ข่าว

5 เขต เช็คด่วน ครม.เคาะเวนคืนที่ดินสร้าง "สะพานเกียกกาย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม. เคาะเดินหน้าสร้าง "สะพานเกียกกาย" ข้ามเจ้าพระยา ผ่านร่าง พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินใน กทม. เร่งสำรวจอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องเวนคืน

 

 

กทม.ยังเดินหน้าก่อสร้างโครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณแยกเกียกกายและถนนต่อเชื่อมเพื่อแก้ปัญหาจรจรใช้เงินก่อสร้างประมาณ 12,717.4 ล้านบาท ซึ่งจะต้องมีการเวนคืนที่ดินใน 5 เขต ซึ่งความคืบหน้าล่าสุดในเรื่องนี้นั้น 

 

 

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน 5 เขตในท้องที่แขวงบางอ้อ เขตบางพลัด แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ แขวงสามเสนใน เขตพญาไท และแขวงจตุจักร แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ

 

 

ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนในท้องที่ดังกล่าวในการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณแยกเกียกกายหรือ"สะพานเกียกกาย" เชื่อมต่อกับการสร้างและขยายถนน เพื่อแก้ปัญหาการจราจร โดยให้เจ้าหน้าที่เข้าไปทำการสำรวจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนให้ถูกต้องและชัดเจน ซึ่งที่ดินที่จะเวนคืนมีส่วนแคบที่สุด 50 เมตร และส่วนที่กว้างที่สุด 1,250 เมตร

 

 

ลักษณะของโครงการเป็นการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณแยกเกียกกายตามแนวถนนทหาร ซึ่งกรุงเทพมหานครพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความเหมาะสมและเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

 

 

พร้อมทั้งได้ปรับรูปแบบ "สะพานเกียกกาย" ไม่ให้กระทบพื้นที่รัฐสภาแห่งใหม่ สะพานมีความยาว 320 เมตร 6 ช่องจราจร เชื่อมต่อฝั่งธนบุรีและฝั่งพระนคร

 

 

ในการดำเนินงานที่ผ่านมา กทม. ได้จัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่แล้ว 4 ครั้ง พร้อมจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ในกรณีพื้นที่ตั้งอยู่ใกล้โบราณสถาน แหล่งโบราณคดี แหล่งประวัติศาสตร์ หรืออุทยานประวัติศาสตร์ตามกฎหมายว่าด้วยโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ ในระยะทาง 2 กิโลเมตรเรียบร้อยแล้ว

 

 

 

 

 

น.ส.รัชดา เพิ่มเติมว่า เมื่อ "สะพานเกียกกาย" และถนนเชื่อมต่อก่อสร้างแล้วเสร็จ จะสามารถรองรับปริมาณสัญจรที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่โดยรอบรัฐสถาแห่งใหม่ได้ประมาณ 1 แสนคันต่อวัน ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรและเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายเส้นทางคมนาคมในพื้นที่กรุงเทพฯ ตอนบน

logoline