ข่าว

อัปเดต "ทอร์นาโด" ถล่มสหรัฐ คลิปโดรนเผยความพังพินาศเหมือนหลังสงคราม (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เร่งค้นหา-ช่วยเหลือผู้รอดชีวิตหลัง "พายุทอร์นาโดถล่มสหรัฐ" หลายรัฐทางภาคกลางและใต้ เสียหายยับเยิน ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งไม่หยุด คลิปมุมสูงจากโดรนเผยพลังทำลายล้างสุดสะพรึง


หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยในสหรัฐฯ  เดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตและสำรวจความเสียหาย  หลัง พายุทอร์นาโดไม่ต่ำกว่า 30 ลูก ซัดถล่ม ใน  6  รัฐทางภาคกลางและใต้  ได้แก่ รัฐอาร์คันซอส์  อิลลินอยส์ เคนทักกี มิสซูรี มิสซิสซิปปี และเทสเนสซี เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 10 ธ.ค. ถึงเช้ามืดวันเสาร์ 11 ธ.ค.   สำนักข่าว CNN รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตเวลานี้อยู่ที่อย่างน้อย  84 ราย  ส่วนใหญ่ราว 70 รายอยู่ในรัฐเคนทักกี รัฐที่เสียหายหนักสุดจากพายุทอร์นาโด 4 ลูก  และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศให้เป็นเขตภัยพิบัติ เพื่อเปิดทางส่งความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง   ไบเดน ออกปากว่า นี่เป็นโศกนาฏกรรมเหนือคาดคิด และเป็นภัยพิบัติพายุทอร์นาโดครั้งใหญ่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สหรัฐ   

 

 

 

(  โรงงานผลิตเทียนของบริษัท Mayfield Consumer Products  หนึ่งในจุดสูญเสียในชีวิตมากที่สุดในภัยพิบัติทอร์นาโดครั้งนี้ ถูกถล่มเวลาประมาณ 21.30 น. วันที่ 10 ธ.ค.

 

ขณะที่ผู้ว่าการรัฐเคนทักกี แอนดี เบเชียร์  เตือนให้เตรียมใจรับข่าวร้าย ว่าสุดท้ายแล้ว อาจมีผู้เสียชีวิตราว 100 คน โดยจำนวนมากเป็นความสูญเสียจากโรงงานผลิตเทียนที่เมืองเมย์ฟีลด์ เมืองที่ได้รับผลกระทบหนักสุด พังถล่มลงมาบางส่วนขณะมีพนักงานราว 110 คนทำงานกะกลางคืน  ทีมกู้ภัยช่วยผู้ประสบภัยออกมาได้แล้ว 40 ราย  ได้แต่หวังปาฏิหาริย์ว่าจะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม 

 

 

 

 

ภาพและคลิปที่แชร์บนสื่อสังคมออนไลน์  แสดงให้เห็นความพังพินาศอย่างน่าตกตะลึง

 

 

 

ไม่ว่าจะเป็นตึกรามบ้านช่อง รถยนต์ รถไฟกระเด็นตกราง ต้นไม้ฉีกแตกล้มลงมาบนถนน  สองข้างทางของถนนสายหนึ่งแทบไม่เหลือโครงสร้างอะไรเลย 

 

 

 

ที่รัฐอาร์คันซอส์ พายุทอร์นาโดลูกหนึ่งถล่มบ้านพักคนชรา ที่เมืองโมเนต์ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ติดอยู่ในซากอาคาร 20 คน 

 

 

ศูนย์อุตุนิยมแห่งชาติสหรัฐกำลังตรวจสอบว่า มีพายุทอร์นาโดอย่างน้อย 1 ลูก เคลื่อนที่เป็นระยะทางกว่า 370 กม. ( กว่า 230 ไมล์ ) นานราว 4 ชม. ซึ่งหากได้รับการยืนยัน ก็จะเป็นพายุทอร์นาโดที่เกิดขึ้นนานที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ และเป็นทอร์นาโดลูกแรกที่ครอบคลุมถึง 4 รัฐ ได้แก่ อาร์คันซอส์ มิสซูรี เทนเนสซี และเคนทักกี  หรือที่กำลังเรียกกันว่า  Quad-State Tornado 

 

 

 

 

อีกคลิปจากทีมล่าพายุ LSC  เผยความเสียหายในเมืองเมย์ฟีลด์ รัฐเคนทักกี 

 

ซากโกดังสินค้าของบริษัทแอมะซอน ที่เมืองเอ็ดเวิร์ดสวิลล์ รัฐอิลลินอยส์ มีพลังพายุทอร์นาโดอีกลูก  ซัดจนหลังคาบางส่วนยุบตัว เป็นเหตุให้ผนังคอนกรีต หนา 11 นิ้วพังล้มเข้าด้านใน  มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 ราย ยังไม่มีข้อมูลว่าสูญหายอีกเป็นจำนวนเท่าใด

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง