ข่าว

ยุฟ้องเรียก "ค่าเสียหาย" บังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตที่ปรึกษาพลเอกประวิตร ยุ ประชาชน ฟ้องเรียก "ค่าเสียหาย" หลังรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - ล็อกดาวน์ ข้ามปี

 

 

ยุฟ้องเรียก \"ค่าเสียหาย\" บังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

ไพศาล พืชมงคล อดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สนับสนุน เครือข่ายภาคประชาชน นำโดยคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ในการยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ซึ่งถูกนำมาใช้ทั่วประเทศเป็นเวลากว่า 1 ปีครึ่งในสถานการณ์ COVID-19 และใช้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาแล้วกว่า 16 ปี ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โร่แจงด่วน "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ติด โควิด-19 ทั้งเกาะ แต่ปิดข่าว

พลังประชารัฐสยบ "คลื่นใต้น้ำ" หนุนรัฐบาลประยุทธ์ อยู่ยาว

"เนชั่น" มีจรรยาบรรณ นักวิชาการยืนยัน ไม่ใช่สื่อเลือกข้าง

และเห็นว่านอกจากการร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินแล้วสามารถใช้สิทธิ์ทางศาล ดำเนินการ เรียกร้องค่าเยียวยาความเสียหายทั้งหลายที่เกิดขึ้น เช่นร้านอาหารเปิดไม่ได้ ทำให้ขาดรายได้ที่เคยได้เดือนละ 300,000 บาท ก็เรียกร้องค่าเยียวยาส่วนนี้จนกว่าจะทำงานได้ตามปกติ โดยฟ้องคดีต่อศาลส่วนแพ่งหรือถ้าได้รับผล
กระทบเพราะมาตรการ ที่ออกโดยไม่จำเป็น ไม่สมควรโดยไม่สุจริตหรือโดยเลือกปฏิบัติ ก็สามารถดำเนินคดีอาญาได้ คือฟ้องคดีต่อศาลอาญาทุจริตและเรียกค่าเสียหายไปพร้อมกัน
 

นอกจากนี้ ผู้ที่ถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพโดยประกาศฉุกเฉิน สามารถฟ้องคดีต่อศาลส่วนแพ่ง ขอให้เพิกถอนประกาศฉุกเฉิน รวมทั้งอาจกล่าวอ้างว่า การประกาศฉุกเฉินขัดต่อรัฐธรรมนูญ ในกรณีนี้ ศาลจะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยเช่นกัน
ถ้าผู้ได้รับผลกระทบและเสียหายใช้สิทธิ์ทางศาล และศาลประทับรับฟ้องจนต้องไปประกันตัวต่อศาล นั่นอาจจะทำให้คนเหล่านั้นได้สำนึกกันบ้าง และอาจจะทำให้ยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินและล็อคดาวน์ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ