ข่าว

ชลประทาน งัดแผนเด็ด จูงน้ำซุกบางระกำ-บึงบอระเพ็ด ช่วย "น้ำท่วม" สุโขทัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองอธิบดีกรมชลประทาน งัดแผนจูงน้ำเข้า "บางระกำ-บึงสีไฟ-บึงบอระเพ็ด" พร้อมจัดจราจรทางน้ำ แก้ปัญหา "น้ำท่วม" สุโขทัย คาด 2 สัปดาห์จะเริ่มคลี่คลาย

เมื่อเวลา13.00น. วันที่ 26 ก.ย.64 ที่วัดดอนจันทร์ อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวรายงานต่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เดินทางลงตรวจพื้นที่ "น้ำท่วม" ในจังหวัดสุโขทัย ว่า การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของจังหวัดสุโขทัย ในเบื้องต้นได้จัดการจราจรทางน้ำฝั่งซ้ายของแม่น้ำยมตอนบน 

 

ชลประทาน งัดแผนเด็ด จูงน้ำซุกบางระกำ-บึงบอระเพ็ด ช่วย "น้ำท่วม" สุโขทัย

 

โดยใช้วิธีการชะลอน้ำที่ประตูหาดสะพานจันทร์ พร้อมหยุดการระบายน้ำที่เขื่อนสิริกิติ์ ปรับระดับน้ำที่เขื่อนนเรศวรให้เหมาะสม เพื่อระบายน้ำยมลงน้ำน่าน สิ่งสำคัญตอนล่างของจังหวัดสุโขทัย ไม่ว่าจะเป็น จังหวัดชัยนาท , จังหวัดอยุธยา ไปจนถึงกรุงเทพมหานคร จะมีปริมาณน้ำ หรือมวลน้ำเป็นจำนวนมาก "น้ำท่วม"

 
โดยการจัดการจราจรทางน้ำนั้น ได้มีการชะลอ และเบรคน้ำที่ประตูหาดสะพานจันทร์  และประตูยางซ้าย เพื่อดึงน้ำจากฝั่งตะวันตกที่มีน้ำจากคลองรำพัน คลองสามห่วงน้ำ จากอ่างเก็บน้ำแม่มอก มาลงสู่แม่น้ำยม และแม่น้ำน่าน โดยน้ำส่วนนี้จะถูกจูงไปไว้ที่แก้มลิงบางระกำ จำนวน 200 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยขณะนี้มีชาวบ้านร่วมทำแก้มลิงกว่า 260,000 ไร่ "น้ำท่วม
    

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

นอกจากนี้กรมชลประทาน จะเร่งระบายน้ำ ด้วยการใช้เครื่องผลักดันระบายน้ำในแม่น้ำยม แม่น้ำน่าน ไปเก็บไว้ที่บึงสีไฟร้อยละ 80 และผันน้ำไปเก็บในบึงบอระเพ็ดอีก 100 ล้านลูกบาตรเมตร จากที่รองรับได้ 180 ล้านลูกบาศก์เมตร และจะเร่งใช้เครื่องสูบระบายน้ำ ในพื้นที่ต่ำของจังหวัดสุโขทัย โดยคาดว่าภายใน 2 สัปดาห์ จะสามารถดึงน้ำกลับลงในลำน้ำได้ หากไม่มีฝนตกหนักลงมาอีก และจะทำให้ปัญหา "น้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัย ได้รับการคลี่คลายลงไปได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ