ข่าว

ผู้หญิงอัฟกันฯ ถูก "ตาลีบัน" ทำร้ายหลังมาออกประท้วงทวงคำสัญญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กลุ่มตาลีบันจะต้องรู้ว่าผู้หญิงต้องมีสิทธิ์อย่างเท่าเทียมในสังคม" นี่คือเจตน์จำนงของผู้ประท้วงก่อนจะถูกทำร้ายร่างกาย

จากที่โฆษกของกลุ่มตาลีบันเคยแถลงข่าวเรื่องที่กลุ่มตาลีบันจะประนีประนอมต่อสิทธิ์ของผู้หญิง อย่างไรก็ตามตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย. มีกลุ่มผู้หญิงออกมาประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานของตัวเองไม่ว่าจะ สิทธิในการศึกษา การมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยเฉพาะสิทธิด้านการทำงานเพราะพวกเขาต้องการให้กลุ่มตาลิบันรู้ว่าตาลีบันไม่สามารถกำจัดผู้หญิงออกจากสังคมได้


วันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมานายซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิดโฆษกของกลุ่มตาลิบันที่ได้ออกมาปรากฏตัวต่อหน้าสื่อสารมวลชนเพื่อแถลงข่าวเรื่องที่กลุ่มตาลีบันจะประนีประนอมต่อข้อกังวลที่ผู้หญิงมีต่อชีวิตตัวเองโดยให้สัญญาว่า

 

  • 1) ตาลิบันจะเคารพสิทธิสตรีภายใต้บรรทัดฐานของกฎหมายอิสลามโดยไม่ต้องให้ รายละเอียดเพิ่มเติม 
  • 2) กลุ่มตาลิบันสนับสนุนให้ผู้หญิงกลับไปทำงาน และอนุญาตให้เด็กผู้หญิงกลับไปโรงเรียนได้
  • 3) กลุ่มตาลิบันแสดงสัญลักษณ์แห่งความเป็นมิตรผ่านการแจกผ้าโพกศีรษะอิสลามที่หน้า ประตูบ้านของประชาชน 


แต่เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมาก็มีผู้หญิงออกมาประท้วงปกป้องสิทธิ์การทำงานของตัวเอง ผู้ประท้วงคนหนึ่งกล่าว “เราบอกพวกเขาว่าเราต้องการทำงานของเราต่อ แต่พวกกลับบอกว่า ผู้หญิงเป็นได้แค่พยาบาลและครูเท่านั้น ซึ่งเราเป็นวิศวกรเป็นนักกฎหมายและเราต้องการ ทำงานในสายอาชีพของเรา แต่พวกเขาบอกว่าเราทำไม่ได้และควรอยู่บ้านแทน”


ผู้หญิงอัฟกันฯ ถูก "ตาลีบัน" ทำร้ายหลังมาออกประท้วงทวงคำสัญญา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:


กลุ่มตาลิบันได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งว่า ผู้หญิงไม่มีสิทธิ์จะได้รับตำแหน่งอาวุโสในประเทศอัฟกานิสถาน กองกำลังความมั่นคงของตาลิบันตอบโต้อย่างรุนแรงต่อการประท้วงในกรุงคาบูลด้วยการทุบตีผู้หญิงอย่างน้อย 10 คนหนึ่งและในนั้นบอกว่า 
 

“เมื่อฉันเห็นว่าพวกเขาทุบตีผู้หญิงคนอื่น ๆ ฉันเข้าไปช่วยทันที แต่ทหาร      ตาลิบันกลับมาตีฉันด้วยโลหะ และฉันก็หมดสติไป แต่เท่าที่ฉันจำได้คือมีผู้หญิงอีกสองคนกำลังถูกเฆี่ยนตีอยู่บนพื้นเหมือนกัน” 
 

แต่จากเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตาลิบันออกมาแถลงว่าพวกเขาเข้าควบคุมตัวชายสี่คนที่ทุบตีผู้ประท้วงแล้ว

ผู้หญิงอัฟกันฯ ถูก "ตาลีบัน" ทำร้ายหลังมาออกประท้วงทวงคำสัญญา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ