ข่าว

ยกระดับDeep Tech ผ่าน “โลกนวัตกรรมเสมือนจริง”ขับเคลื่อน ปท.สู่โลกอนาคต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยกระดับ Deep Tech ผ่าน “โลกนวัตกรรมเสมือนจริง” เพื่อขับเคลื่อนประเทศสู่โลกอนาคต ประเทศไทยกำลังจะดีดตัวเองออกจากกับดักประเทศรายได้ปานกลาง ไปสู่ประเทศรายได้สูงด้วยงานวิจัยและ"นวัตกรรม"

 

 

วันที่ 15 กันยายน 2564  ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) กล่าวเปิดงานสตาร์ทอัพและอินโนเวชั่น ไทยแลนด์ เอ็กซ์โป 2021(STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO 2021)หรือ SITE 2021 จัดโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ว่า ปีที่แล้ว ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับความสามารถในด้านนวัตกรรม

 

 

โดย The Global Innovation Index 2020 เป็นอันดับที่ 44 ของโลก และมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในด้าน"นวัตกรรม" เป็นอันดับ 1 ของโลก ซึ่งการที่"นวัตกรรม"จะเดินหน้าได้ จะต้องขึ้นอยู่กับความเข้มแข็งของภาคเอกชนด้วย นั่นถือเป็นข่าวดี

 

 

และจากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ช่วงปีเศษที่ผ่านมา ได้ให้สัญญาณว่า ประเทศไทยกำลังจะดีดตัวเองออกจากกับดักประเทศรายได้ปานกลาง ไปสู่ประเทศรายได้สูงด้วยงานวิจัยและ"นวัตกรรม"

 

 

เราสามารถสร้างนวัตกรรมเพื่อช่วยสู้วิกฤตโควิดที่ทำได้สำเร็จแล้วมากมาย

 

เช่น ชุด PPE หน้ากาก PAPR และห้องไอซียูความดันลบ ซึ่งมีราคาถูกเป็นหนึ่งในสิบของราคาต่างประเทศ

 

 

นอกจากนั้นยังมีการผลิตวัคซีนไฮเทคจากฝีมือคนไทยกว่า 4 ชนิด ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการทดลองขั้นสุดท้ายในคน ซึ่งมั่นใจว่าในปี 2565 จะสามารถผลิตออกมาให้คนไทยได้ใช้อย่างแน่นอน  

 

 

 

 

 

ผมอยากให้คนไทยเชื่อมั่นว่า ประเทศของเราเป็นประเทศแห่งนวัตกรรมได้ นอกจากผลงานในปัจจุบันแล้ว ประเทศไทยยังมีที่ตั้งที่เป็นเลิศ เป็นดินแดนที่มีนวัตกรรมมาช้านาน เรารับอารยธรรมจากจีนและอินเดีย นำมาผสมผสานและต่อยอดจากของดีแต่เดิมของเราจนกลายเป็นนวัตกรรมของไทย

 

 

ยกระดับDeep Tech ผ่าน “โลกนวัตกรรมเสมือนจริง”ขับเคลื่อน ปท.สู่โลกอนาคต

 

 

รวมทั้งเรามีคนที่เป็นเลิศ เป็นนักผสมผสาน นักสร้างสรรค์ พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง นวัตกรรมของไทยในวันนี้จึงมีรากฐานความเป็นมาที่ยาวนานมาก เราต้องมั่นใจในตัวเอง เชื่อว่าเราเป็นนวัตกรรมได้ เราเป็นเลิศทางนวัตกรรมได้ เราสามารถผ่านวิกฤตต่าง ๆ มาได้ด้วยตนเอง และเราจะก้าวไปสู่การเป็น 1 ใน 30 ประเทศแห่งนวัตกรรมของโลกต่อไป” ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก กล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ