ข่าว

เล็งครม.ตั้งบอร์ด"เอ็กซิมแบงก์" ส่อเค้าวุ่นชี้ขัดมติครม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สคร.ส่อวุ่น! ปานทิพย์ เตรียมเสนอชื่อเพื่อนรับหน้าที่บอร์ด"เอ็กซิมแบงก์" ชี้ขัดมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เรื่อง skill matrix

 

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) กำลังจะเสนอวาระการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ"เอ็กซิมแบงก์"  (EXIM BANK) ต่อรมว.คลังเพื่อเสนอที่ประชุมครม.ให้พิจารณาในเร็วๆนี้

 

โดยมีกระแสข่าวว่านางปานทิพย์จะเสนอชื่อข้าราชการระดับ11 จากกระทรวงหนึ่งที่มีความรู้ทางกฎหมายมาเป็นบอร์ด EXIM BANK

 

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้มีสิ่งที่น่าสังเกตว่า "นางปานทิพย์"อาจจะดำเนินการฝ่าฝืนมติครม.วันที่  6ส.ค.2562   (นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้แจ้งมติครม.วันที่6ส.ค.2562 และอ้างถึงหนังสือด่วนที่สุดที่นร. 0505/ว327 ลงวันที่8ส.ค.2562 เรื่องแนวทางการแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจไปยังหน่วยราชการต่างๆให้ยึดปฏิบัติ

 

โดยอ้างถึงหนังสือสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ด่วนที่สุดที่นร.0505/ว360 ลงวันที่20ก.ค.2560 และ หนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุดที่ กค.0824/11779 ลงวันที่ 6 ส.ค.2562  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

โดยมีใจความหลักว่าการสรรหาและแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจต้องดำเนินการอย่างมีหลักเกณฑ์และโปร่งใสเป็นไปตามหลักการกำกับดูแลที่ดีเพื่อให้รัฐวิสาหกิจได้กรรมการที่มีทักษะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ(skill matrix)เหมาะสมกับรัฐวิสาหกิจ) คือ ตอนนี้บอร์ด EXIM BANK มีผู้ที่มีความรู้ทางกฎหมายแล้ว

 

แต่เหตุใด นางปานทิพย์ยังจะเสนอชื่อข้าราชการรระดับ11คนดังกล่าวมารับหน้าที่ในบอร์ด EXIM BANKเพิ่มอีกหนึ่งคน ทั้งๆที่บอร์ดด้านอื่นๆยังขาดคนที่มีความรู้ความชำนาญมาทำหน้าที่

 

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า กระแสว่าเหตุที่นางปานทิพย์จะเสนอชื่อข้าราชการระดับ11คนนั้นเพราะมีความสนิทสนมในการเรียนและอบรมหลักสูตรหนึ่งของบางหน่วยราชการกับข้าราชการระดับ11คนนั้น

 

ตรงนี้อาจจะเป็นเหตุผลที่นางปานทิพย์จะเสนอชื่อข้าราชการคนดังกล่าวเข้ารับหน้าที่ดังกล่าว ตรงนี้ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์จากข้าราชการหลายหน่วยงานในกระทรวงการคลังถึงการเตรียมดำเนินการของนางปานทิพย์ในครั้งนี้ว่าอาจเกิดปัญหาขึ้นได้ในอนาคตหากยืนยันเสนอชื่อข้าราชการคนดังกล่าวเป็นบอร์ดEXIM BANKจริง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ