ข่าว

"ตำรวจนครบาล" เตือน" ม็อบทะลุแก๊ส" ยังดื้อ ชุมนุม ตำรวจพร้อม บังคับใช้กฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตำรวจนครบาล" เตือน" ม็อบทะลุแก๊ส" ยังดื้อ ชุมนุม ตำรวจพร้อม บังคับใช้กฎหมาย พร้อมได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยแล้ว

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 17 ก.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. โฆษกบช.น. เปิดเผยว่า กรณีที่มีการนัดหมายชุมนุมผ่านช่องทางออนไลน์ พื้นที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 17 ก.ย. จะมีการรวมตัวกันของกลุ่มหลักๆกลุ่มทะลุแก๊สยังไม่ทราบเวลา นัดหมายที่สามเหลี่ยมดินแดง ทาง "ตำรวจนครบาล" ขอเตือนว่า ทาง "ตำรวจนครบาล" ขอเตือนว่าการกระทำดังกล่าวถือว่ามีความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อฯ รวมถึงความผิดหลายข้อหาที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองไว้แล้ว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

​​​​​​​

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวต่อว่า จากการชุมนุมในวันที่ 16 ก.ย.มีการจัดกิจกรรม 2 กลุ่มคือ 1.กลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย เวลา 15.00 น. รวมตัวทำกิจกรรมชุมนุมปราศรัยที่สกายวอร์ค แยกปทุมวัน จนกระทั่งประกาศยุติกิจกรรมเวลา 18.50 น. โดยไม่มีเหตุรุนแรงแต่อย่างใด 2. "กลุ่มทะลุแก๊ส" ที่บริเวณแยกดินแดง เวลา 19.00 น. เริ่มมีการขว้างปาสิ่งของ ยิงหนังสติ๊ก ลูกแก้ว ประทัดยักษ์ พลุไฟ ระเบิดต่างๆ บริเวณหน้ากรมดุริยางค์ทหาร จนกระทั่ง 21.30 น.ฝั่งถนนมิตรไมตรี มีการรวมตัวก่อความวุ่นวายอีกครั้ง โดยมีการยิงพลุใส่เจ้าหน้าที่ และปาระเบิดขวดบนถนนวิภาวดีขาออก ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนในละแวก และอาจเกิดอันตรายต่อผู้ที่สัญจรผ่านไปมาเป็นอย่างมาก ซึ่งในระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการประกาศเตือนให้กลุ่มฯ ยุติการกระทำและออกจากพื้นที่ดังกล่าว แต่กลุ่มฯ ไม่ยอมเชื่อฟังและยังคงก่อความวุ่นวายเป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลุกลามบานปลาย ต่อมาเวลา 22.00 น. ถึง 00.10 น. เจ้าหน้าที่จึงเข้าบังคับใช้กฎหมายและผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมให้ออกจากพื้นที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองต่อไป

โดยทางบช.น. จะดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิด เพื่อติดตามจับกุมผู้กระทำความผิด โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ความรุนแรง และก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมืองมาดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย ซึ่งหากเยาวชนได้กระทำความผิด ผู้ปกครองอาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ด้วยเช่นกันขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนและบุคคลากรทางการแพทย์แสดงบัตรรับรองในการปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง เมื่อเจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบ ทั้งนี้เพื่อป้องกันการแฝงตัวของกลุ่มที่ไม่หวังดี

ส่วนกรณีชาวบ้าน "แฟลตดินแดง"ที่ร้องทุกข์การทำงานตำรวจสกัดกั้น การปฏิบัติการ พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า บช.น. เห็นใจพี่น้องประชาชนชาวดินแดงมีการพูดคุยกันต่อเนื่อง ตำรวจจะทำให้ความเดือดร้อนหายไปให้ได้ ขอบคุณที่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ อย่างกรณีที่ตรวจสอบผู้ต้องสงสัย ผลักดันผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ ส่วนคดีที่ดูเหมือนล่าช้าตำรวจจะรับไว้และทำให้รวดเร็วมากขึ้น จะหนักแค่ไหนต้องช่วยกันหากพนักงานสอบสวนไม่เพียงพอ ผบช.น.สั่งการให้พนักงานสอบสวนสน.อื่นเข้าช่วยเหลือ บางคดีอาจจะค้างคาหรือบางคดีจะรวดเร็ว ทางพนักงานสอบสวนพยายามเร่งดำเนินการอยู่ ไม่ว่าจะทำร่างกาย วางตะปูเรือใบทำให้เสียทรัพย์ ก็จะนัดเข้ามาสอบปากคำเพิ่มเติม ทั้งนีเ ทางเจ้าหน้าที่ไม่อยากเห็นการเผชิญหน้าที้ 2 กลุ่ม ถ้ามีหลักฐานขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบ ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งทำร้ายกัน ให้ผู้บังคับใช้กฎหมาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ