ข่าว

ชาว "แฟลตดินแดง" ตั้งโต๊ะ รับเรื่องร้องทุกข์ " เยียวยา" จากรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาว "แฟลตดินแดง" ตั้งโต๊ะ รวบรวมรายชื่อ รับเรื่องราวร้องทุกข์ ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม เพื่อแจ้งความพร้อมขอรัฐช่วย "เยียวยา"

ตัวแทนจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ตั้งโต๊ะรับเรื่องราวร้องทุกข์กลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมและสลายการชุมนุมบริเวณแยกดินแดง 

    นายอดิศร โพธิ์อ่าน ตัวแทนชาวบ้านดินแดงและห้วยขวาง พร้อมตัวแทนมูลนิธิผสานวัฒนธรรม และนายวรชาติ อหันทริก หรือ เปาปุ่นจิ้นดินแดง ที่ปรึกษากฎหมายชุมชนชาว "แฟลตดินแดง"   ตั้งโต๊ะรับลงชื่อร้องทุกข์ จากการที่ชาวแฟลตดินแดงได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ทั้งบาดเจ็บ และทรัพย์สินเสียหาย โดยระบุว่า  วันนี้มีผู้ที่เดินทางมาลงชื่อแล้วกว่า 18 รายชื่อ ส่วนมากคือบ้านเรือนได้รับความเสียหาย และบางส่วนไม่ได้เกี่ยวข้องกับการชุมนุมแต่ถูกทำร้ายร่างกายจากทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ทราบฝ่าย หลังจากนี้ในฐานะตัวแทน จะรวบรวมรายชื่อทั้งหมดเดินทางไปที่ "สน.ดินแดง" เพื่อลงบันทึกประจำวัน 

    นายอดิศร ระบุว่า ส่วนตัวมองว่าการจะเข้ามาชุมนุมในพื้นที่ ชาวบ้านเองที่ไม่พอใจในการบริหารงานของรัฐบาล ก็คงไม่มีปัญหาที่จะมีการชมนุม แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือไม่อยากให้ฝ่ายใดก็ตามใช้ความรุนแรงเพราะสุดท้ายแล้วชาวบ้านในพื้นดินแดงที่ได้รับความเดือดร้อน 
 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

​​​​​​​

 

ขณะที่หนึ่งในครอบครัวของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บกล่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคนในครอบครัวคือกำลังเดินทางกลับที่พักซึ่งระหว่างนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมน่าจะได้รับข้อมูลว่ามีสายของตำรวจขับขี่รถจักรยานยนต์ ลักษณะคล้ายที่ผู้เสียหายขับขี่อยู ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจึงพยายามเข้ามาทำร้ายร่างกายและทำให้น้องของตนต้องกระโดดจากสะพานหลบหนีและเกิดการบาดเจ็บ มีหนึ่งคนที่กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล และอีก 1 คนได้เข้าแจ้งความไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

     ในฐานะที่เป็นคนในพื้นที่ "แฟลตดินแดง" อยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่าในช่วงกลางคืนที่เป็นช่วงเวลาพักผ่อน เมื่อมีการจุดพลุประทัด ทำให้เด็กต้องสะดุ้งตื่น และทำให้ชาวบ้าน ได้รับความเดือดร้อนส่วนตัวยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหากับการชุมนุมแต่ขอให้หลีกเลี่ยงการทำให้เกิดเสียงดัง ในบริเวณพื้นที่พักอาศัย 

    ก่อนหน้านี้ยอมรับว่าส่วนมากผลกระทบที่เกิดขึ้นจากมาจากทางฝั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกระสุนยางที่ตกไปตามบ้านเรือนหรือแม้แต่ควันจากแก๊สน้ำตาแต่พักหลังมานี้ สิ่งที่เกิดขึ้นและสร้างผลกระทบที่สุดคือพลุไฟที่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้เพื่อโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 
 

 ด้านนายวรชาติ อหันทริก หนึ่งในทีมนักกฎหมายของตัวแทนกลุ่มผู้อาศัยดินแดงห้วยขวาง ระบุว่าขณะนี้ได้ประสานมูลนิธิวัฒนธรรม ให้เข้ามารับเรื่องจากนี้จะเป็นส่วนของการติดต่อ กรมคุ้มครองสิทธิของกระทรวงยุติธรรม ให้เข้ามาดูแลดำเนินการตามขั้นตอนให้ผู้ที่ได้รับความเสียหาย จากการชุมนุมและการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถดำเนินคดีในส่วนคดีอาญาได้ โดยกรมคุ้มครองฯจะต้องสำรวจและประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น เพื่อพิจารณามาตรการเยียวยา 

   นายวรชาติ ยังระบุอีกว่า ขณะนี้บริเวณสามเหลี่ยมดินแดงกลายเป็นยุทธศาสตร์แห่งความรุนแรงอยากให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติประเมินและพิจารณา ปรับกลยุทธ์การรับมือ ทดลองไม่ให้เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนลงมาปฏิบัติงาน 2-3 วัน ในพื้นที่ และให้ดูว่าผู้ชุมนุมหรือผู้ที่ออกจากกรอบการชุมนุมเมื่อไม่เจอเจ้าหน้าที่จะเกิดการปะทะหรือไม่ ถามเจ้าหน้าที่อ้างว่าจะต้องมีการดำเนินคดีส่วนตัวแล้วมองว่าในพื้นที่มีกล้องวงจรปิดมากพอที่จะดำเนินคดีกับผู้ที่เดินทางมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ