ข่าว

ชวน เผยส่ง "ร่าง รธน." ให้นายกฯแล้ว ชี้ปมวาระนายกฯ 8 ปี ยังไม่เกิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวน เผยส่ง "ร่างแก้ไข รธน." ให้นายกฯแล้ว ส่วนปมวาระนายกฯ 8 ปียังไม่เกิด ยื่นตีความได้แต่ไม่แน่ใจศาลรัฐธรรมนูญจะรับหรือไม่ เชื่อ ไทยภักดี ยื่นตีความร่างแก้รธน. ไม่กระทบกระบวนการทูลเกล้าฯ

 

 

ครบกำหนดวัน 15 วันเรียบร้อยแล้วหลังจาก "ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม" ผ่านรัฐสภาวาระ 3 ซึ่งขึ้นตอนต่อไปประธานรัฐสภาก็จะส่ง "ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม" ให้นายกรัฐมนตรี นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าเพื่อลงพระปรมาภิไธย ประกาศใช้ต่อไปนั้น

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวภายหลัง "ร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม" ครบกำหนด 15 วันว่าได้ส่ง "ร่างรัฐธรรมนูญ" ให้นายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการนำความขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอน ทั้งนี้ไม่มี ส.ส. หรือ ส.ว. เข้าชื่อเพื่อขอให้ประธานรัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความกระบวนการปรับแก้

 

 

ส่วนกรณีที่วันนี้ (28 ก.ย.) นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดียื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมวินิจฉัย "การแก้รัฐธรรมนูญ" ของรัฐสภาเรื่องระบบเลือกตั้งชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่จะกระทบขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ หรือไม่นั้น

 

 

นายชวน เห็นว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของนายแพทย์วรงค์ ซึ่งก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ก็ยังพอมีอีกช่วงระยะเวลาหนึ่ง ที่จะเป็นการพิจารณาตัดสินใจของฝ่ายบริหาร แต่มั่นใจว่า การยื่นตีความดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระบวนการกระบวนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ 

 

 

นายชวน ยังกล่าวถึงข้อถกเถียงเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะนับตามการเริ่มต้นประกาศรัฐธรรมนูญใช้เมื่อปี 2560 หรือนับตั้งแต่ก่อนการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ โดยเห็นว่า ปัญหาดังกล่าวยังไม่ได้เกิดขึ้น แต่เป็นเพียงการแสดงความเห็นในทางกฎหมายที่แตกต่างกัน

 

 

แต่หาก ส.ส.มีความสงสัยก็เข้าชื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความได้แต่ไม่มั่นใจว่าเมื่อเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ตุลาการฯ จะพิจารณารับเรื่องไว้พิจารณาหรือไม่เพราะเป็นเรื่องที่ยังไม่เกิด

 

 

 

 

นายชวน กล่าวถึงปัญหาฝ้าเพดานภายในรัฐสภารั่วหลังฝนตกหนัก โดยยอมรับว่า ภายในห้องทำงานของตนเองที่เพิ่งเข้าไปทำงานใหม่ชั้น10 ก็มีปัญหาน้ำรั่วเช่นเดียวกัน

 

 

แต่เข้าใจว่า เนื่องจากเป็นอาคารใหญ่อาจมีจุดบกพร่องเกิดขึ้นได้ จึงมอบให้ฝ่ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไปตรวจสอบ หากพบส่วนใดมีปัญหาผู้รับเหมาก็ต้องดูแลรับผิดชอบและยอมรับว่าหนีไม่พ้นเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้นและขณะนี้ยังไม่ได้รับการส่งมอบพื้นที่ทั้งหมดแม้จะครบสัญญาตั้งแต่ 31 ธันวาคม 2563 

 

 

ส่วนกรณีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ร้องว่าอาจมีการทุจริตก่อสร้างรัฐสภามีเงินตก 500-1,000ล้านบาทนั้น นายชวน กล่าวว่า ได้มอบให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และที่ผ่านมานายวัชระได้ร้องเรียนมาหลายเรื่อง มีการตั้งกรรมการตรวจสอบหลายชุด แต่ก็ติดปัญหาเรื่องกรณีคัดค้านกรรมการตรวจสอบ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ