ข่าว

รวบ 16 "ทะลุแก๊ส" ป่วนนางเลิ้ง ตำรวจตั้ง 5 ข้อหาฉกรรจ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจรวบ 16 "ทะลุแก๊ส" ป่วนนางเลิ้ง ยึดของกลางได้อื้อ ทั้งวัสดุคล้ายอาวุธปืน หนังสติ๊ก ระเบิดประทัด หลังก่อเหตุเผาป้อมจราจร เผาเอกสารรถกองพิสูจน์หลักฐาน พร้อมตั้ง 5 ข้อหาหนัก

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 20 กันยายน 2564  ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) ในฐานะโฆษกนครบาล เปิดเผยว่า สำหรับการนัดหมายชุมนุม รวมตัวของกลุ่ม "ทะลุแก๊ส" ที่สามเหลี่ยมดินแดง ในวันนี้ (20ก.ย.) ซึ่งอาจจะมีการก่อเหตุความวุ่นวาย กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอเตือน กรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่ที่ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

 

การชุมนุมหรือรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่มีลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่โรค จะเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 10 ลง 31 สิงหาคม 2564 และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ อีกส่วนหนึ่ง โดยทาง ตำรวจนครบาล ได้จัดเตรียมกำลังตำรวจเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองไว้แล้ว

 

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า จากการชุมนุมในวันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมา มีการรวมตัวของ 2 กลุ่มหลัก คือกลุ่มนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ จัดกิจกรรม CarMob โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 14.00 น. รวมตัวที่บริเวณแยกอโศก

 

จากนั้นเวลา 16.00 น. เคลื่อนขบวนออกจากแยกอโศก เวลา 17.00 น. จนขบวนถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีการตั้งเวทีปราศรัย และนำผ้าสีดำมาคลุม และผูกป้ายที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ต่อมา เวลา 18.05 น. ประกาศยุติกิจกรรมชุมนุม 

 

แต่ในระหว่างนั้น เวลา 15.15 น. เกิดเสียงระเบิดดังขึ้น 2 ครั้ง ที่บริเวณฝั่งตรงข้ามประตูศูนย์สิริกิติ์ฯ ถ.รัชดาภิเษก เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บ 4 ราย หกล้มจากระเบิดแสวงเครื่องที่กลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าวพกมาเอง และทำให้ผู้อื่นที่มาด้วยรับบาดเจ็บ

 

จากการตรวจพบเศษระเบิดในกางเกงของผู้บาดเจ็บ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ฯได้นำตัวส่งโรงพยาบาลเทพธารินทร์ และต่อมาได้ส่งตัวไปยังโรงพยาบาลตำรวจ หากมีการนำวัตถุระเบิดต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย "ทะลุแก๊ส

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

ส่วนกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเผด็จการ และกลุ่มทะลุแก๊ส นัดหมายเวลา 17.30 น. ที่สามเหลี่ยมดินแดง เนื่องจากมีกำลังตำรวจรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณ แยกดินแดง ตั้งแต่เวลา 16.00 น. กลุ่มจึงถอยร่น มารวม ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จากนั้นเวลา 19.00 น. บางส่วนได้ชักชวนกันไปรวมตัวที่ แยกนางเลิ้ง ก่อความวุ่นวาย ขว้างปาประทัด พลุไฟ ระเบิดต่างๆ ใส่บริเวณเชิงสะพานชมัยฯ เป็นระยะๆ จากนั้นมีการจุดไฟเผาป้อมจราจร บริเวณแยกนางเลิ้ง และทุบทำลายป้อมจราจรแยกยมราช จนได้รับความเสียหาย

 

ต่อมา เวลา 19.30 น. ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่หน้าทำเนียบรัฐบาล ประกาศเตือนให้กลุ่มผู้ชุมนุม "ทะลุแก๊ส"  ยุติการกระทำ เนื่องจากเป็นความผิด และให้ออกจากพื้นที่ แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงก่อความวุ่นวายเป็นระยะๆ โดยมีการจุดไฟเผาพระบรมฉายาลักษณ์บนสะพานลอย และเอกสารในรถยนต์ของกองพิสูจน์หลักฐาน บริเวณแยกนางเลิ้ง

 

“ช่วง 19.45 - 22.00 น. เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าบังคับใช้กฎหมาย เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลาย" 


 

 

 



 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวผู้กระทำผิด "ทะลุแก๊สจำนวน 16 ราย เป็นเยาวชน 4 ราย พร้อมยึดของกลาง เป็นวัสดุทำด้วยท่อลักษณะคล้ายอาวุธปืน, หนังสติ๊ก, ประทัดลูกบอล, ลูกแก้ว และอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีข้อหา มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ (ป.อาญา ม.215), เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้ผู้ที่มั่วสุมเลิกแล้วไม่เลิกฯ (ม.216), ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติการตามหน้าที่ (ม.138), ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ฯ (ม.217) และ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ,ออกนอกเคหสถานในเวลาห้าม (21.00 – 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น) และความผิดอื่นๆที่เกี่ยวข้องเป็นรายๆ ไป ซึ่งกรณีอาวุธปืนของกลางดังกล่าว 

 

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า หากผลการตรวจพิสูจน์ยืนยันว่า เป็นอาวุธปืนตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ก็จะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีเพิ่มเติมต่อไป ส่วนการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ตั้งแต่เดือนก.ค. 2564 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 219 คดี มีผู้ต้องหาทั้งหมด 797 คน ติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 552 คน

 

โดยทาง บช.น. จะดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิด เพื่อติดตามจับกุมผู้กระทำความผิด โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ความรุนแรง และก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมืองมาดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย ซึ่งหากเยาวชนได้กระทำความผิด ผู้ปกครองอาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ด้วยเช่นกัน "ทะลุแก๊ส

 

ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้น เมื่อวานนี้ (19ก.ย.) พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า เป็นเอกสารทางราชการตรวจสถานที่เกิดเหตุ การทำให้เกิดความเสียหายอาจจะให้มีผลกระทบกับคดีที่สำคัญ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ นอกจากรถกองพิสูจน์หลักฐานถูกทุบทำลาย ตู้ควบคุมจราจรแยกยมราชเกิดความเสียหาย และยังมีความเสียหายตู้จราจร 10 แห่ง กล้องวงจรปิดหลายจุด อุโมงค์ระบายน้ำดินแดง ตู้เก็บเงินทางด่วนถูกทุบทำลาย รถได้รับความเสียหาย 50 คัน

 

ส่วนเหตุการทำร้ายตำรวจหน้าร้านศรแดง ยังไม่ได้รับรายงาน ต้องขออนุญาตตรวจสอบ ส่วนมาตรการหลังจากนี้กลุ่มทะลุแก๊สขยายพื้นที่มาแยกนางเลิ้งนั้น บช.น.เตรียมกำลังจากสถานีตำรวจต่างๆ พื้นที่วงในโดยพื้นที่แยกสามเหลี่ยมดินแดงปรับการบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพมากขค้นทุกวัน ส่วนจะมีการพัฒนารูปแบบให้ยากขึ้นในการก่อเหตุความวุ่นวายนั้น เป็นไปได้เนื่องจากมีผู้สนับสนุนอยู่ต้องหามาตรการมาจับกุมผู้อยู่เบื้องหลังดังกล่าว ส่วนเป็นกลุ่มการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน "ทะลุแก๊ส
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ