ข่าว

พิธีมอบ "รางวัลโนเบล" ถูกยกเลิก เซ่นพิษ โควิด-19 ผู้ชนะรับที่ประเทศตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ชนะ "รางวัลโนเบล" ในปีนี้ จะรับรางวัลที่ประเทศของตัวเองอีกครั้งเป็นปีที่ 2 เนื่องด้วยความไม่แน่นอนของสถานการณ์ โควิด-19

 

มูลนิธิรางวัลโนเบล (Nobel Foundation) เปิดเผยเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2564 ว่า ผู้ชนะ "รางวัลโนเบล" ในปีนี้ จะรับรางวัลที่ประเทศของตัวเองอีกครั้งเป็นปีที่ 2 เนื่องด้วยความไม่แน่นอนของสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

รายงาน ระบุว่า งานเลี้ยงพิธีมอบรางวัลโนเบลตามประเพณีจะถูกยกเลิก แต่จะมีการจัดพิธีมอบรางวัลโดยมีผู้ชมท้องถิ่นเข้าร่วม ณ ศาลาว่าการกรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน ในวันที่ 10 ธันวาคม โดยงานดังกล่าวจะได้รับการเผยแพร่ผ่านโทรทัศน์และสื่อสังคมออนไลน์ของมูลนิธิฯ

 

 

ผู้อำนวยการบริหารมูลนิธิ "รางวัลโนเบล" วิดาร์ เฮลเกเซน ระบุในคำแถลงว่า “ผมคิดว่าทุกคนต้องการให้การระบาดของโรคโควิด-19 สิ้นสุดลง แต่เรายังไม่ถึงจุดนั้น”

“รางวัลโนเบลเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก ทุกปีจะมีการคัดเลือกผู้ชนะจากหลายทวีป ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับระยะเวลาการระบาดและความเป็นไปได้ในการเดินทางระหว่างประเทศเป็นเหตุผลที่ผู้ชนะรางวัลประจำปี 2021 จะรับเหรียญและประกาศนียบัตรที่ประเทศของตัวเอง” เฮลเกเซน กล่าว

เฮเกลเซน เสริมว่า “ด้วยรูปแบบการจัดงานตามประเพณีที่เปลี่ยนแปลงไป เราคาดหวังว่าจะเข้าถึงผู้คนทั่วโลกเพิ่มขึ้นด้วยการใช้รูปแบบใหม่และวิธีการทางดิจิทัล เพื่อเผยแพร่ความรู้ แรงบันดาลใจ และความหวังที่รางวัลโนเบลเป็นตัวแทน”

 

 

 

ทั้งนี้ ทุกวันที่ 10 ธันวาคม ของแต่ละปี จะมีการจัดพิธีมอบ "รางวัลโนเบล" ในสตอกโฮล์มเพื่อรำลึกวาระครบรอบการเสียชีวิตของนักเคมีและนักประดิษฐ์ชาวสวีเดน อัลเฟรด โนเบล โดยจะมีการมอบรางวัลโนเบลในวันดังกล่าว และตามประเพณีดั้งเดิม ผู้ชนะรางวัลจะเดินทางมาร่วมพิธีมอบรางวัลและงานเลี้ยงด้วยตัวเอง พร้อมร่วมกิจกรรม “สัปดาห์รางวัลโนเบล” อาทิ การบรรยายให้ความรู้ และงานคอนเสิร์ต

เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ผู้ชนะรางวัลโนเบลประจำปี 2020 จึงรับรางวัลที่ประเทศตัวเอง และมีการถ่ายทอดพิธีมอบรางวัลทางออนไลน์ โดยงานเลี้ยงในปีก่อนถูกยกเลิกเช่นกัน

 

รางวัลโนเบล, โควิด-19, มูลนิธิรางวัลโนเบล

 

(แฟ้มภาพซินหัว : แขกและผู้ได้รับเกียรติร่วมพิธีมอบรางวัลโนเบลกับราชวงศ์สวีเดน ณ ศาลาว่าการกรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน วันที่ 10 ธ.ค. 2008)

 

รางวัลโนเบล, โควิด-19, มูลนิธิรางวัลโนเบล

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปี 2020 ระหว่างการประกาศรางวัลในกรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดนวันที่ 12 ต.ค. 2021)

 

รางวัลโนเบล, โควิด-19, มูลนิธิรางวัลโนเบล

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ชายเดินเข้าศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในกรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน วันที่ 6 พ.ค. 2021)

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ