ชักจูงหรือขู่เข็ญพยาน

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.65 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษายกฟ้องคดีที่ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม อดีตจเรตำรวจ เป็นโจทก์ฟ้อง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ), พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย หัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน และ พ.ต.ท.เบญจพล จันทวรรณ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ เป็นจำเลยในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงาน ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ และเป็นพนักงานสอบสวน เจ้าพนักงานที่มีอำนาจสืบสวน กระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดๆ ในตำแหน่งอันเป็นการมิชอบ เพื่อจะแกล้งให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดต้องรับโทษ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, มาตรา 157 และมาตรา 200 วรรคสอง

สำหรับคดีนี้ พล.ต.ท.สมคิด ยื่นฟ้องสรุปว่า เมื่อ พ.ศ.2552 พ.ต.อ.ทวี อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ​ กับพวก รวม 3 คน ปฏิบัติหน้าที่เป็นคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษที่ 4/2547 ได้ร่วมกันสอบสวนดำเนินคดี พล.ต.ท.สมคิด กับพวก รวม 5 คน เป็นผู้ต้องหา กล่าวหาว่าร่วมกันฆ่า นายโมฮัมหมัด อัลรูไวลี่ นักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย โดยสอบสวน พ.ต.ท.สุวิชชัย หรืออัคควุธ แก้วผลึก เป็นพยาน พร้อมอ้างแหวนทองวัตถุพยาน ของกลางเป็นพยานหลักฐานใหม่ เพื่อสอบสวนรื้อฟื้นดำเนินคดี พล.ต.ท.สมคิด กับพวก ทั้งที่ไม่มีพยานหลักฐานที่จะรับฟังได้ว่าผู้ต้องหากับพวกร่วมกันกระทำความผิด

อีกทั้งในการสอบสวนพยาน ทั้งที่เป็นจำเลยหลบหนีหมายจับ ตามคำพิพากษาถึงที่สุดของศาลอุทธรณ์ (จังหวัดมีนบุรี) ให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต ในคดีร่วมกันฆ่า นายฉัตรดำรงพรรณ ไชยเฉลิมภัค เชื้อพระวงศ์ลาว โดยมีพฤติการณ์ส่อว่าจูงใจ ต่อรองเพื่อให้พยานกลับคำให้การจากเดิมเป็นพยานบอกเล่าไม่เห็นเหตุการณ์ เปลี่ยนเป็นกลับคำให้การว่าเห็นเหตุการณ์ ขณะที่ผู้ต้องหากับพวกกระทำผิด พนักงานอัยการมีคำสั่งฟ้อง พล.ต.ท.สมคิด กับพวก เป็นจำเลย คดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.119/2553 ข้อหาร่วมกันฆ่านายโมฮัมหมัด อัลรูไวลี่ ต่อมาศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกาพิพากษายกฟ้อง พล.ต.ท.สมคิด กับพวกรวม 5 คน ทั้งสามศาล

 

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า กรณีถือว่ามีพยานหลักฐานใหม่และสำคัญในการดำเนินกระบวนพิจารณาคดีนี้และไม่ปรากฏข้อเท็จจริงชักจูงหรือบังคับขู่เข็ญให้พยานเบิกความเท็จอีกทั้งคำให้การของพันตำรวจโทสุวิชัย ไม่ได้ให้การพาดพิงถึงตัวโจทก์เลย สำหรับการสืบพยานก่อนฟ้องเป็นดุลยพินิจของพนักงานอัยการและศาลการจัดให้มีการชี้ตัวผู้ต้องหาจะต้องกระทำให้เป็นไปตามกฏหมาย แต่ในคดีนี้ไม่มีการชี้ตัวจึงไม่ทำให้การสอบสวนต้องเสียไป จำเลยทั้งสามจึงได้ปฎิบัติการโดยชอบแล้ว พิพากษายกฟ้อง

 

ภายหลังอ่านคำพิพากษา พล.ต.ท.สมคิด กล่าวว่า เคารพในคำพิพากษาของศาลชั้นต้น แต่คดียังไม่ถึงที่สุด จะขอใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์คดีตามกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดต่อไป
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ