ข่าว

ระบาดหนัก SMS สินเชื่อ "กู้เงินดอกเบี้ยถูก" หลอกโอนเงินเสียหายหลายราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระบาดหนัก SMS สินเชื่อ "กู้เงินดอกเบี้ยถูก" ประชาชนหลงกลเสียหายหลายราย ด้าน DES เตือน ต้องมีสติก่อนใช้โซเชียล ขณะที่ "คิง ก่อนบ่าย" พามารดาเข้าร้องทุกข์

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 6 ต.ค.64 นายณภัทร ชุ่มจิตตรี หรือ “คิง ก่อนบ่าย” พร้อมมารดา นำหลักฐานการโอนเงิน มามอบให้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รองผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวน อาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบช.สอท.) หลังถูกหลอกให้โอนเงิน เพราะต้องการ "กู้เงินดอกเบี้ยถูก" เสียหายกว่า 60,000 บาท

 

ระบาดหนัก SMS สินเชื่อ "กู้เงินดอกเบี้ยถูก" หลอกโอนเงินเสียหายหลายราย

 

“คิง ก่อนบ่าย” เปิดเผยว่า มารดาตนเองถูกมิจฉาชีพหลอกลวง โดยเมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา มารดาได้รับ sms ว่ามีการปล่อยเงินกู้ ดอดเบี้ยต่ำ ส่งมาในโทรศัพท์มือถือ มารดาเห็นว่าดอกเบี้ยต่ำ จึงกดคลิกเข้าไปกรอกข้อมูล เพื่อทำการกู้เงิน เมื่อทำรายการเรียบร้อยแล้ว มิจฉาชีพแจ้งว่า กรอกเลขบัญชีไม่ถูกต้อง จะต้องโอนเงินให้คนร้าย เพื่อทำการแก้ไขเลขบัญชี มารดาตนเข้าใจว่าเป็นความผิดพลาดของตัวเอง ที่กรอกเลขบัญชีผิด จึงตัดสินใจโอนเงินไปให้คนร้ายหลายครั้ง จนกระทั่งเริ่มแปลกใจ จึงขอยกเลิกการกู้เงิน แต่คนร้ายอ้างว่าหากจะยกเลิก ต้องมีค่าดำเนินอีก 1,000 บาท เมื่อโอนเงินให้ไปแล้วรวมกว่า 60,000 บาท เพื่อยกเลิกการกู้เงิน กลับไม่ได้รับเงินที่โอนไปทั้งหมดแต่อย่างใด จึงมั่นใจว่าถูกหลอก

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า วันนี้มีการประชุมร่วมกับตํารวจสืบสวนสอบสวน อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ถึงการหารือแนวทางป้องปราบ มิจฉาชีพออนไลน์ และเพิ่มความเข้มข้นในการ ดําเนินคดีกับมิจฉาชีพที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีมาเป็นช่องทางหลอกลวง ฉ้อโกงประชาชน 

 

ระบาดหนัก SMS สินเชื่อ "กู้เงินดอกเบี้ยถูก" หลอกโอนเงินเสียหายหลายราย

 

โดยตั้งแต่เดือนตุลาคม ปีที่ผ่านมา พบปัญหาอาชญากรรมทางออนไลน์ที่ประชาชนร้องเรียนร้องทุกข์ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น การหลอกลวงทางออนไลน์  หลอกโอนเงิน  SMS "กู้เงินดอกเบี้ยถูก" จึงได้มีการบูรณาการทํางานร่วมกันทั้งภาครัฐ และเอกชน ประชุมหารือกับแพลต์ฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหา พร้อมยืนยันแนวทางชัดเจนว่าในจะดําเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบหรือความเสียหายจาก ภัยออนไลน์ ให้มีความเข้มข้นมากขึ้น และจะดำเนินการสืบหาคนร้ายในคดีนี้มาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ยังฝากเตือนไปยังประชาชน ให้ตรวจสอบแหล่งที่มาของ SMS "กู้เงินดอกเบี้ยถูก" หรือชื่อข้อมูลผู้ที่เข้ามาเชิญชวนให้ลงทุนหรือทำธุรกรรมให้ดีก่อน ที่สำคัญคือต้อง "ไม่เชื่อ ไม่กด ไม่โอน" หากพบปัญหาสามารถโทรสอบถามสายด่วน 1212 เว็บไซต์ https://www.1212occ.com หรือ email: [email protected] ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ระบาดหนัก SMS สินเชื่อ "กู้เงินดอกเบี้ยถูก" หลอกโอนเงินเสียหายหลายราย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ