คอลัมนิสต์

ม็อบ "ดินแดง" ยืดเยื้อ คนการเมือง เปิดเกมมวลชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิ "ดินแดง" ยืดเยื้อ ชาวบ้านเดือดร้อน คนการเมือง 3 พรรค 1 กลุ่ม เปิดเกมมวลชน ปูทางสู่สังเวียนเลือกตั้งท้องถิ่น คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ม็อบ “ดินแดง” ยืดเยื้อมาร่วมเดือน สถานการณ์การปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมอิสระกับตำรวจ คฝ.ยังไม่มีทีท่าจะยุติลงโดยเร็ววัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

ชาวบ้านโดยรอบสมรภูมิ “ดินแดง” ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊ส ได้เดินทางไป สน.ดินแดง เรียกร้องให้ตำรวจหามาตรการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เพื่อคืนความสงบ

 

 

แทบทุกคืน “ดินแดง” ระงมเสียงพลุ ประทัดยักษ์ กระสุนยาง และควันแก๊สน้ำตา กระทบการดำรงชีวิตช่วงกลางคืน ชาวบ้านไม่สามารถนอนหลับพักผ่อนได้

 

 

กรณีเหตุปะทะกันที่ “ดินแดง” ไม่ได้มีแค่มติการเมืองนอกสภา เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมอิสระต้องการขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่งนายกฯ หากแต่ยังมีเรื่อง “การเมืองในพื้นที่” ของอดีตผู้สมัคร ส.ส.ของบางพรรคการเมือง

 

 

เช้าวันที่ 17 ก.ย.2564 ในรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand โดยดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และ อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ ทางช่อง 9 ได้เปิด

 

 

โอกาสให้ “อรพินทร์ เพชรทัต” อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ได้ชี้แจงกรณีกรรมการชุมชนดินแดง พาดพิงว่า ตามหาตัวเธอไม่เจอ เพราะอยากให้เข้ามาดูแลความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งอรพินทร์ ได้แจกแจงว่า เธอก็มีตัวแทนอยู่ในพื้นที่ แต่ก็ไม่มีใครแจ้งข่าวมา

ครอบครัวของอรพินทร์ ทำงานการเมืองในเขตดินแดง มายาวนานกว่า 20 ปี ไม่ใช่ผู้มีอิทธิพล หากชาวบ้านเดือดร้อน ก็พร้อมจะช่วยเหลือทุกคน

 

 

ก่อนหน้านี้ ทางรายการเจาะลึกทั่วไทยฯ ได้สัมภาษณ์ประสงค์ หอมสนั่น กรรมการชุมชนดินแดง ที่ออกมาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ลดความรุนแรงในการใช้แก๊สน้ำตา และกระสุนยาง ในการควบคุมสถานการณ์ชุมนุม ใกล้พื้นที่ชุมชนพักอาศัย

 

 

จริงๆแล้ว มีตัวละครการเมืองอีกคนหนึ่งที่กรรมการชุมชนดินแดงไม่ได้พูดถึง คือ “อดิศร โพธิ์อ่าน” อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งอดิศร ได้ออกมาส่งเสียงให้ทางการดูแลชาวแฟลตดินแดงมาแต่แรกๆ

 

 

‘เสียงคนดินแดง’

 

สถานการณ์ที่ “ดินแดง” เริ่มเปลี่ยน เมื่อประชาชนในย่านแฟลตดินแดง ได้แสดงออกถึงความไม่พอใจในการกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุม

 

 

อดิศร โพธิ์อ่าน อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตห้วยขวาง-ดินแดง ได้เคลื่อนไหวผ่านเพจอดิศร โพธิ์อ่าน ดินแดง ห้วยขวาง เมื่อ 14 ก.ย.2564

 

 

“เรื่องเด็กดินแดงถูกไล่ฟัน ไล่ยิง จนตกสะพาน ถ้าเรื่องนี้ไม่เดิน ระวัง เด็กดินเเดง จะขยับแล้วจะรู้จัก คนดินแดง เป็นยังไง”

16 ก.ย.2564 อดิศรยังโพสต์อีกว่า “ผม และ เปาบุ้นจิ้น ดินแดง ลงพื้นที่ แฟลตดินแดง 1 และดินแดง 2 เล่าให้ชาวบ้านฟังว่า เด็กบ้านเรา ถูกบุคคลไม่ทราบฝ่าย ทำร้าย ไล่ยิง และไล่ฟัน จนบาดเจ็บสาหัส และไม่มีเงินค่าผ่าตัดในส่วนเกิน”

 

 

เด็กดินแดงคนนั้นชื่อ “ชนชิต” เหยื่อจากการกระทำของผู้ชุมนุมบางกลุ่ม กำลังรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ

 

 

“อดิศร” เป็นลูกชายคนโตของทนง โพธิ์อ่าน อดีตประธานสภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานแห่งประเทศไทย ที่ถูกบังคับให้สูญหายสมัยรัฐบาลทหาร รสช. ลงสนาม ส.ส.ครั้งแรก ได้กว่า 2.5 หมื่นคะแนน ถือว่าไม่ธรรมดาเลย

 

 

ลูกชายผู้นำสหภาพแรงงานฯ เหยื่ออำนาจเผด็จการ ยังขอเสนอตัวรับใช้พี่น้องชาวดินแดง-ห้วยขวางในการเลือกตั้งสมัยหน้า แต่ยังไม่ระบุว่า จะสังกัดพรรคไหน

 

 

‘บ้านใหญ่ดินแดง’

 

จะว่าไปแล้ว การเมืองที่ “ดินแดง” ก็เป็นการต่อสู้ระหว่าง 3 พรรค กับ 1 กลุ่ม เนื่องจากอดิศร โพธิ์อ่าน ไม่ได้ติดป้ายพรรคก้าวไกลเหมือนเก่า และบอกคนดินแดงว่า หากได้พรรคใหม่แล้วจะแจ้งให้ทราบ

 

 

ผลการเลือกตั้งทั่วไป 2562 ที่เขต 5 (ห้วยขวางและดินแดง) ปรากฏว่า ประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ เพื่อไทย ได้ 27,897 คะแนน ,อรพินทร์ เพชรทัต พลังประชารัฐ 27,667 คะแนน, อดิศร โพธิ์อ่าน อนาคตใหม่ 25,484 คะแนน และธนา ชีรวินิจ ประชาธิปัตย์ 18,711 คะแนน

 

 

ประเดิมชัย อดีต ส.ก.เขตห้วยขวาง ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก แต่ ธนา ชีรวินิจ อดีต ส.ส.กทม.หลายสมัย สอบตก

 

 

ที่น่าสนใจคือ ตระกูล “เพชรทัต” ถือว่าเป็นเจ้าถิ่นดินแดงตัวจริง ทั้ง ชูพงษ์ เพชรทัต และ อนงค์ เพชรทัต ก็เคยเป็น ส.ก.เขตดินแดง มาแต่ยุคพรรคไทยรักไทยจนถึงพรรคเพื่อไทย ส่วนลูกสาว อรพินทร์ ได้เป็นประธานสมาชิกสภาเขตดินแดง (ส.ข.) พรรคเพื่อไทย สมัยที่แล้ว

 

 

เลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 ตระกูล “เพชรทัต” ย้ายมาพรรคพลังประชารัฐ แต่แพ้ประเดิมชัยแบบฉิวเฉียด หลังเลือกตั้ง อรพินทร์ ได้เป็นที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. (พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง) และเมื่อปี 2564 อรพินทร์ ย้ายไปรับตำแหน่งเลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ (ตรีนุช เทียนทอง)

 

 

เวลานี้ อรพินทร์ และทีมงานตระกูลเพชรทัต ได้วางตัวผู้สมัคร ส.ก.ทั้งเขตดินแดง และห้วยขวาง เรียบร้อยแล้ว โดยอนงค์ และลูกสาว-อรพินทร์ ได้ลงพื้นที่ช่วยชาวบ้านช่วงโควิดทุกวัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ