ข่าว

เขย่าสังคม“อิตาลี” พบยายวัย 70 แห้งตายเดียวดายบนเก้าอี้ หลังสิ้นลมกว่า 2 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสียชีวิตไม่ต่ำกว่าสองปี แต่ไม่มีใครรู้เลย คุณยายอิตาลีวัย 70 ปี ถูกพบเป็นศพนั่งเก้าอี้เดียวดายอยู่ในบ้าน (ภาพปก ภาพ  milano.corriere.it )

 

มารีเนลลา เบเรตตา ใช้ชีวิตโดยลำพัง ที่บ้านในเขตเพรสตีโน ใกล้ทะเลสาบโคโม แคว้นลอมบาร์เดีย ทางเหนือของอิตาลี  ไม่มีใครรู้ความเป็นไปภายในบ้าน  กระทั่งตำรวจได้รับร้องเรียนจากเพื่อนบ้านว่า เกิดลมแรง ทำให้ต้นไม้ในสวนบ้านของเธอเสี่ยงล้มถอนรากเป็นอันตราย  นำไปสู่การค้นพบว่า เจ้าของบ้านวัย70 ปีเสียชีวิตไม่ต่ำกว่าสองปีแล้ว 

  · 
สำนักข่าว  SkyTg24 ในเครือ CNN รายงานว่า ศพของเบเรตตาถูกพบในสภาพนั่งอยู่บนเก้าอี้ในห้องนั่งเล่น เสียชีวิตจากสาเหตุธรรมชาติ สภาพศพ คาดว่าเธอเสียชีวิตช่วงปลายปี 2562 ตำรวจกำลังสอบสวนว่าเธอมีญาติที่ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ แต่ถึงเวลานี้ยังไม่มีใครแสดงตัว 

 

ศพของหญิงชรายังอยู่ในห้องดับจิต ทางการท้องถิ่นรับเป็นเจ้าภาพแต่ยังไม่มีกำหนดวันทำพิธีศพ  มารีโอ ลันด์ริสซีนา นายกเทศมนตรีโคโม ประกาศเชิญชาวเมืองร่วมงานศพผู้สูงอายุไร้ญาติ โดยระบุว่า  “นี่เป็นห้วงเวลาที่ควรร่วมใจกัน แม้สตรีท่านนี้ไร้ญาติขาดมิตร พวกเราควรเป็นญาติของเธอ”  นายกฯเมืองโคโม กล่าวด้วยว่า เบเรตตาไม่มีชื่ออยู่ในระบบรับความช่วยเหลือทางสังคมจากทางการท้องถิ่น  

 

 

เขย่าสังคม“อิตาลี” พบยายวัย 70 แห้งตายเดียวดายบนเก้าอี้ หลังสิ้นลมกว่า 2 ปี

ภาพ luce.lanazione.it

 

ด้าน เอเลนา โบเนตติ รัฐมนตรีกระทรวงครอบครัวและโอกาสเท่าเทียมของอิตาลี  ร่วมไว้อาลัยการเสียชีวิตอย่างเดียวดายของหญิงชราผ่านเฟซบุ๊ก ว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นกับมารีเนลลา เบเรตตา ที่เมืองโคโม  คือความเดียวดายที่ถูกลืม สะเทือนมโนธรรมของเรา การระลึกถึงชีวิตของเธอเป็นหน้าที่ของชุมชนที่ยังต้องรักษาความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว การดูแลกันและกันเป็นประสบการณ์ของครอบครัว สถาบัน และพลเมือง ไม่มีใครควรถูกปล่อยให้เดียวดาย” 

 

สถิติปี 2561 พบ ผู้สูงอายุวัย 75 ปีขึ้นไปในอิตาลี เกือบ 40%  ใช้ชีวิตลำพัง  และจำนวนพอๆกันที่ระบุว่า พวกเขาไมมีญาติหรือเพื่อนให้พึ่งพายามยาก 

 

เพื่อนบ้านกล่าวว่า ไม่พบเห็นเธอตั้งแต่กันยายน 2562  เข้าใจไปเองว่าคงย้ายไปแล้วตั้งแต่ภูมิภาคทางเหนือของอิตาลีเผชิญโควิด-19 ระบาดหนักหน่วง ในปี 2563 

 

การตายโดดเดี่ยวในมหานครอาทิตย์อุทัย
 

เขย่าสังคม“อิตาลี” พบยายวัย 70 แห้งตายเดียวดายบนเก้าอี้ หลังสิ้นลมกว่า 2 ปี

ภาพ  milano.corriere.it

 

ปริศนาชีวิตที่มองไม่เห็นหลังประตูบ้านปิดสนิท  สอนบทเรียนเลวร้ายแก่พวกเรา ความเศร้าที่แท้จริงหาใช่ ไม่มีใครเอะใจการตายของเธอเลย แต่เป็นการที่ไม่มีใครตระหนักเลยว่ามารีเนลลา เบเรตตายังมีชีวิตอยู่”  หนังสือพิมพ์ Messaggero ระบุ 

logoline