ข่าว

กลาโหม-มหาดไทย ระดมกำลัง รับมือน้ำท่วม จากฤทธิ์พายุ "โกนเซิน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กป้อม สั่ง กลาโหม-มหาดไทย รับมือน้ำท่วม และผลกระทบจากพายุ "โกนเซิน" พร้อมเฝ้าระวังและบริหารจัดการน้ำในพื้นที่เสี่ยง

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม  เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) และ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ประสานการทำงานกับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) สนับสนุนการทำงานของ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ร่วมเฝ้าระวังและเตรียมแผนรองรับจากพายุ "โกนเซิน" พื้นที่เสี่ยงอุทกภัย กว่า 1,500 ตำบล ใน 58 จังหวัด 

 

กลาโหม-มหาดไทย ระดมกำลัง รับมือน้ำท่วม จากฤทธิ์พายุ \"โกนเซิน\"

 

ตามการประเมินผลกระทบจากสถานการณ์น้ำและฤดูฝนที่มีปริมาณฝนตกเพิ่มมากขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ที่มีโอกาสพัฒนาเป็นลานีญา ซึ่งคาดการณ์ว่า ก.ย.- ต.ค.64 จะมีพายุ 2-3 ลูก เคลื่อนเข้าไทย ส่งผลให้ฝนตกหนักต่อเนื่อง อาจเกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ พร้อมกันนี้ ขอให้คงความต่อเนื่องในการเร่งเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่หลายจังหวัด ที่ได้รับผลกระทบจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงจากพายุ "โกนเซิน" ซึ่งเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง และนำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ จ.พิจิตร ที่กำลังเกิดขึ้น

 

พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ให้ความสำคัญบริหารจัดการน้ำตามแผนในพื้นที่สำคัญ ทั้งแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ขนาดกลาง เขื่อนระบายน้ำและแม่น้ำสายหลัก โดยเฉพาะการบริหารน้ำหลากที่ไม่สามารถควบคุม ผ่านระบบชลประทานและการกักเก็บในพื้นที่การเกษตร เพื่อควบคุมปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลัก พร้อมทั้งให้ใช้โอกาสนี้ เร่งเก็บกักน้ำต้นทุนที่ยังสามารถรองรับน้ำได้อีกร้อยละ 37 สำหรับฤดูแล้งที่จะมาถึง
 

 

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นต่อจากพายุ "โกนเซินจนถึงปัจจุบัน กระทรวงกลาโหม โดยทุกเหล่าทัพ ยังคงจัดกำลังพล ยานพาหนะ รวมทั้งเรือผลักดันน้ำและเครื่องมือช่าง เข้าไปสนับสนุนการทำงานของจังหวัดที่ประสบอุทกภัยในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

 

กลาโหม-มหาดไทย ระดมกำลัง รับมือน้ำท่วม จากฤทธิ์พายุ \"โกนเซิน\"

 

โดยเฉพาะพื้นที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ และ อ.เมือง จ.ตาก เพื่อช่วยกันเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจนกว่าสถานการณ์จะปกติ และกำลังอยู่ระหว่างเร่งเข้าไปสนับสนุน 5 อำเภอ ใน จ.พิจิตร ที่ฝนตกหนักสะสม น้ำป่าไหลหลากเกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ปัจจุบัน "โกนเซิน"
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ