ข่าว

"โควิด" ระบาดเชียงใหม่ พบคลัสเตอร์ แพร่กระจายในครอบครัว โรงงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงใหม่ผวา พบแนวโน้มการแพร่ระบาดของเชื้อ "โควิด" ในครอบครัว และชุมชนเพิ่มสูงขึ้น พร้อมเตือนโรงงานที่พบเชื้อ เร่งดำเนินมาตรการควบคุมโรค

วันนี้ (19 ก.ย. 64) ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การระบาดเชื้อ "โควิด" จังหวัดเชียงใหม่ ว่า การติดเชื้อในจังหวัดเชียงใหม่มีแนวโน้มจากการสัมผัสในครอบครัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากความไม่เคร่งครัดในการกักตัว

 

"โควิด" ระบาดเชียงใหม่ พบคลัสเตอร์ แพร่กระจายในครอบครัว โรงงาน

 

ส่วนปัจจัยเสี่ยงจากการสัมผัส ในสถานที่ทำงานก็ยังคงเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน แต่เนื่องมาจากการตรวจซ้ำ ซึ่งทั้งหมดอยู่ในระบบ Bubble & Seal ด้านการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง และผู้สัมผัส เมื่อวานนี้ตรวจทั้งหมด 1,402 ราย พบผู้มีผลบวก 48 ราย คิดเป็นร้อยละ 3.42 "โควิด

 

ส่วนการตรวจคัดกรองเชื้อ "โควิดผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวานนี้ (18 ก.ย. 64) ที่สนามบิน สถานีรถไฟ ขนส่งอาเขต รถยนต์ส่วนตัวที่ด่านดอนจั่น รถบรรทุกที่ด่านสารภี ด่านดอยเต่า และด่านฮอด ตรวจไปทั้งหมด 248 ราย ไม่พบผู้มีผลบวก ส่วนการตรวจเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง ที่มูลนิธิฟ้าสิริ ดอยสะเก็ด 71 ราย ผลเป็นลบทั้งหมด และรถชีวนิรภัยพระราชทานที่ลงพื้นที่ไปตรวจ บริษัท สันติภาพ (ตรานกพิราบ) 488 ราย ผลเป็นลบทั้งหมด ส่วนจุดตรวจเฉพาะกิจที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ ตรวจ 295 ราย พบผลบวก 1 ราย

 

โดยผู้ติดเชื้อ "โควิดรายใหม่ 48 รายวันนี้ เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัด 9 ราย ซึ่งมาจากกรุงเทพมหานคร 3 ราย ลำพูน 2 ราย นครปฐม แม่ฮ่องสอน ลำพูน เชียงราย และเพชรบูรณ์ จังหวัดละ 1 ราย และอีก 17 ราย เป็นการติดเชื้อในระบบ Bubble & Seal ที่บริษัท CM Frozen Food อำเภอสันทราย ซึ่งทั้งหมดเป็นพนักงานที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงที่กักตัวใน Local Quarantine และ Alternative Local Quarantine ทั้งหมดได้รับการควบคุมโรคในระบบ Bubble & Seal จึงไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม

 

ส่วนผู้ติดเชื้อ "โควิดอีก 22 ราย เป็นผู้ติดเชื้อภายในจังหวัด ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 4 ราย เป็นผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า 3 ราย และมาจากกลุ่ม/คลัสเตอร์ต่าง ๆ ประกอบด้วย คลัสเตอร์ร้านเมายำคาเฟ่ ร้านดีเค เมทัลชีท และครอบครัวพบผู้ติดเชื้อพบเพิ่ม 2 ราย โดย CM 7856 เป็นพนักงานร้านข้าวต้มชาววัง

 

ซึ่งผลตรวจยืนยันออกหลังจากได้ตรวจ ATK พบผลเป็นบวก และ CM 7858 เป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านเดิมตรวจระหว่างการกักตัวจึงไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม, คลัสเตอร์พนักงานเทศบาลตำบลสันกำแพง พบผู้ติดเชื้อ "โควิดเพิ่ม 7 ราย เป็นผู้สัมผัสในครอบครัวและชุมชน โดย CM7897 7898 7799 เป็นผู้สัมผัสในชุมชน เป็นเด็กที่ไปเล่นกับ CM 7766 มาตรวจจากการติดตามกลุ่มผู้สัมผัส ส่วน CM 7861 เป็นแม่ค้าร้านอาหารใกล้เทศบาล มีพนักงานมารับประทานทุกวัน แล้วโทรแจ้งให้ไปตรวจ ที่เหลือเป็นผู้สัมผัสในครอบครัว พบระหว่างการกักตัว ไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม

 

นอกจากนี้ยังมีคลัสเตอร์การ "โควิดไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอสันทราย พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย เป็นผู้สัมผัสในร้าน Second café by Warasub ซึ่งเป็นลูกน้องภายในร้าน และ CM 7860 เป็นผู้สัมผัสในครอบครัว และคลัสเตอร์หย่อมบ้านผาผึ้ง หมู่ 6 ตำบลสบโขง อำเภออมก๋อย พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย เป็นผู้สัมผัสที่ได้เคยร่วมวงสังสรรค์ที่บ้านผาผึ้ง จากติดตามให้มาตรวจ และพบว่าเป็นการรับประทานอาหารในงานศพของหมู่บ้าน ขณะนี้ทางทีมสอบสวนโรคได้เร่งติดตามผู้ร่วมงานศพให้เข้ามาตรวจคัดกรอง

จากลักษณะการระบาดของเชื้อ "โควิด พบว่า กลุ่มเสี่ยงเป็นพนักงานของบริษัทต่างๆ ที่เกิดการระบาดในโรงงานแล้วโรงงานปิดตัวลง และไม่มีการกักตัว ณ ที่ตั้ง ทำให้พนักงานเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่ก็ไม่เคร่งครัดในการกักตัว มีการรวมกลุ่มสังสรรค์จนเกิดการระบาดไปยังชุมชน จึงขอความร่วมมือให้โรงงานที่พบว่ามีการระบาดในโรงงานมีความรับผิดชอบต่อสังคมในการดำเนินการควบคุมโรคแบบ Bubble & Seal หรือมีการกักตัวพนักงานทุกคนโดยเร็ว พร้อมแจ้งให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ทราบ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ