ข่าว

รู้จัก "รถจีโน่" คุณสมบัติดีเกินคาด ค่าซ่อม 47 ล้านบาท แพงไปหรือไม่?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รถฉีดน้ำแรงดันสูง" หรือ "รถจีโน่" มีคุณสมบัติพิเศษเช่นไร ทำไมราคาสูง ค่าซ่อมแซมแพง มารู้จัก "รถจีโน่" อย่างละเอียด

พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองโฆษก บช.น.

จากถ้อยคำแถลงชี้แจงของ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง โฆษก บช.น.ถึงกรณีการจัดซื้อจัดจ้างซ่อมแซมรถฉีดน้ำแรงดันสูงควบคุมฝูงชน หรือ "รถจีโน่" จำนวน 5 คัน รวมมูลค่ากว่า 47 ล้านบาท หรือตกคันละ 8.9 ล้านบาทนั้น บางคนเห็นราคาค่าซ่อมแล้วตกใจ ทำไมถึงแพงจัง "ทีมข่าวคมชัดลึก" เสาะหาเหตุผลต่างๆนาๆ เกี่ยวกับ"รถจีโน่" พบว่า "รถฉีดน้ำแรงดันสูง" หรือ "จีโน่" เป็นรถยนต์ขนาดใหญ่ ใช้ในการควบคุมฝูงชน นำเข้ามาจากประเทศเกาหลีใต้ ราคาคันละ 25 ล้านบาท คุณสมบัติเด่นคือ 

 

1.มีล้อรถกันกระสุน
2. มีตะแกรงป้องกันกระจกรอบคัน
3.มีคันกั้นเหล็กหน้ารถ ไว้เคลียร์พื้นที่ที่อาจมีสิ่งกีดขวาง 
4.มีกล้องวงจรปิดติดตั้งรอบคัน เพื่อบันทึกภาพเหตุการณ์แบบรอบทิศทาง สามารถนำมาใช้เป็นหลักฐาน ในกรณีเกิดเหตุการณ์รุนแรง
5.มีกระบอกฉีดน้ำ ตั้งบนหลังคารถ ซึ่งบรรจุน้ำได้มากถึง 12,000 ลิตร โดยแรงฉีดน้ำสามารถยิงระยะไกลได้สูงสุด 65 เมตร และน้ำยังสามารถผสมใส่สี เช่น สีม่วง น้ำเงิน หรือเขียว ทำให้สีติดตามร่างกายของผู้ถูกฉีด สามารถบ่งชี้ชัดในการแบ่งแยกกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากประชาชน 
6.แท่นยิงแก๊สน้ำตา และโฟมดับไฟ ขึ้นอยู่กับว่าอยู่ในสถานการณ์ใด เพื่อประสิทธิภาพในการควบคุมฝูงชน 
7.มีการติดตั้งเครื่องเสียงความถี่สูง ใช้ควบคุมฝูงชน เรียกว่า LRAD (Long Range Acoustic Device) หรือเครื่องขยายเสียงระดับไกล นำมาใช้ในการปราบจลาจล โดยการส่งสัญญาณเตือน ไม่ให้มวลชนบุกรุกเข้ามาในที่หวงห้าม โดยรอบตัว 

 

"รถจีโน่" พังเสียหาย

และด้วยคุณสมบัติพิเศษต่างๆ ทำให้ "รถจีโน่" ไม่สามารถซ่อมแซมในประเทศไทยได้ จำเป็นต้องขนส่งนำไปซ่อมที่บริษัทแม่ในประเทศเกาหลีใต้ หรืออาจต้องเชิญวิศวกร และชุดซ่อมแซมมาที่ประเทศไทย รวมถึงการจัดซื้ออะไหล่ส่วนต่างๆมาซ่อม จึงทำให้ราคาค่อนข้างสูง อีกทั้งจากการประเมินของบริษัทแม่ในเบื้องต้นพบว่า รถ 5 คัน มีความเสียหายที่เกิดขึ้นจากกลุ่มผู้ชุมนุมค่อนข้างหนักระหว่างการชุมนุมในช่วงบ่ายต่อเนื่องตอนค่ำวันที่ 17 พ.ย.2563  ที่รัฐสภา ถ.สามเสน และแยกเกียกกาย เพื่อกดดันให้ที่ประชุมรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ โดยรถทุกคันอยู่ในสภาพพังเสียหาย ถูกคนเข้าไปรื้อทำลายแผงวงจรควบคุมสั่งการระบบต่างๆ รวมถึงมีคนเปิดฝาถังเครื่องยนต์กรอกทรายเข้าไปในช่องเติมน้ำมัน ซึ่งจะส่งผลเสียต่อระบบเครื่องยนต์ภายใน
 

ใบเสนอราคาซ่อมแซม

รถจีโน่ ค่าซ่อม 47 ล้าน

โดยก่อนหน้านี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล  ออกประกาศผู้ชนะการเสนอราคา จ้างซ่อมแซมรถฉีดน้ำแรงดันสูงควบคุมฝูงชน (จีโน่) ที่ชำรุดเสียหาย จากกรณีการชุมนุมสาธารณะจำนวน 5 คัน โดยวิธีการคัดเลือก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564ได้พิจารณาผู้ที่มีคุณสมบัติถูกต้องตามที่ราชการกำหนด และผ่านเกณฑ์การพิจารณาในการเสนอราคา คือ บริษัท เค ทรี คอปอเรชั่น จำกัด โดยเสนอราคา 47,080,000 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีอื่นๆ ค่าขนส่ง ค่าจดทะเบียน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทั้งปวง โดยไม่เกินวงเงินที่กำหนดไว้และเป็นประโยชน์แก่ราชการ จึงเป็นผู้ชนะการเสนอราคา


จากเหตุผลทั้งหมด ทำให้เห็นแล้วว่า 47 ล้านบาท สำหรับการซ่อมแซม 5 คัน ท่านคิดว่าแพงเกินความเป็นจริง หรือเป็นไปตามที่ พล.ต.ต.นิธิธร รอง โฆษก บช.น.แถลง 
 

logoline