ข่าว

"คลัสเตอร์" ตำรวจ สภ.น้ำเกลี้ยง ติด "โควิด" 67 ราย โชคดี ผกก.โรงพักรอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาธารณสุขศรีสะเกษ ตรวจพบ ตำรวจ สภ.น้ำเกลี้ยง ติดเชื้อ "โควิด" จำนวน 32 นาย เกือบทั้งโรงพัก ขณะที่ผู้กำกับสถานี รอดตัวหวุดหวิด โดย "คลัสเตอร์" ระบาดภายเข้าครอบครัว และผู้นำชุมชน รวมทั้งสิ้น 67 ราย

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.) จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวถึงกรณีการตรวจพบเชื้อ "โควิด"  ซึ่งได้มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน หรือ "คลัสเตอร์" ภายใน สถานีตำรวจภูธรน้ำเกลี้ยง จังหวัดศรีสะเกษ (สภ.น้ำเกลี้ยง)  โดยระบุว่า จากการรายงานการตรวจสอบ พบว่ามีผู้ติดเชื้อ "โควิดมากกว่า 32 นาย และขณะนี้อยู่ในระหว่างการสอบสวนโรค

 

ทั้งนี้ จากรายงานระบุว่า สาเหตุที่พบการระบาดของเชื้อ "โควิดเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ นายหนึ่งมีอาการป่วย จึงได้เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาล และตรวจพบว่า ติดเชื้อ "โควิด"  ดังนั้น ทางทีมแพทย์ จึงได้เข้าสอบสวนโรค และกลุ่มเสี่ยงสูงที่มีการสัมผัส พบว่า มีตำรวจติดเชื้อ รวมทั้งหมด 32 นาย จากเจ้าหน้าที่ตำรวจในโรงพัก จำนวน 60 นาย เบื้องต้นได้มีการเปิด รพ.สนาม เพื่อดูแลเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ติดเชื้อแล้ว "คลัสเตอร์"


"ตำรวจ สภ.น้ำเกลี้ยง ที่ติดเชื้อ ส่วนใหญ่มีร่างกายแข็งแรง ทำให้ไม่แสดงอาการป่วยมากนัก หรือมีอาการน้อย ส่วนอีก 9 นาย ถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ต้องให้กักตัว เพื่อรอดูอาการและตรวจซ้ำ" 
 

สำหรับ ไทม์ไลน์ ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.น้ำเกลี้ยง ที่ติดเชื้อ "โควิดนั้น ขณะนี้ทีมแพทย์กำลังดำเนินการสอบสวนโรคอยู่ ว่ามีการทำกิจกรรมอะไรที่มีความสุ่มเสี่ยงในการติดเชื้อ "โควิดหรือไม่ เช่น ไปจับผู้ร้าย ไปพบปะชาวบ้านในชุมชนที่ไหนบ้าง รวมถึงต้องสอบสวนไปถึงครอบครัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย ว่ามีความเสี่ยงหรือไปสัมผัสใครมาบ้าง เพราะอาชีพตำรวจ เป็นอาชีพเสี่ยง ซึ่งต้องพบปะผู้คนเป็นจำนวนมาก และต้องออกจับโจรผู้ร้าย ทำให้มีความเสี่ยงในทุกขั้นตอน "คลัสเตอร์"

นพ.ทนง กล่าวอีกว่า สำหรับการตรวจหาเชื้อในรอบแรกเมื่อวันที่ 4 ต.ค. พบว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ติดเชื้อ "โควิดทั้งหมด 32 ราย และครอบครัวติดเชื้ออีก 17 ราย รวมทั้งผู้นำชุมชน และ อสม. อีก 4 ราย รวมติดเชื้อ "โควิดใน "คลัสเตอร์" นี้ 53 ราย

 

และล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ทีมแพทย์สาธารณสุข ได้ระดมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจคัดกรองหาเชื้อ "โควิดอีก ในจำนวน 637 ราย โดยพบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมอีก 14 ราย ดังนั้น ตัวเลขผู้ติดเชื้อ "โควิด ใน "คลัสเตอร์" นี้ จึงมีทั้งสิ้น 67 ราย 

 

จากการสอบสวนโรคพบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ติดเชื้อรายแรก เป็นเจ้าหน้าที่ฯที่ต้องคลุกคลีกับประชาชน ประกอบกับมีภรรยาเป็นพยาบาล และเมื่อรู้สึกว่ามีอาการป่วย จึงได้ตรวจสอบในเบื้องต้นจากชุด ATK และผลปรากฏว่าติดเชื้อ "โควิด" จึงได้เข้ามารับการรักษาอาการที่โรงพยาบาลทันที และมีการขยายผล ตรวจเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภายในโรงพักทั้งหมด จนกระทั่งพบว่ามีการติดเชื้อเป็น "คลัสเตอร์" ส่วนผู้กำกับสถานีฯ จากการตรวจสอบแล้ว พบว่า ไม่ติดเชื้อ "โควิด"  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ