ข่าว

หนุ่มตามหาแม่จนเจอ ด้วย "แผนที่บ้าน" วาดจากความทรงจำวัยเด็ก 33 ปีก่อน (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องราวการตามหาบุพการีอันเหลือเชื่อ ชายชาวจีนถูกลักพาตัว 33 ปีก่อน วาดแผนที่หมู่บ้านที่เคยอยู่ในวัยเด็ก จนได้พบกับแม่ผู้ให้กำเนิด  


 

หลี่ จิงเว่ย  ชายชาวจีน ถูกลักพาตัวไปจากบ้านเมื่อตอนอายุ 4 ขวบ ก่อนขายให้กับแก๊งค้ามนุษย์  เวลาล่วงเลย 33 ปี  เขาวาดแผนที่หมู่บ้านในความทรงจำวัยเด็ก แล้วนำไปแชร์บนแอปวิดีโอสั้น Douyin  หรือ TikTok เวอร์ชันจีน ไม่คาดคิดว่าจะกลายเป็นสื่อพาไปพบที่อยู่ของแม่ที่แท้จริงในเวลาเพียงกว่า 10 วัน 

 

หลี่จำชื่อเดิมไม่ได้ เกิดในมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ถูกเพื่อนบ้านล่อลวงพาไปขายให้กับครอบครัวหนึ่งในมณฑลเหอหนาน ทางภาคกลาง ไกลออกไปเกือบ 2,000 กม. เมื่อปี 2532  ปัจจุบัน อาศัยที่มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้  แต่งงานมีครอบครัวของตนเอง  

 

หนุ่มวัย 37  เปิดเผยว่า เขาได้รับแรงบันดาลใจเริ่มตามหาชาติกำเนิดตัวเอง หลังจากได้อ่านเรื่องราวของพ่อ กัว กังถัง  และ ซุน ไห่หยาง สองกรณีการตามหาลูกชายถูกลักพาตัวอันโด่งดัง ที่ลงเอยด้วยการพบเจออีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว  และคิดว่าคงรอต่อไปไม่ได้อีก เพราะพ่อแม่น่าจะแก่ตัวลงทุกวัน  เขาห่วงว่า กว่าจะรู้ว่าพ่อแม่ที่แท้จริงเป็นใคร ท่านทั้งสองอาจไม่อยู่แล้ว ในอดีต  เขาเคยถามถึงพ่อแม่ผู้ให้กำเนิดกับพ่อแม่ที่เลี้ยงดูมา หรือใช้ฐานข้อมูลดีเอ็นเอ แต่ไม่สำเร็จ จึงหันไปใช้อินเทอร์เน็ต  เริ่มลงมือวาดแผนที่หมู่บ้านในวัยเด็กก่อนถูกลักพาตัว เท่าที่สามารถจำได้ แล้วนำไปใช้ถามหาเบาะแสในโลกออนไลน์ เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 

 

 

“ผมเป็นเด็กที่กำลังตามหาบ้าน ผมถูกเพื่อนบ้านหัวล้านคนหนึ่งลักพาตัวไปยังมณฑลเหอหนาน ราวปี 2532 ขณะอายุ 4 ขวบ นี่คือแผนที่ละแวกบ้านที่ผมวาดจากความทรงจำ”  หลี่พูดพร้อมถือแผ่นกระดาษมีภาพแผนที่ในคลิปวิดีโอที่มียอดแชร์หลายพัน 

 

หนุ่มตามหาแม่จนเจอ ด้วย "แผนที่บ้าน" วาดจากความทรงจำวัยเด็ก 33 ปีก่อน (คลิป)

 

แผนที่ที่หลี่วาดจากความทรงจำ 33 ปีที่แล้ว น่าทึ่งอย่างมาก เพราะลงรายละเอียดปลีกย่อยตั้งแต่ภาพตึกที่เชื่อว่าเป็นโรงเรียน  ป่าไผ่ และบึงเล็ก ๆ เขาจำได้ว่ารูปร่างหน้าตาของบ้านเป็นอย่างไร  และมีภาพชาวบ้านใช้ถังไม้หุงข้าวอย่างไร   หลี่ กล่าวว่า ตลอดชีวิต  การทบทวนความจำหน้าตาของพ่อแม่ และบ้านที่เคยอยู่ เป็นกิจวัตรประจำวันของเขา เคยรู้สึกเจ็บปวดเมื่อไปโรงเรียนและอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับการรวมญาติ แต่เวลาผ่านไป เขาวุ่นกับภาระงาน มีครอบครัวและมีลูก

 

 

จากภาพแผนที่ในความทรงจำ ตำรวจค่อย ๆ แกะรอยจนไปลงตัวที่หมู่บ้านใกล้กับเมือง จ้าวถง  เมืองภูเขาในมณฑลยูนนาน เจ้าหน้าที่พบสตรีที่คาดว่าเป็นแม่ของเขา ซึ่งผลตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ ก็ยืนยันว่าหลี่เป็นบุตรชายของนางจริง ๆ ทั้งสองได้พบกันครั้งแรกเมื่อวาน (1 ม.ค.) ส่วนบิดาของหลี่เสียชีวิตแล้ว 

 

คลิปวิดีโอนาทีการพบเจออีกครั้งในรอบกว่า 30 ปี แสดงให้เห็น หลี่ ค่อย ๆ ถอดแมสก์ของแม่ ก่อนร่ำไห้และสวมกอดเธอ 

 

อ่านเพิ่มเติม สองเรื่องราวการตามหาลูกชายถูกลักพาตัว ที่เป็นแรงบันดาลใจของ หลี่ จิงเว่ย  

พ่อจีนปล่อยโฮพบลูกชายครั้งแรก ตะลอนตามหา 14 ปี หลังถูก "ลักพาตัว" (คลิป)

พ่อจีนเจอลูกชายหลัง"พราก 24 ปี" ขี่มอเตอร์ไซค์ 5 แสนกม.ตามหา -หลิวเต๋อหัวยินดีด้วย(คลิป)

 

logoline