ข่าว

หมอชลน่าน โวย "สภาล่ม" โหวตกฎหมายปฏิรูปไม่ได้ ใครต้องรับผิดชอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายค้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว โวย "รัฐสภาล่ม" โหวตร่าง พ.ร.บ การศึกษาแห่งชาติ ซึ่งเป็นกฎหมายปฏิรูปประเทศ ไม่ได้ ใครต้องรับผิดชอบ ชี้เป็นสัญญาณบ่งว่าประยุทธ์ ไปต่อไม่ได้จริง ๆ จนมุมในสภา ไม่เฉพาะในที่ประชุมไม่ใว้วางใจสภาผู้แทนแต่ลามถึงรัฐสภา ส่อวิกฤตทางการเมือง

 

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.เพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า  17 ก.ย 64 ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ การศึกษาแห่งชาติ เป็นกฎหมายปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ซึ่ง'มีชัย'ออกแบบใว้ให้พิจารณาในที่ประชุมร่วมรัฐสภา องค์ประชุมส.ว รวมกับ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล มีเสียงข้างมากเด็ดขาด อย่างไร สภาก็ไม่ล่ม
 

 

 

กฎหมายฉบับนี้ สมาชิกรัฐสภาให้ความสนใจมาก มีผู้อภิปราย ร่วม 60 คน ใช้เวลา ร่วม 8 ชั่วโมง ปิดการอภิปรายสัญญาณอันตราย ไม่ได้โหวตเริ่มเกิดขึ้น

 

 

เมื่อวิปรัฐบาลขอหารือประธานว่าจะขอเลื่อนไปโหวตในสมัยประชุมหน้า วิปวุฒิสภาอ้างว่า มีกฎหมายปฏิรูปเสนอมาร่วมกัน 2 ฉบับ ร่าง พ.ร.บ การศึกษาแห่งชาติ และร่าง พ.ร.บ ส่งเสริมการเรียนรู้ ปฏิรูป
กศน. ควรเลื่อนพิจารณาไปด้วยกัน

 

 

 ฝ่ายค้านเห็นว่าไม่มีเหตุผลใด ๆ ที่จะไม่โหวตในวันนี้ เพราะการอภิปรายจบแล้วปิดการอภิปรายไปแล้ว ยืนยันว่าต้องโหวต

 

 

ประธานจำเป็นต้องดำเนินการต่อตามข้อบังคับ เข้าสู่การลงมติในวาระรับหลักการ กดออด เรียกสมาชิกเข้าห้องประชุม เพื่อตรวจสอบองค์ประชุม อ๊อดดดๆๆๆ รอแล้วรออีก ก็ยังไม่ครบ จนมีผู้เสนอให้พักการประชุม 30 นาที ท่ามกลางโห่ ครางแบบเบาๆ ประธานจึงเฉย ไม่รับญัตติ

 

 

 สุดท้าย ประธานไม่รอ ไม่ประกาศผลตรวจสอบองค์ประชุมเพราะถ้าประกาศผลองค์ประชุมไม่ครบต้องสั่งปิดการประชุม จึงขอให้สมาชิกลุกขึ้นยืน เพื่อรับฟังท่านเลขา ฯ อ่านพระบรมราชโองการฯ ปิดสมัยประชุม 

 

 

และจำใจต้องปิดประชุมไปโดยไม่ได้แจ้งผลการดำเนินงานของการประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งปกติก่อนรับฟังพระบรมราชโองการฯ ประธานจะแจ้งให้ทราบทุกครั้งว่าประชุมไปกี่ครั้งกฎหมาย ผ่านไปกี่ฉบับ พิจารณาเรื่องสำคัญอะไรบ้าง จึงเป็นการปิดสมัยประชุมที่ขาด ๆ เกิน ไม่ราบรื่นนัก 

 

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

 

 

ทำไม "สภาถึงล่ม" แม้เป็นการประชุมร่วมรัฐสภา หรือเป็นสัญญาณที่บ่งว่า'ประยุทธ์' ไปต่อไม่ได้จริงๆ จนมุมในสภา ไม่เฉพาะในที่ประชุมไม่ใว้วางใจสภาผู้แทน ลามถึงรัฐสภา

 

 

เกมส์การต่อรองแห่งอำนาจ ส่อวิกฤตทางการเมืองจริงๆ

 

 

 ประยุทธ์ อยู่ได้ คงต้องใช้ กล้วย หมดเป็นสวน ๆ สุดท้ายก็ต้องยอม เกมส์โหดขี่คอกินตลอด  ไปไม่รอด ต้องยุบสภา
 

 

 

ไม่รู้ว่าใครเหนือกว่าใคร ใครได้ใครเสีย  ที่แน่ ๆ ผู้แพ้คือประเทศชาติและประชาชน ย่อยยับอับปรางค์
 

 

ผนงรจตกม  ผู้นำโง่เขลาเราจะตายกันหมดจริง 

 

 

ขอร้อง..ออกไปเถอะ  ก่อนที่จะเสียหายมากไปกว่านี้

 

 

#ประยุทธ์ออกไป

 

#สภาล่ม

logoline