ข่าว

สมาคมฯโอ่ผลงาน"นักปั่นทีมชาติ"โชว์ฟอร์มจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เผยผลงานภาพรวม"นักปั่นทีมชาติไทย" ที่ส่งเข้าแข่งขันรายการแรก จักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก ที่เบลเยียม ผลงานน่องเหล็กชาย-หญิง น่าพอใจ โดยปั่นชาย แข่งจบรายการทั้ง 3 คน ส่วนหญิง แข่งครบ 1ราย

"นักปั่นทีมชาติไทย "  ซึ่งเข้าร่วมแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก UCI Road World Championships 2021   ที่ประเทศเบลเยียม สามารถทำผลงานได้ดี เมื่อสามารถ แข่งขันได้จนจบรายการ  และได้รับการบันทึกรายชื่อในกลุ่มผู้แข่งขัน

 

พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่ สมาคมกีฬาจักรยานฯได้ส่ง "นักปั่นทีมชาติไทย" ไปแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก UCI Road World Championships 2021 ที่ประเทศเบลเยียม ระหว่างวันที่ 19-26 กันยายน

 

โดย "นักปั่นทีมชาติไทย"    ชาย  ประกอบด้วย สิบโท สราวุฒิ ศิริรณชัย, สิบตรี ธนาคาร ไชยยาสมบัติ,  รัชชานนท์ เยาวรัตน์,  มูฮัมหมัดฮานาฟี กือจิ   หญิงได้แก่   สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ,   กมลรดา ขาวปลอด  โดยมี วิสุทธิ์ กสิยะพัท    ทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอน

 

ทั้งนี้ภาพรวมการทำผลงานของ   "นักปั่นทีมชาติไทย"  ทั้งประเภทไทม์ไทรอัล    และประเภทโร้ดเรซ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ระยะทาง 161.1  กิโลเมตร   นักปั่นทีมชาติไทยทั้ง 3 คน   คือ   สิบตรี ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, รัชชานนท์ เยาวรัตน์ และ มูฮัมหมัดฮานาฟี กือจิ ต่างก็จบการแข่งขันตามเป้าหมาย

 

โดย ธนาคาร เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 67 ด้วยเวลา  3.41.04 ชั่วโมง ตามหลัง ฟิลิโป บารอนชินี่ นักปั่นอิตาลี  แชมป์ ที่ทำเวลา ดีกว่า  คือ  4.28 นาที แต่ ธนาคาร ถูกจัดอันดับเป็นอันดับ 66 เนื่องจากมีนักปั่นชาวอเมริกันถูกผู้ตัดสิน  ตัดสิทธิ์การแข่งขันไปหนึ่งราย

 

ขณะที่ รัชชานนท์ จบการแข่งขันอันดับที่ 118 และ มูฮัมหมัดฮานาฟี กือจิ จบการแข่งขันในอันดับที่ 137 โดยมีนักปั่นที่ไม่จบการแข่งขันอีก 31 คน จากจำนวนที่ลงแข่ง 174 คน นับว่าเป็นผลงานที่น่าพอใจ

 

 

สำหรับรุ่นประชาชนหญิง ระยะทาง 157.7 กิโลเมตร นักปั่นทีมชาติไทย 3 คน มีเพียง   สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมรช   จบการแข่งขันเพียงคนเดียวในอันดับที่ 100 ทำเวลา 4.02.38 ชั่วโมง ตามหลัง เอลิซา บัลซาโม นักปั่นอิตาลีที่คว้าแชมป์โลกไปครอง 13.21 นาที ส่วนเพื่อนร่วมทีมอีก 2 คน ทั้ง สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ และ  กมลรดา ขาวปลอด ไม่จบการแข่งขัน โดยในรุ่นนี้มีนักปั่นจากทั่วโลกลงชิงชัยทั้งสิ้น 162 คน และไม่จบการแข่งขัน 45 คน

 

 ขณะที่ สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมชาติไทยลงแข่งขันในรุ่นประชาชนชาย นับว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ทีมชาติไทยที่ได้สิทธิ์ควอลิฟายเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลกในรุ่นประชาชน ลงแข่งกับนักปั่นจากทั่วโลกกว่า 190 คน   ระยะทางรวม 268 กิโลเมตร บนเส้นทางที่ทั้งขึ้นเขาชัน และหลายช่วงเป็นถนนหิน หรือ หิน "Cobble Stone"

 

ผลปรากฏว่า สราวุฒิ ต้องออกจากการแข่งขันทั้งที่ปั่นในระยะทางเพียง 127 กิโมเมตร   เนื่องจากที่เกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกัน   จักรยานของ สราวุฒิ ได้รับความเสียหาย ยางล้อหลังฉีกขาดปั่นต่อไม่ได้ จึงต้องออกจากการแข่งขัน    ผลงานของทีมนักปั่นดาวรุ่งไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ที่จบการแข่งขันทั้ง 3 คน

 

ถือว่าเกินความคาดหมาย โดยเฉพาะผลงานของ ธนาคาร ที่สามารถติดอยู่ในกลุ่มใหญ่ ที่ขี่กันด้วยความเร็วสูงตลอดเส้น ทาง  จนมาถึงช่วง 20 กิโลเมตรสุดท้าย  ไม่สามารถต้านทานแรงเสียดสีจากนักปั่นยุโรปได้ จึงหลุดออกจากกลุ่มใหญ่แต่ก็ยังจบการแข่งขันในอันดับ 66 ในที่สุด 

 

 

สมาคมฯโอ่ผลงาน"นักปั่นทีมชาติ"โชว์ฟอร์มจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก

 

ขณะที่ เพชรดารินทร์ ในรุ่นประชาชนหญิง  หลุดกลุ่มใหญ่เมื่อเหลือระยะทางอีกเพียง 60 กิโลเมตร   เนื่องจากไปติดกลุ่มนักปั่นที่ล้มระหว่างที่ขี่ไต่ขึ้นช่วงถนน ช่วงที่ยากที่สุดของสนามเสียเวลาไปมากกว่าที่จะตั้งความเร็วได้ และไม่สามารถที่จะทำความเร็วไล่กลุ่มใหญ่ได้ทัน เนื่องจากเป็นช่วงที่นักปั่นทีมใหญ่ไม่ว่าจะเป็นเนเธอร์แลนด์ อิตาลี อังกฤษ และออสเตรเลีย ต่างก็ใช้ความเร็วสูงเพื่อชิงชัยกันในช่วงสุดท้ายของการแข่งขัน

 

"นักปั่นไทยชุดนี้ ซึ่งเป็นชุดดาวรุ่ง  แต่ก็ตั้งใจและพยายามอย่างที่สุดในการเผชิญหน้า กับคู่ต่อสู้มาตรฐานสูงจากยุโรปที่มีโอกาสแข่งขันอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้นักปั่นไทยเรื้อสนามแข่งขันในระดับนานาชาติไปเกือบ 1 ปี"

 

พลเอกเดชา   กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญอีกประการก็คือนักปั่นไทย ไปเผชิญกับสภาพสนามแข่งขันที่ไม่คุ้นเคย โดยเฉพาะช่วงที่ต้องขี่บนถนนหิน หรือคอบเบิลสโตน ที่เจ้าภาพวางเส้นทางแบบนี้ไว้หลายจุด บางจุดเป็นการขึ้นเขา ซึ่งก็ทำให้การขี่ยากลำบากขึ้นอีกมาก  เป็นจุดอ่อนที่จะต้องพัฒนากันต่อไปในอนาคต เพื่อเป้าหมาย ในการเก็บคะแนนสะสมควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ต่อไป  

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

สมาคมฯโอ่ผลงาน"นักปั่นทีมชาติ"โชว์ฟอร์มจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก

สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย   ส่ง "นักปั่นทีมชาติไทย"    เข้าแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก UCI Road World Championships 2021 ที่ประเทศเบลเยี่ยม ระหว่างวันที่ 19-26 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งนักกีฬาทีมชาติไทยทีมชาย สามารถทำผลงานติดอันดับของการแข่งขัน 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ