ข่าว

"สึนามิ" ถล่มตองกา หลังภูเขาไฟใต้น้ำปะทุรุนแรง เปิดคลิปคลื่นซัดสุดสะพรึง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวตองกาเร่งขึ้นที่สูง หนี "สึนามิ"  หลังภูเขาไฟใต้น้ำปะทุรุนแรงดังไกลหลายร้อยกม. โลกโซเชียลแชร์คลิปนาทีคลื่นยักษ์ซัดฝั่งพังบ้านเรือน ดาวเทียมจับภาพนาทีปะทุชวนตะลึง

 

ภูเขาไฟ “ฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮาอาไป”  ประเทศตองกา เกิดปะทุหลายระลอกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ครั้งล่าสุด เมื่อเวลา 17.10 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น มีความรุนแรงมากและเกิดขึ้นนานร่วม 8 นาที พ่นฝุ่นเถ้าขึ้นฟ้าสูงราว 20 กม. สำนักงานอุุตนิยมวิทยาตองกา เผยแผนที่แสดงการแพร่กระจายของเถ้าภูเขาไฟ ปกคลุมเกาะและหมู่เกาะ  Ha'apai, Tongatapu และ  Eua พร้อมประกาศเตือนสึนามิทั่วประเทศ  

 

 

ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือความเสียหาย  เนื่องจากระบบการสื่อสารแทบใช้การไม่ได้ ขณะบนสื่อสังคมออนไลน์ มีการแชร์คลิปนาทีคลื่นเคลื่อนตัวเข้าถล่มบ้านเรือนชายฝั่ง โบสถ์ และมีภาพรถยนต์ลอยน้ำ  ชาวบ้านเร่งรีบอพยพหนีขึ้นที่สูงท่ามกลางฝนเถ้าและหินภูเขาไฟ ที่ทำให้ฟ้ามืดอย่างรวดเร็ว    

 

  

 

ตองกา หรือชื่อทางการ ราชอาณาจักรตองกา  เป็นประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ตั้งอยู่ระหว่างนิวซีแลนด์กับรัฐฮาวายของสหรัฐ  มีประชากร 105,000 คน ส่วนภูเขาไฟใต้ทะเลที่เกิดการปะทุ ตั้งอยู่ห่างจากกรุงนูกูอาโลฟา เมืองหลวงของตองกา ไปทางเหนือราว 65 กิโลเมตร

 

 

 

รายงานระบุว่า การปะทุของภูเขาไฟรุนแรงมาก ขนาดว่าเสียงที่ดังเหมือนฟ้าร้องสนั่นหวั่นไหว ได้ยินถึงในฟิจิ ซึ่งอยู่ห่างออกไปกว่า 800 กม. ทั้งยังเป็นการปะทุรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งเท่าที่ดาวเทียมจับภาพได้ 

 


 

 

 

 

( อัปเดต 19.15 ) สำนักข่าว CNN รายงานว่า เกาะที่ถูกสึนามิถล่มคือเกาะโตงาตาปู  ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุดของตองกา และกรุงนูกูอาโลฟา ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะนี้ จมอยู่ใต้น้ำแล้วจากคลื่นที่ไหลบ่า  มีรายงานพบเห็นขบวนรถตำรวจและทหาร อพยพสมเด็จพระราชาธิบดีตูโปอูที่ 6 จากพระราชวัง  ไปยังที่ปลอดภัย 

 

 

 

แม่หมอตาบอด "บาบา วานกา" ทำนายชะตาโลกปี 2565 ไวรัสใหม่ สึนามิ เอเลียน

 

บีบีซี รายงานอ้างศาสตราจารย์  Shane Cronin นักภูเขาไฟวิทยา มหาวิทยาลัยออคแลนด์ ในนิวซีแลนด์ ว่า  ครั้งนี้นับเป็นภูเขาไฟปะทุใหญ่สุดครั้งหนึ่งในตองกา ในรอบ 30 ปี  ขณะประเทศในภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นฟิจิ  วานูอาตู นิวซีแลนด์ และออสเตรเลียออกประกาศเตือนและเฝ้าระวังสึนามิในหลายพื้นที่ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ