ข่าว

ให้ประกัน "รุ้ง ปนัสยา" ผิด พ.ร.บ.คอมฯ-ภัยความมั่นคง วงเงิน 35,000 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปอท.ยื่นฝากขัง “รุ้ง ปนัสยา”ผิด พรบ.คอมฯ-ภัยความมั่นคง โยงเเอดมินกลุ่มเเนวร่วมฯ ค้านประกันตัว อ้างเป็นอุปสรรคสอบสวน ล่าสุดศาลให้ประกันตัว วงเงิน 35,000 บาท

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 64 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโลยี (ปอท.) ยื่นคำร้องฝากขัง น.ส. ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ฐานรวมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย
 

คำร้องระบุพฤติการณ์สรุปว่าเมื่อวันที่ 30 ก.ค.64 เวลาต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน นายนพดล พรหมภาสิต ผู้กล่าวหาได้ทำการตรวจสอบบัญชีเพจเฟซบุ๊กชื่อ "แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม"มีการปลุกระดมและโพสต์ข้อความให้ผู้คนออกไปประท้วงเดินชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาล ซึ่งในช่วงเวลานี้มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด อีกทั้งยังเห็นว่ากลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้มีการชุมนุมโดยสันติวิธีและสงบตามที่กฎหมายกำหนด การกระทำดังกล่าวจึงไม่เป็นไปตามความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เมื่อประชาชนออกมาร่วมชุมนุมตามที่มีการชักชวนจากเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว ก็ปรากฏว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมได้ก่อความไม่สงบขึ้นในบ้านเมือง การโพสต์ข้อความชักชวนดังกล่าวนี้เป็นการก่อให้ประชานร่วมละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ผู้กล่าวหาทราบเหตุดังกล่าว จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับกับพนักงานสอบสวน ปอท.เพื่อให้ดำเนินคดีตามกฎมายกับผู้กระทำความผิด จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ในชั้นจับกุมและชั้นสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนและควบคุมผู้ต้องหามาโดยตลอด แต่สอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากจะต้องสอบพยานจำนวน 10 ปาก รอผลการตรวจพิมพ์ลายนิ้วมือ และประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา จึงขออนุญาตศาลฝากขังผู้ต้องหาครั้งเเรก 12 วัน นับแต่วันที่ 22 ก.ย.-3 ต.ค.64 หากผู้ต้องหายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว พนักงานสอบสวนขอคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง ประกอบกับเป็นคดีสำคัญเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร เกรงว่าการปล่อยชั่วคราวจะเป็นอุปสรรค หรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนของเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 108/1(5) ล่าสุดศาลอาญาอนุมัติการประกันตัวเรียบร้อยแล้ว ในวงเงิน 35,000 บาท 

 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ