ข่าว

เครือข่าย "สภาเยาวชน" บุกยื่น "สมศักดิ์" ปรับกม.คุม "พืชกระท่อม" กับเยาวชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่าย "สภาเยาวชน" ลดปัจจัยเสี่ยง ยื่น รมว.ยุติธรรม เพิ่มข้อห้ามใช้ "พืชกระท่อม" กับเยาวชน 20 ปี ห้ามดื่มน้ำท่อมในสถานศึกษา ควบคุมการโฆษณาให้เข้มข้น เร่งให้ความรู้กับประชาชน

23 ก.ย.2564  ที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)  ดินแดง นายณัฐพงศ์ สำเภาแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง พร้อมด้วยตัวแทนเครือข่ายสภาเยาวชนฯ ยื่นหนังสือต่อ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  เพื่อเพิ่มมาตรการควบคุมพืชกระท่อม ในเยาวชน หลังปลดล็อกพ้นบัญชียาเสพติด

 

 

 

 

 


 

ตัวแทนเครือข่ายเยาวชน กล่าวว่า การปลดล็อกพืชกระท่อมทางเครือข่ายเห็นด้วย ที่จะสามารถนำไปปลูกและใช้ตามวิถีชีวิตปกติ ทำให้เรื่องของเศรษฐกิจมีความคึกคัก สามารถนำไปใช้ทำเป็นยารักษาโรคได้ แต่ทางเครือข่ายมีข้อกังวลเกี่ยวกับการปกป้องเด็กและเยาวชนในการเข้าถึง โดยเฉพาะเรื่องของน้ำต้มใบกระท่อม และการนำมาผสมกับสารเสพติด หรือ 4x100 ซึ่งแม้ในการร่างกฎหมายลูกจะมีข้อกำหนดต่างไว้แล้ว แต่คิดว่าอาจจะยังไม่เพียงพอ

 

เครือข่าย "สภาเยาวชน"  บุกยื่น "สมศักดิ์" ปรับกม.คุม "พืชกระท่อม" กับเยาวชน

 

ทางเครือข่ายจึงมีข้อเสนอ คือ ขอให้ปรับข้อห้ามการขายและใช้ใบกระท่อม จากเดิมที่ห้ามเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี เพิ่มเป็นอายุ 20 ปี ให้กำหนดห้ามการดื่มน้ำต้มใบกระท่อมในสถานศึกษา จากเดิมที่กำหนดแค่ห้ามซื้อขาย และขอให้ควบคุมการโฆษณาน้ำต้มและผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมทั้งการเร่งให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชนอย่างเร่งด่วน

 

เครือข่าย "สภาเยาวชน"  บุกยื่น "สมศักดิ์" ปรับกม.คุม "พืชกระท่อม" กับเยาวชน

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอบคุณทางเครือข่ายที่มาเสนอแนะความเห็น ขณะนี้ ร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อม ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว อยู่ในชั้นการพิจารณาของวุฒิสภา ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรได้มีการปรับร่างให้สอดคล้องกับสภาพสังคม ซึ่งการปลดล็อกพืชกระท่อมเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรอย่างมาก โดยข้อเสนอต่างๆเหล่านี้ตนขอรับไว้ แต่ทางเครือข่ายอาจจะต้องไปยื่นกับทางวุฒิสภาด้วย

 

เครือข่าย "สภาเยาวชน"  บุกยื่น "สมศักดิ์" ปรับกม.คุม "พืชกระท่อม" กับเยาวชน

 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ 

 

 

logoline