ข่าว

พ่อจีนปล่อยโฮพบลูกชายครั้งแรก ตะลอนตามหา 14 ปี หลังถูก "ลักพาตัว" (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำตาท่วม พ่อแม่ลูกได้เจอกันอีกครั้งหลังพลัดพราก 14 ปี ถูกคนแปลกหน้าลักพาตัววัย 4 ขวบ แรงบันดาลใจหนังดังฮ่องกง 

 

ชาวจีนจำนวนมากร่วมยินดีกับ ซุน ไห่หยาง พ่อจากมณฑลเหอเป่ย ที่ปล่อยโฮสุดเสียงขณะสวมกอดลูกชาย  ซุน จ้าว อีกครั้ง หลังพลัดพรากจากกันนานถึง 14 ปี ในพิธีที่จัดขึ้นในเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ทางภาคใต้ของจีน  เมื่อวานนี้ ( 6 ธ.ค.)  ปิดฉากความพยายามตามหาอย่างไม่ย่อท้อ นับจากลูกชายถูกคนแปลกหน้าหลอกล่อด้วยของเล่นและขนม  ลักพาตัวไปขณะอายุ 4 ขวบ เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2550 

 

พ่อจีนปล่อยโฮพบลูกชายครั้งแรก ตะลอนตามหา 14 ปี หลังถูก "ลักพาตัว" (คลิป)

 

 

ผมมีความสุขมาก ในที่สุดก็พบลูกชายแล้ว  ผมไปทุกที่เพื่อตามหาเขาตลอด 14 ปี  ไม่เคยหลับสนิท เป็นห่วงตลอดเวลา ก่อนพิธีในวันนี้ ผมจำได้แต่หน้าลูกชายวัย 4 ขวบ”  
 

 ซุน ไห่หยาง กับภรรยา ย้ายจากมณฑลหูเป่ย์มาเปิดร้านซาลาปาที่เมืองเซินเจิ้น  หวังให้ลูกอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีกว่า แต่ต้องเจอกับฝันร้ายสุดชีวิตเมื่อลูกชายถูกลักพาตัวไป  สามีภรรยาปรับป้ายร้านค้าเป็นประกาศตามหาลูกชาย ขายทรัพย์สินเพื่อรวบรวมเงินตั้งรางวัล 2 แสนหยวน (ราว 1 ล้านบาท) ให้กับคนที่ให้เบาะแส  

 

พ่อจีนปล่อยโฮพบลูกชายครั้งแรก ตะลอนตามหา 14 ปี หลังถูก "ลักพาตัว" (คลิป)

 

ในระหว่างตามหา มีหลายครั้งที่มีคนแจ้งว่าพบเด็กที่อาจเป็นลูกชายของเขา  แต่ต้องพบกับความผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำเล่ากับผลตรวจดีเอ็นเอ ขณะเดียวกัน ก็ได้รู้ว่ามีอีกหลายครอบครัวที่ประสบชะตากรรมเดียวกัน จึงได้รวมตัวกันช่วยตามหาเด็กที่หายตัวไป โดยประสานความร่วมมือกับองค์กรเอกชน ตำรวจและสื่อ  

 

 

 

 


กระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ ซุนได้รับแจ้งจากตำรวจเซินเจิ้นว่า พบลูกชายของเขาแล้วที่มณฑลชานตง ทางตะวันออกของจีนผ่านการเปรียบเทียบดีเอ็นเอ อย่างไรก็ดี ลูกชายที่จากกันตอนยังเล็กพบอีกครั้งเป็นวัยมัธยมปลาย  ให้สัมภาษณ์กับซีซีทีวีของจีน ว่า ไม่เคยรู้ว่าตนเองถูกลักพาตัวกระทั่งตำรวจติดต่อไป  เขารู้สึกผิดแต่ก็กลับไปอยู่กับพ่อแม่ผู้ให้กำเนิดไม่ได้ เพราะพ่อแม่บุญธรรมเลี้ยงดูเขาอย่างดีมานานกว่า 10 ปี “ผมมีบ้านใหม่แล้ว ทั้งสองฝ่ายคือพ่อแม่ของเขา”  

 

ที่มา  china.org.cn   globaltimes
 

 

 

พ่อจีนปล่อยโฮพบลูกชายครั้งแรก ตะลอนตามหา 14 ปี หลังถูก "ลักพาตัว" (คลิป)

 

เรื่องราวความมุ่งมั่นเด็ดเดี่ยวในการตามหาลูกชายของพ่อจีนรายนี้ ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ทำเงินปี 2014  เรื่อง  Dearest บอกเล่าปัญหาการลักพาตัวและขายเด็กในจีน  ผลงานของปีเตอร์ ชาน ผู้กำกับดังชาวฮ่องกง นำแสดงโดย จ้าว เวย 

 

 

 

 

นอกจากครอบครัวของซุนแล้ว ในพิธีเดียวกันที่จัดขึ้นโดยกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะของจีน ยังมีอีกสองครอบครัวที่ได้พบกับลูกชายที่พรากจากกันเพราะการลักพาตัวในเมืองเซินเจิ้น  เมื่อ 14 และ 17 ปีก่อน  
ขณะตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัย 9 คนที่เกี่ยวข้องกับการลักพาตัวเด็กทั้ง 3 คน ช่วงเดือนก.ย.-พ.ย.   

 

โกลบอล ไทมส์  รายงานว่านับตั้งแต่กระทรวงความปลอดภัยสาธารณะเปิดระบบแจ้งเด็กหายในชื่อ Tuanyuan (พบเจออีกครั้ง) ในปี 2559 และเปิดฉากรณรงค์ต่อสู้กับปัญหาค้ามนุษย์เมื่อเดือนมกราคม ได้ช่วยนำไปสู่การพบเจอเด็กที่ถูกลักพาตัวไปรวมทั้งสิ้น  8,307 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ