ข่าว

"พายุทอร์นาโด" ถล่มสหรัฐพังยับ รัฐเคนทักกีหนักสุด หวั่นดับนับร้อย (คลิป) 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คืนแห่งความสูญเสีย "พายุทอร์นาโด" ถล่มหลายรัฐในสหรัฐ หนักสุดรัฐเคนทักกี เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 50 ราย หวั่นแตะหลักร้อย (ภาพปก Brett Adair/@AlaStormTracker )

 

(อัปเดต : “ทอร์นาโดถล่มสหรัฐ” ภาพ-คลิปโดรนเผยพลังทำลายล้างเหมือนหลังสงคราม )  

 

สหรัฐเผชิญพายุทอร์นาโดถล่มหลายรัฐ  เมื่อคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น (10 ธ.ค.) ส่อเค้าก่อความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินครั้งใหญ่ โดยเฉพาะที่รัฐเคนทักกี  นายแอนดี เบเชียร์ ผู้ว่าการรัฐ ฯ  ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และระดมความพยายามกู้ภัยจากทุกภาคส่วน ล่าสุด ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่น  WLKY ประเมินว่ามีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 50 คน และอาจจะพุ่งแตะ 70-100 คน    

 

 

 

 

 

นี่เป็นค่ำคืนสาหัสที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์รัฐเคนทักกี บางพื้นที่ถูกถล่มจนยากจะบรรยายเป็นคำพูดได้”  ผู้ว่าการรัฐกล่าว  ขณะที่ ไมเคิล ดอสเซต ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารเหตุฉุกเฉิน กล่าวเช่นกันว่า พายุทอร์นาโดระลอกนี้อาจสาหัสว่าในปี 2517 ที่ได้ชื่อว่าก่อความสูญเสียในชีวิตมากที่สุดในรัฐเคนทักกี 

 

พายุทอร์นาโดเริ่มก่อตัวจากฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐอาร์คันซอส์ เคลื่อนตัวเข้ารัฐมิสซูรี  เทนเนสซี  ก่อนเข้าถล่มเคนตักกีครอบคลุมระยะทางกว่า 320 กม. ซึ่งผู้ว่าการรัฐฯระบุว่าไม่เคยพบเห็นมาก่อน 

 

เมืองเมย์ฟีลด์ ได้รับผลกระทบหนักที่สุด จำนวนนี้รวมถึงโรงงานผลิตเทียนไขที่เปิดทำการในช่วงที่พายุหมุนอาละวาด อาคารพังถล่มขณะมีผู้อยู่ในอาคารโรงงานราว 110 คน   คาดว่ามีผู้เสียชีวิตหลายสิบรายที่นั่น 

 

 

ที่รัฐอิลลินอย์  โกดังของแอมะซอน ในเมืองเอดเวิร์ดวิลล์   ได้รับความเสียหายหนักเช่นกัน ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีผู้ติดอยู่ในอาคารที่หลังคาพังลงมาบางส่วนมากน้อยแค่ไหน แต่หน่วยงานสาธารณภัยระบุว่า "เป็นเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก" 

 

 

 

ศูนย์พยากรณ์พายุ สำนักงานบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐ  ได้รับรายงานว่า เกิดทอร์นาโดอย่างน้อย 24 ลูก ใน 5 รัฐ ได้แก่ รัฐอาร์คันซอ รัฐมิสซูรี รัฐเทนเนสซี รัฐเคนทักกี และรัฐอิลลินอยส์ สภาพอากาศแปรปรวนรุนแรงจะดำเนินต่อไปในสุดสัปดาห์ และส่งผลกระทบในหลายรัฐ 

 

ถึงเช้าวันนี้ (11 ธ.ค.)  บ้านเรือนกว่า 1.32 แสนหลังคาเรือนในรัฐเทนเนสซี ไม่มีไฟฟ้าใช้  เช่นเดียวกับบ้านเกือบ 6 หมื่นหลังในเคนทักกี กว่า 2.5 หมื่นหลังในรัฐอาร์คันซอส์   ที่รัฐอิลลินอยส์เกือบ 2.4 หมื่นหลัง และเกือบหมื่นหลังในรัฐมิสซูรี 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ