ข่าว

"ธรรมศาสตร์"แจกทุนปั้นคนนวัตกรรมรับมือวิกฤตอนาคต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร (SIIT) "ธรรมศาสตร์" เตรียมแถลงข่าว แจกทุนการศึกษา ครั้งใหญ่ กว่า 100 ทุน บรรเทาความเดือดร้อนในวิกฤตโควิด-19 พร้อมกรุยทางสู่การปั้น “นวัตกร” เพื่อรับมือวิกฤตกรณ์ในอนาคต

"สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร (SIIT)" เตรียมแถลงข่าว “แจกทุนการศึกษา” ครั้งใหญ่ กว่า 100 ทุน บรรเทาความเดือดร้อนในวิกฤตโควิด-19 พร้อมกรุยทางสู่การปั้น “นวัตกร” เพื่อรับมือวิกฤตกรณ์ในอนาคต ผู้ที่สนใจรับฟังข้อมูลได้ในวันที่ 24 ก.ย.นี้ 

 

"ศ.ดร.พฤทธา ณ นคร" ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร (SIIT) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สะท้อนให้เห็นถึงความเปราะบางของระบบสุขภาพของประเทศไทย ซึ่งแม้ว่าในอดีตเคยได้รับการยกย่องให้อยู่ระดับแถวหน้าของโลก หากแต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ยืนอยู่เหนือวันละ 10,000 ราย ได้ทำให้สถานพยาบาล-บุคลากรทางการแพทย์ ต่างตกอยู่ในสภาพอ่อนล้าเพราะภาระงานเกินกว่าศักยภาพที่จะแบกรับต่อไปได้อีก

 

อย่างไรก็ตาม เพื่อบรรเทาสถานการณ์ก่อนที่ระบบบริการจะล่มสลาย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จึงได้จัดระบบการดูแลเพิ่มเติม โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาสนับสนุนการจัดบริการ ตัวอย่างเช่น การจัดทำระบบการดูแลที่บ้าน (Home Isolation) ที่ประยุกต์เข้ากับเทคโนโลยีการสื่อสาร-โทรเวชกรรม (Telemedicine) เพื่อติดตามอาการของผู้ป่วย ซึ่งนอกจากจะรวดเร็วแล้วยังครอบคลุมการให้บริการได้อย่างกว้างขวาง

 

"ธรรมศาสตร์"แจกทุนปั้นคนนวัตกรรมรับมือวิกฤตอนาคต

ทั้งนี้ หากนับย้อนตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 ที่มีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรก ณ ประเทศจีน จนถึงขณะนี้ ประเทศไทยเผชิญกับการระบาดใหญ่มาแล้วถึง 4 ระลอก ซึ่งแต่ละระลอกล้วนแต่มีลักษณะจำเพาะที่แตกต่างกันออกไป เช่น การระบาดในกลุ่มก้อนของแรงงานข้ามชาติ การระบาดในพื้นที่เขตเมือง ฯลฯ ทว่าการระบาดทั้ง 4 ระลอกนั้น กลับมีจุดร่วมอยู่ด้วยกันคือการที่หุ้นส่วนทางสังคมได้เข้ามาทำงานกันแบบล่มหัวจมท้าย เพื่อหนุนเสริมมาตรการของภาครัฐในการควบคุมและป้องกันโรค ทั้งภาคประชาสังคม ภาคเอกชน หรือที่ชัดเจนที่สุดก็คือ “ภาควิชาการ” โดยเฉพาะสถาบันการศึกษา-มหาวิทยาลัย ซึ่งเต็มไปด้วยทรัพยากรทรงคุณค่าจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นองค์ความรู้ งานวิจัย บุคลากร งบประมาณ ฯลฯ

 

“เราจึงเห็นภาพของสถาบันวิชาการคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยี-นวัตกรรม เพื่อสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลและบุคลากรทางการแพทย์มาโดยตลอด เช่น การพัฒนานวัตกรรมการวิเคราะห์และรายงานการใช้หน้ากากอนามัยเป็นรายพื้นที่แบบทันท่วงที (real-time) ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) หรือการคิดค้น นวัตกรรมระบุตำแหน่งลิ่มเลือดในสมองอัตโนมัติบนภาพ NCCT ของผู้ป่วยโรคหลอดเลือด (Middle Carebral Artery) อุดตันในระยะเฉียบพลัน อันเป็นตัวอย่างของนวัตกรรมที่คณาจารย์ SIIT พัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือประเทศชาติในวิกฤตการณ์” ศ.ดร.พฤทธา กล่าว

"ธรรมศาสตร์"แจกทุนปั้นคนนวัตกรรมรับมือวิกฤตอนาคต

 

ศ.ดร.พฤทธา กล่าวอีกว่า นอกจากการสนับสนุนองค์ความรู้และสิ่งประดิษฐ์ล้ำสมัยเพื่อสู้รบกับโควิด-19 เป็นการเฉพาะหน้าแล้ว สถาบันการศึกษายังจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการ “สร้างคนนวัตกรรม” ด้วยองค์ความรู้สากล ซึ่งหมายถึงการวางรากฐานอันมั่นคงให้กับประเทศไทย ซึ่ง SIIT ได้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน ด้วยระบบ SIIT Lecture Note System และยังมีการเรียนการสอนแบบผสมผสาน คือ On-site, Live Streamed และ On-demand ที่จะทำให้การศึกษามีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากกว่าการเรียนในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว

 

นอกจากนี้ เพื่อทลายข้อจำกัดที่เกิดขึ้นจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ และเปิดประตูแห่งโอกาสให้แก่นักเรียน-คนรุ่นใหม่ มุ่งสู่เส้นทางของการเป็นคนนวัตกรรมในยุค Next Normal ในปีการศึกษา 2565 นี้ SIIT ตัดสินใจขยาย “โครงการสอบชิงทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีผลการเรียนดีเลิศ (Outstanding Student Program:OSP)” โดยจะมอบทั้งสิ้น 100 ทุนการศึกษา โดยจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 ก.ย. นี้ ภายใต้หัวข้อ SIIT มอบ 100 ทุน “ปั้นคนนวัตกรรม ผู้นำความเปลี่ยนแปลง” และการประชุมเชิงปฏิบัติการ Online workshop “Python and Artificial Intelligence” โดยผู้ที่สนใจสามารถร่วมรับฟังได้ที่ Facebook LIVE : Sirindhorn International Institute of Technology (SIIT) เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ