ข่าว

พลิกปูม.. เสธ.ต้อง "พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์" โฆษกกลาโหม ขึ้นชั้น พลเอก

พลิกปูม.. เสธ.ต้อง "พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์" โฆษกกลาโหม ขึ้นชั้น พลเอก

16 ก.ย. 2564

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกฯ เรื่อง พระราชทานยศทหารชั้นนายพลจำนวน 563 ราย หนึ่งในนั้นมี "พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์" โฆษกกระทรวงกลาโหม ได้เลื่อนยศขึ้นชั้นเป็น พลเอก รวมอยู่ด้วย.. เมื่อพลิกปูมย้อนดูประวัติและเส้นทางราชการ นับว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

 

 

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 64 ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานยศทหารชั้นนายพล

 

 

โดยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานยศทหารชั้นนายพลวาระตุลาคม  2564 ให้แก่นายทหารสัญญาบัตร สังกัดกระทรวงกลาโหมซึ่งรับราชการมาด้วยความเรียบร้อย เป็นผลดีแก่ทางราชการ จำนวน  563 ราย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป

 

 

เมื่อไล่สายตาไปตามรายชื่อปรากฏว่ามีชื่อของ"พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์" โฆษกกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาของผู้คนทั่วไป ได้เลื่อนชั้นยศขึ้นเป็น พลเอก รวมอยู่ด้วย

 

 

เมื่อมองย้อนไปพบว่านับตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เข้ามาควบคุมการบริหารบ้านเมือง "พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์" หรือ เสธ.ต้อง กระบอกเสียงฝ่ายความมั่นคง  ได้รับการกล่าวถึงอย่างกว้างขวาง 

 

 

ตอนนั้นยังเป็นหัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและได้รับแต่งตั้งให้เป็นโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี(พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ)ต่อมาคสช.มอบหมายให้ทำหน้าที่ชี้แจงในเรื่องของการสร้างความปรองดองคนในชาติด้วย

 

 

ในยุคสังคมโซเชียลมีเดียพายุข้อมูลข่าวสารมากขึ้น ผู้ไม่ประสงค์ดีพยายามปล่อยข่าวโจมตีกองทัพ สร้างข้อมูลบิดเบือน  รัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงจึงต้องรีบนำข้อมูลที่ถูกต้องมาอธิบายชี้แจงอย่างรวดเร็ว และผู้ที่ได้รับมอบความไว้วางใจรับมือต่อการชี้แจง ก็หนีไม่พ้นโฆษกกลาโหม 

 


 

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง 

 

 

 

 

 

 

 

เขาเกิดวันที่ 21 ธ.ค. 2505 ปัจจุบัน อายุ 59 ปี ศิษย์เก่าสวนกุหลาบวิทยาลัย (OSK99) เตรียมทหารรุ่น 23 และโรงเรียนนายร้อย จปร. รุ่น 34

 

 

เส้นทางราชการ ติดยศร.ต. ตำแหน่ง ผู้บังคับหมวดปืนเล็ก กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์

 

ผู้ฝึกทหารใหม่ผลัด 2/2531 กองร้อยฝึก ร.1 พัน.2 รอ.   ก่อนเป็นฝ่ายเสนาธิการ พล.1 รอ. และนายทหารยุทธการ ร.1 รอ.

 

 

ออกนอกหน่วยมาเป็น ผอ.กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม แล้วเป็นรองเลขานุการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม

 

 

ปี 2559 เป็นนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำ รมว.กลาโหม และเป็นโฆษกกระทรวงกลาโหม 

 

 

ทั้งเคยเป็นประธานคณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง

 

 

ด้วยผลงานที่โดดเด่นในระดับดีเยี่ยมในการโต้ตอบ ประชาสัมพันธ์ สร้างภาพลักษณ์ เขาจึงได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่โฆษกกระทรวงกลาโหมเรื่อยมายาวนานถึง 5 ปี ตั้งแต่ปี2559 จนถึงปี 2564 

 

และสุดท้ายก็ได้เลื่อนยศขึ้นชั้นเป็น พลเอก