ข่าว

รวบหนุ่มชาวจีน ปลอมตราประทับเข้าเมือง โยงขบวนการ "ATKเถื่อน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวบหนุ่มแดนมังกร ปลอมตราประทับเข้าเมือง ตรวจสอบประวัติ พบเกี่ยวข้องขบวนการลักลอบนำเข้าชุดตรวจ "ATKเถื่อน"

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง  (ผบช.สตม.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิติ นิธินนทเศรษฐ์ ผบก.ตม.1 , พ.ต.อ.ยศเอก รักษาสุวรรณ รอง ผบก.ตม.1 และ พ.ต.อ.กีรติศักดิ์ ก้องเกียรติศิริ ผกก.สส.บก.ตม.1 พร้อมชุดสืบสวนฯ ร่วมแถลงข่าวการจับกุมขบวนการลักลอบนำเข้าชุดตรวจ ATK COVID-19 ผิดกฎหมาย "ATKเถื่อน"

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก กองกำกับการสืบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 ร่วมกับ กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์  ได้ร่วมกันสืบสวนและทราบข้อมูลจากสายลับว่า มีชายชาวจีน ซึ่งมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบนำเข้าชุดตรวจ ATK COVID-19 ผิดกฎหมาย "ATKเถื่อนจากประเทศจีน เข้ามาในประเทศไทย และอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย และหลบซ่อนตัวอยู่บริเวณ เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังติดตามบุคคลต่างด้าวชาวจีนรายนี้ 

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้เดินทางไปเฝ้าสังเกตการณ์บริเวณที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งสืบสวนหาข่าวเกี่ยวกับขบวนการลักลอบนำเข้า ATK COVID-19 ผิดกฎหมาย "ATKเถื่อนจนกระทั่งพบคนต่างด้าวสัญชาติจีน ลักษณะตรงตามที่สายลับแจ้งไว้ ทราบชื่อภายหลังคือ นายไห่หนิง อายุ 31 ปี สัญชาติจีน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


เมื่อชายชาวจีนเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็แสดงอาการตกใจ และรีบไปขึ้นรถยนต์ขับออกไป เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เพื่อทำการขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว หรือหนังสือเดินทาง และทำการตรวจสอบสิ่งของในรถยนต์คันดังกล่าว โดยไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย  "ATKเถื่อน"



ทั้งนี้ เมื่อนายไห่หนิง นำหนังสือเดินทางมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม เพื่อให้ตรวจสอบ ก็พบว่า ในหน้า 24 ของหนังสือเดินทางดังกล่าว พบพิรุธของรอยตราประทับการเข้าเมือง และประเภทวีซ่าหลายประการ เช่น เดินทางเข้าในราชอาณาจักร โดยได้รับวีซ่าประเภทท่องเที่ยวและขออนุญาตอยู่ต่อ แต่กลับพบรอยตราประทับขาเข้าอีกครั้ง โดยที่ไม่พบรอยตราประทับการออกนอกราชอาณาจักร ปรากฏในหน้าหนังสือเดินทางของนายไห่หนิง 

 

อีกทั้งในรอยตราประทับดังกล่าว ยังพบอีกว่าประเภทวีซ่าที่ระบุในตราประทับขาเข้าเป็น “STN” ซึ่งไม่มีในสารบบประเภทวีซ่าของประเทศไทย และสิ่งผิดปกติอื่นๆอีกหลายประการ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวนายไห่หนิง มาตรวจสอบข้อมูลการเดินทางเข้า-ออกด้วยระบบ BIOMETRICS ของ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ปรากฏว่า พบข้อมูลว่า นายไห่หนิง เดินทางเข้ามาและได้ขออนุญาตอยู่ต่อในราชอาณาจักร จนวันอนุญาตสิ้นสุด และไม่ได้ขออนุญาตอยู่ต่อในราชอาณาจักรอีกแต่ประการใด "ATKเถื่อน

 

นอกจากนี้นายไห่หนิง ยังเกี่ยวข้องขบวนการลักลอบนำเข้า ATK COVID-19 ผิดกฎหมายอีกด้วย "ATKเถื่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้สืบสวนขยายผลต่อไป เบื้องต้นได้จับกุมตัว นายไห่หนิง โดยกล่าวหาว่า “เป็นคนต่างด้าวได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวอยู่โดยการอนุญาตสิ้นสุด และปลอมและใช้รอยตราประทับของหน่วยงานราชการปลอม” จากนั้นจึงได้นำตัวนายไห่หนิง พร้อมหนังสือเดินทางของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สน.ท่าข้าม ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ