โควิด-19

ด่วน 27 ก.ย.นี้ นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ศบค. ถก"คลายล็อก" 10 กิจการ -ขยับเวลาเคอร์ฟิว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วนจับตา 27 ก.ย.นี้ นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ศบค.ชุดใหญ่ ถก"คลายล็อก" 10 กิจการ กิจกรรม ขยับเวลาเคอร์ฟิวไปเป็น 4 ทุ่มถึงตี 4 เล่นดนตรีในร้านได้ นวด – สปา – ฟิตเนส – โรงหนังเตรียมเฮ ลดเวลากักตัวนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบแล้วเหลือ 7 วัน จ่อขยาย พ.ร.ก ฉุกเฉินออกไปอีก 2 เดือน

 

 

มีรายงานว่าในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ในวันที่ 27 กันยายนนี้ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหมในฐานะผอ.ศบค. เป็นประธานประชุม เตรียมพิจารณาขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 2เดือน รวมถึงเสนอเลื่อนการเปิดพื้นที่ Sandbox เป็นพื้นที่นำร่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ 5 จังหวัด จากเดิมวันที่ 1 ตุลาคม เป็นวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 

 

 

นอกจากนี้จะเสนอให้ "คลายล็อก" ผ่อนคลายกิจกรรม กิจการที่ถูกสั่งปิดเพิ่มขึ้น 10 ประเภท  คือ 1. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และวัยก่อนเรียน 2. ห้องสมุดสาธารณะ เอกชน ชุมชน 3.พิพิธภัณฑ์ แหล่งประวัติศาสตร์โบราณสถาน 4. ศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมหอศิลป์ 5. กีฬาในร่ม ในห้องที่มีระบบปรับอากาศ ฟิตเนส

 

 

6. ร้านทำเล็บ 7.ร้านสัก 8. ร้านนวด สปา เพื่อสุขภาพ 9. ธุรกิจโรงภาพยนตร์ฉายภาพยนตร์ และ 10. การเล่นดนตรีในร้านอาหาร

 

 

ทั้งนี้ผู้ประกอบการต้องมีการตรวจสอบและปรับปรุง ระบบหมุนเวียน
อากาศ จัดสถานที่ให้เป็นไปตามมาตรการ COVID-Free Setting ก่อนเปิดทำการ 

 

ส่วนศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า สถานที่กลุ่มกีฬากลางแจ้ง ที่ร่มโล่งอากาศถ่ายเทสะดวก การซ้อมของนักกีฬาทีมชาติไทยทุกประเภท และร้านสะดวกซื้อ ตลาดสด ตลาดนัด(เฉพาะที่จำหน่ายเครื่องอุปโภคบริโภค)ขยายเวลาเปิดให้บริการไม่เกินเวลา 21.00 น.

 

นอกจากนี้พิจารณาให้ปรับเวลาออกนอกเคหะสถานหรือเคอร์ฟิว เป็นเวลา 22.00 น.ถึง เวลา 04.00 น. และปรับลดระยะเวลาในการกักกันการทำกิจกรรมในสถานที่กักกัน เริ่ม 1 ต.ค.64

 

โดยผู้ที่เข้าราชอาณาจักรทุกช่องทาง เป็นผู้ที่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์อย่างน้อย 14 วัน กักตัวอย่างน้อย 7 วัน และต้องตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR  2 ครั้ง ครั้งแรก วันที่ 0-1 ครั้งสอง วันที่ 6-7   

 

 

 

 

 

สำหรับผู้เข้าราชอาณาจักรช่องทางอากาศแต่ไม่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน กักตัวอย่างน้อย 10 วัน และต้องตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR 2 ครั้ง

 

ครั้งแรก วันที่ 0-1 ครั้งสองวันที่ 8-9  รวมถึงผู้ที่เข้าราชอาณาจักรช่องทางบก ไม่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน ต้องกักตัวอย่างน้อย 14 วัน และตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR 2 ครั้ง ครั้งแรกวันที่ 0-1 ครั้งสองวันที่ 12-13  

 

 

ขณะการเข้าพักที่โรงแรมกักตัวทางเลือก Alternative Quarantine (AQ) อนุญาตออกกำลังกายกลางแจ้ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน สั่งซื้อสินค้า อาหารจากภายนอก ประชุมสำหรับนักธุรกิจระยะสั้น 

 

 

ส่วนสถานกักกันของรัฐ หรือ State Quarantine (SQ) และ การกักกันผู้เดินทางในสถานที่เอกเทศดำเนินการโดยองค์กร หรือหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน หรือOrganizational Quarantine (OQ)  อนุญาตออกกำลังกายกลางแจ้ง สั่งซื้อสินค้า อาหารจากภายนอก

 

 

ที่ประชุมยังจะพิจารณาแนวทางการเปิดพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวพื้นที่สีฟ้า โดยมีรูปแบบการท่องเที่ยวขึ้นอยู่กับลักษณะและความพร้อมของพื้นที่สีฟ้า

 

 

คือการจัดพื้นที่ที่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทั้งจังหวัด  การจัดพื้นที่ที่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทั้ง อำเภอ ตำบล หรือหมู่บ้าน ขึ้นอยู่กับความพร้อม  การจัดพื้นที่ที่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้
เฉพาะสถานที่/พื้นที่ หรือระหว่างสถานที่/ระหว่างสถานที่/พื้นที่โดยมีการเดินทางแบบควบคุม Sealed Route ในรูปแบบ Bubble and Seal 

 

 

ทั้งนี้การดำเนินการต้องตอบโจทย์เรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจควบคู่กับการควบคุมโรคอย่างเหมาะสม โดยต้องมีแผนเตรียมการและทรัพยากรรองรับสถานการณ์ ทางด้านการจัดการด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ป้องกันการแพร่ระบาดรวมทั้งสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ