ข่าว

ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย "กลุ่มตาลีบัน" จับคนห้อยคอกลางเมือง (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นานาชาติผวา "กลุ่มตาลีบัน" จะกลับมาปกครองโดยใช้ยุทธศาสตร์ความรุนแรงกับผู้เห็นต่างจากหลักคัมภีร์กุรอาน สหรัฐออกมาแถลงว่าจะยืนหยัดในกฏหมายระหว่างประเทศและดำเนินคดีกับผู้ ละเมิดสิทธิมนุษยชน

สำนักข่าวเอพีรายงาน กลุ่มตาลิบันนำศพมาแขวนคอลงมาจากเครน ณ จัตุรัสกลางเมืองเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งการจัดแสดงที่น่าสยด สยองนี้ส่งสัญญาณให้เราเห็นว่ากลุ่มตาลีบันจะกลับมาปกครองโดยกลวิธีที่โหดร้ายอย่างที่เคยในอดีต

 

วาซีร์ อาหมัด เซดดิกี เจ้าของร้านขายยาริมจัตุรัส กล่าวว่า "เจ้าหน้าที่ ตาลิบันได้นำศพสี่ศพมายังจัตุรัสกลางเมืองเฮรัตทางตะวันตก จากนั้น จึงย้ายอีกสามศพไปยังส่วนอื่นๆ ของเมืองเพื่อแสดงให้คนในพื้นที่อื่นๆ ให้เห็น ซึ่งเจ้าหน้าที่ตาลิบันให้เหตุผลว่าทั้งสี่คนถูกจับได้ว่ามีส่วนร่วมในการลักพาตัว เมื่อวันเสาร์และถูกตำรวจสังหารแล้ว" 



ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย "กลุ่มตาลีบัน" จับคนห้อยคอกลางเมือง (คลิป)

ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย "กลุ่มตาลีบัน" จับคนห้อยคอกลางเมือง (คลิป)
 

ส่วนผู้บัญชาการตำรวจเขตเฮรัต สมาชิกกลุ่มตาลิบัน กล่าวในเวลาต่อมาว่า "เจ้าหน้าที่ตาลิบันได้ช่วยชีวิตพ่อและลูกชายที่ถูกลักพาตัวกลับมาแล้ว"

 

ทั้งนี้ในการเข้าไปช่วยเหลือสองพ่อลูกก็ได้มีเจ้าหน้าที่ตาลีบันและพลเรือนได้รับบาดเจ็บ แต่ผู้ลักพาตัวได้ถูกสังหารในการยิงปะทะกันระหว่างคนร้ายกับเจ้าหน้าที่


ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย "กลุ่มตาลีบัน" จับคนห้อยคอกลางเมือง (คลิป)

วิดีโอของสำนักข่าวเอพี แสดงให้เห็นมวลชนที่ออกมารวมตัวกันรอบจตุรัสที่เกิดเหตุและมองขึ้นไปที่ศพ ขณะที่ผู้ชายบางคนก็ได้แต่สวดมนต์ภาวนา

   

 

ผู้บัญชาการกลุ่มตาลิบันซึ่งไม่ระบุชื่อบอกกับสำนักข่าวเอพี ในการสัมภาษณ์กลางจตุรัสว่า “เป้าหมายของการดำเนินการนี้เพื่อเตือนอาชญากรทุกคนว่า พวกเขาจะไม่ปลอดภัย หากมีการกระทำความผิดใด” 

 

นับตั้งแต่กลุ่มตาลิบันบุกยึดกรุงคาบูลเมื่อวันที่ 15 ส.ค. มาปกครอง ชาวอัฟกันและคนทั้งโลกต่างจับตาดูว่าพวกเขาจะสร้างกฎเกณฑ์อันโหดร้ายอย่างการใช้หินขว้างใส่คนจนเสียชีวิต หรือการตัด แขนขาของผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นอาชญากรในที่สาธารณะแบบในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ขึ้นมาอีกหรือไม่ 


อย่างไรก็ตามหนึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มตาลิบันได้ออกมากล่าวในการให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอพีว่า “กลุ่มผู้ยึดมั่นในหลักการ จมีการกลับมาใช้กลวิธีประหารชีวิตและตัดมืออีกครั้ง” จนทำให้กระทรวง การต่าง ประเทศสหรัฐฯ ออกมาประนามการกระทำดังกล่าว “ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง”


ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย "กลุ่มตาลีบัน" จับคนห้อยคอกลางเมือง (คลิป)

 

โฆษก กท.ตปท.สหรัฐฯ เน็ด ไพรซ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐฯ จะ “ยืนหยัดในกฏหมายระหว่างประเทศในการ ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดจากการล่วงละเมิดดังกล่าว”

 

มุลเลาะห์ นูรุดดิน ตูราบี ผู้นำกลุ่มตาลีบันกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับเอพี  “ทุกคนวิพากษ์วิจารณ์เราเกี่ยวกับการลงโทษในที่สาธารณะ แต่เรากลับไม่เคยพูดอะไรเกี่ยวกับกฎหมายและการลงโทษของพวกเขาเลย ดังนั้นจึงไม่มีใครบอกเราได้ว่ากฎหมายของเราควรเป็นอย่างไร เพราะเราจะปฏิบัติตามขึ้นตรงกับคัมภีร์กุรอาน” 



ความเชื่อในหลักการทางศาสนาของผู้นำทำให้เราเห็นว่าชาวตาลิบัน ยังคงยึดมั่นอยู่ในโลกทัศน์ที่เป็นอนุรักษ์นิยม แม้ว่าพวกเขาจะยอมรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี อย่างการนำวิดีโอและโทรศัพท์มือถือสมัยใหม่มาปรับใช้ก็ตาม


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:


ที่มารูปภาพข้อมูล:
https://www.pbs.org/newshour/world/taliban-hang-body
https://www.youtube.com/watch?v=HLi9qqO5nYQ
https://apnews.com/article/afghanistan-taliban

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ