ข่าว

"ยุบสภา" แค่ "ข่าวลือ" วิษณุ เชื่อยังไม่มีเหตุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิษณุ ประหลาดใจ ผู้สื่อข่าวตั้งคำถามเหมือนรู้ว่าจะมีการ "ยุบสภา" เตือนอย่าเชื่อ "ข่าวลือ" แต่ "กกต." ออกระเบียบมาใช้เลือกตั้งได้ หากกฎหมายยังไม่แล้วเสร็จ

วิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรี  ย้ำว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษามีอำนาจในการยุบสภา , ปรับคณะรัฐมนตรีและมีอำนาจเต็มทุกอย่างตามทฤษฎี แต่ในทางปฏิบัติต้องพิจารณาหลายอย่างให้รอบคอบ เพราะการยุบสภาไม่ใช่การนำกระดาษมาแล้วเขียนยุบสภา แต่ต้องมีขั้นตอนทูลเกล้าฯ ถวาย และต้องมีคำอธิบายว่าเพราะเหตุใด ซึ่งขณะนี้ยังนึกไม่ออกว่าจะมีเหตุอะไรให้เกิดการยุบสภา เพราะหากจะยุบสภาต้องนึกเหตุให้ดีจะได้เขียนถูก แต่ขณะนี้ยังว่ายังไม่มีเรื่องอะไร

โดยปกติแล้วหากจะยุบสภาจะต้องมีเหตุสภาขัดแย้งกันกับรัฐบาล หรือรัฐบาลแพ้โหวตในสภา จึงจะเป็นเหตุให้ยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชน ซึ่งขณะนี้ยังมองไม่เห็น ขออย่าเชื่อข่าวลือ แต่ประหลาดใจที่ผู้สื่อข่าวตั้งคำถามเหมือนทราบล่วงหน้า

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

แต่หากมีการประกาศยุบสภาระหว่างกฎหมายลูกยังไม่มีผลบังคับใช้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องเป็นผู้ออกข้อกำหนดหากมีการยุบสภาหรือออกเป็นพระราชกำหนด (พรก.) โดยใช้กฎหมายลูกที่ กกต. เห็นชอบแล้วออก พรก. โดยไม่มีการแก้เนื้อหาโดยเด็ดขาด ซึ่งในอดีตไม่เคยมีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นแต่หากมีการนำมาใช้ก็จะเป็นบรรทัดฐานในอนาคต และส่าวนตัวไม่เห็นด้วยกับการออก พรก. เพราะเกรงว่าจะเกิดการแก้ไขเนื้อหา

 

กฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง ยังมาไม่ถึงคณะรัฐมนตรี  ต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพราะมีล่ารายชื่อยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้กระบวนการล่าช้า

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ