ข่าว

"โคลิน พาวเวลล์" อดีตรมว.ต่างประเทศผิวสีคนแรกสหรัฐ เสียชีวิตหลังติดโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐอเมริกาสูญเสียอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศคนดัง "โคลิน พาวเวลล์" อาการแทรกซ้อนจากโควิด-19 แม้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว (ภาพ facebook/General Colin L. Powell )


 
พล.อ.โคลิน พาวเวลล์  อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ถึงแก่กรรมในวัย 84 ปี ด้วยภาวะแทรกซ้อนหลังติดโควิด-19  พาวเวลล์เป็นอดีตประธานเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐ ก่อนก้าวสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศเชื้อสายแอฟริกันคนแรกในปี 2554  ในรัฐบาลประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช 

 

ครอบครัวออกแถลงการณ์บนเพจเฟซบุ๊ก ว่า “เราสูญเสียสามี คุณพ่อ คุณปู่ คุณตาผู้เป็นที่รัก และชาวอเมริกันผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่ง เราขอขอบคุณทีมแพทย์ผู้ให้การดูแลรักษา” และเสริมด้วยว่า พาวเวลล์ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว แต่เขาป่วยหลายโรค รวมถึงพาร์คินสัน นางอัลมา ภรรยาของเขาก็ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 เช่นกัน แต่ตอบสนองการรักษา


 

 

พล.อ. พาวเวลล์ เป็นรีพับลิกันสายกลางที่แตกแถวพรรคไปให้การรับรอง บารัก โอบามา ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2551 และได้ชื่อว่าเป็นที่ปรึกษาทางทหารที่ได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากนักการเมืองแถวหน้าในสหรัฐ ทั้งยังเป็นบุคคลที่ได้รับความนิยมในหมู่ชาวอเมริกัน หลังเป็นผู้นำกองทัพสหรัฐ ในสงครามอ่าวเปอร์เซีย ถึงขั้นเคยได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรก 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง นิยายโกหกสู่สงครามหฤโหด 

 

กระนั้น สำหรับคนจำนวนไม่น้อย ชื่อของพาวเวลล์ผูกติดกับบทบาทสำคัญในการระดมเสียงสนับสนุนก่อสงครามอิรัก ในสมัยบุช ซึ่งเจ้าตัวก็เคยยอมรับเองในการกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า การใช้ข่าวกรองผิดพลาดในการก่อสงคราม เป็นมลทินด่างพร้อยในชีวิตการทำงานของตน
 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ