ข่าว

เมืองคอน สั่งเตรียมพร้อม บริหารจัดการน้ำเต็มพิกัด ป้องกัน "น้ำท่วม" ซ้ำซาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป้องกันจุดเสี่ยงภัยซ้ำซาก 10 จุด ครอบคลุมทั้งจังหวัด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน น้ำท่วมซ้ำซาก ลดความสูญเสีย ในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

จากสถานการณ์ฝนตกในพื้นที่ภาคใต้ ทางจังหวัดนครศรีธรรมราช เร่งวางแผนบริหารจัดการน้ำ แก้ปัญหาน้ำท่วม

 

นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช  กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ขณะนี้มีการติดตามใน 3 ประเด็น คือการติดตามเฝ้าระวังปริมาณน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ ,การติดตามอิทธิพลลมพายุที่อาจจะเข้ามาในพื้นที่ และการเฝ้าระวังและป้องกันในพื้นที่เสี่ยง จุดเสี่ยงภัยซ้ำซาก ประมาณ 10 จุด ครอบคลุมทั้งจังหวัด มอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 3 ท่าน ดูแลและบริหารสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 

 

โดยในวันนี้ได้จะเข้าตรวจสอบติดตามสถานการณ์ในพื้นที่บ้านเนินธัมมัง และบางนกวัก อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และเขตอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ที่เป็นพื้นที่รับน้ำ เบื้องต้นทางโครงการชลประทาน มีการวางแผนรับมือสถานการณ์ที่ค่อนข้างรัดกุม และสอดรับกับพื้นที่รับน้ำตอนกลาง รวมทั้งได้สั่งให้มีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเสริมเพื่อเพิ่มศักยภาพในการระบายน้ำ

 

ขณะที่จุดรับน้ำทุ่งท่าลาด จะมีการขุดลอกคลองเตยเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มศักยภาพ ในการระบายน้ำ โดยทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ได้แสดงความประสงค์ขอสนับสนุนเครื่องผันน้ำระยะไกล และระยะกลางที่พร้อมเข้าปฏิบัติงานเมื่อมีสถานการณ์

เมืองคอน สั่งเตรียมพร้อม บริหารจัดการน้ำเต็มพิกัด ป้องกัน "น้ำท่วม" ซ้ำซาก

นายวิฑูรย์ หัสภาคย์ นายกเทศมนตรีตำบลโพธิ์เสด็จ อ.เมือง กล่าวด้วยว่า ในพื้นที่มีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากหนักที่สุด บริเวณหมู่บ้านธารริน และพื้นที่หมู่ 8 หมู่ 6 ต.โพธิ์เสด็จ ซึ่งเดิมมีการเสนอโครงการขุดลอกคลองป่ามะพร้าว และขยายท่อบล็อก 2 จุด ๆ แรกลอดถนนหลังหมู่บ้านธารริน ปัจจุบันมี 1 ช่อง กว้างแค่ 1.2-1.5 เมตรเท่านั้น อยู่ในเขตเทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ อีกจุดหนึ่งท่อบล็อกลอดใต้ถนนเทวบุรี เขตเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช ปัจจุบันมี 2 ช่อง กว้างรวม 2.4-3.00 เมตร ระบายน้ำได้แค่ 10-20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

 

ส่วนที่เหลือไหลบ่าเอ่อท่วมพื้นที่อย่างหนัก ซ้ำซากมากว่า 25 ปี แต่โครงการดังกล่าวตกไป ทำให้ชาวบ้านวิตกกังวลว่า จะถูกน้ำท่วมหนักเหมือนทุก ๆ ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งให้เสนอโครงการเดิมเข้าไปอีกครั้ง เพื่อจะพิจารณาจัดหางบประมาณมาเร่งดำเนินการต่อไป

เมืองคอน สั่งเตรียมพร้อม บริหารจัดการน้ำเต็มพิกัด ป้องกัน "น้ำท่วม" ซ้ำซาก

ส่วนการแก้ปัญหาเบื้องต้น ทางจังหวัดนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง เทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ เทศบาลนคร นครศรีธรรมราช มทบ. 41 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกับจิตอาสาภาคประชาชน พัฒนาขุดลอกคลองป่ามะพร้าว ในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ คาดว่าจะลดปัญหาความรุนแรงของน้ำท่วมลงได้บ้าง 

เมืองคอน สั่งเตรียมพร้อม บริหารจัดการน้ำเต็มพิกัด ป้องกัน "น้ำท่วม" ซ้ำซาก

ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ สส.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า การหารือเพื่อรับสถานการณ์ครั้งนี้ เป็นการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ ก่อนที่โครงการอันเนื่องจากพระราชดำริ จะแล้วเสร็จ ซึ่งมีการเตรียมพร้อมของฝ่ายต่าง ๆ เพื่อเร่งระบายน้ำในช่วงหน้าฝน น้ำหลาก โดยนายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ และกำชับเป็นพิเศษ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ลดความสูญเสีย เสียหายในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

เมืองคอน สั่งเตรียมพร้อม บริหารจัดการน้ำเต็มพิกัด ป้องกัน "น้ำท่วม" ซ้ำซาก

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ .นครศรีธรรมราช 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ