ข่าว

"อธิบดีกรมชลประทาน" เผย ยังคุมสถานการณ์น้ำในเจ้าพระยาได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อธิบดีกรมชลประทาน" ประพิศ จันทร์มา เผย ยังควบคุมสถานการณ์น้ำในเจ้าพระยาได้ ถ้าฝนไม่มาเพิ่ม น้ำทรงตัวระดับนี้ไประยะหนึ่ง ก็จะมีแนวโน้มลดลง ส่วนกรณีน้ำเกินความจุอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ถ้าฝนหยุดตก ปริมาณน้ำในอ่างก็จะลดลง

 

 

นายประพิศ จันทร์มา  อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึง กรณีที่ 3 อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ปริมาณน้ำเกินความจุของอ่าง 100 % และอ่างเก็บน้ำขนาดกลางอีก 90 แห่ง ยังอยู่ในระดับเฝ้าระวังกับ คมชัดลึกออนไลน์ ว่า  ขอยกตัวอย่างกรณีอ่างเก็บน้ำป่าสัก ที่ปริมาณน้ำอยู่ในระดับสีแดงเข้มเกินความจุของอ่างที่ผ่านมา พอฝนตกหนักที่ลพบุรี และเพชรบูรณ์ 3 วันติดต่อกัน จากน้ำในอ่างประมาณ 40 % น้ำเพิ่มสูงขึ้นเต็มอ่างแล้วฝนหยุดตก

 

 

"อธิบดีกรมชลประทาน"  กล่าวต่อไปว่า ขณะเดียวกันเราระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เอาน้ำจากนครสวรรค์ลงมาประกอบกับที่อ่างเก็บน้ำป่าสัก เราก็ระบายน้ำด้วย จะเห็นได้ว่าขณะนี้น้ำที่เข้าลงอ่างเริ่มทรงตัวมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับพยากรณ์อากาศในขณะนี้ฝนตกเล็กน้อยบางพื้นที่เท่านั้นเอง ก็เป็นโอกาสดีที่ "กรมชลประทาน" จะพร่องน้ำในระยะเวลานี้ 

 

 

"อธิบดีกรมชลประทาน" บอกว่า อ่างเก็บน้ำหลายอ่างอย่างภาคอีสานมีน้ำค่อนข้างมากเนื่องจากอิทธิพล เตี้ยนหมู่ แต่ตอนนี้ฝนน้อยลงกรมชลประทานจึงทำการพร่องน้ำระบายออกเผื่อจะมีระลอกใหม่ ตอนนี้ก็อยู่ในเกณฑ์ของการกักเก็บน้ำของอ่างอยู่แล้ว 

 

 

ขณะนี้โอกาสเอื้อกับเราเพราะทราบว่าในช่วงนี้ฝนหยุดตกกรมชลประทานจึงระบายน้ำออก  และขณะที่ฝนตกกรมชลฯก็ระบายน้ำตลอดเหมือนกัน แต่การระบายน้ำก็ต้องอยู่ในเกณฑ์ของการระบาย

 

อย่างไรก็ตาม กรมชลประทานติดตามสถานการณ์ฝนจากรายงานพยากรณ์อากาศเป็นรายชั่วโมง เป็นรายวัน

 

 

ส่วนที่ว่ามีจุดไหนบ้างที่สถานการณ์น้ำยังน่าเป็นห่วง "อธิบดีกรมชลประทาน" กล่าวว่าตั้งแต่นครสวรรค์ลงมา ภาคกลางซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำชัยนาท อ่างทอง  สิงห์บุรี  อยุธยา ปทุมธานี รวมทั้งพื้นที่ลุ่มต่ำที่กรมชลฯเคยประกาศแจ้งเตือน  โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่นอกคันกั้นน้ำซึ่ง "กรมชลประทาน" ก็แจ้งเตือนเป็นระยะ ๆ ในการปรับอัตราการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ถ้าเราดูจากสถานีวัดน้ำที่นครสวรรค์  แม่น้ำปิงทรงตัวถึงลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่แม่น้ำน่านเพิ่มขึ้นเล็กน้อยวันละ 10-20 ลบ.เมตร ต่อวินาที ขณะที่ทางแม่น้ำปิง ปริมาณน้ำลดลงวันละประมาณ หนึ่งร้อยหรือร้อยกว่าลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  เป็นการปรับระดับน้ำทรงตัวที่มีแนวโน้มลดลงในแม่น้ำเจ้าพระยา 

 

ถ้าอยู่ในระดับนี้ ควบคุมสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาได้  ถ้าทรงตัวในระดับนี้ไประยะหนึ่งก็จะมีแนวโน้มลดลง ถ้าฝนไม่มาเพิ่ม ก็จะส่งผลในทางที่ดี

"อธิบดีกรมชลประทาน" กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ