ข่าว

ลุ้นวันนี้ ครม.เคาะ "ลดส่งเงินสมทบ" ต่ออีก 3 เดือน ผู้ประกันตน ม.33 และม.39

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นวันนี้ ครม.เคาะ "ลดส่งเงินสมทบ" ต่ออีก 3 เดือนผู้ประกันตน ม.33 และม.39 ด้านคลัง ชงลดหย่อนภาษีให้ผู้ประกอบการที่ซื้อ ATK ตรวจให้พนักงาน โดยนำใบเสร็จมาแสดงลดได้ 1.5 เท่า

 

 

ภายหลังสิ้นสุดมาตรการช่วยเหลือเยียวยา ผู้ประกันตนมาตรา 33 และผู้ประกันตนมาตรา 39 จากที่ ครม.อนุมัติให้"ลดอัตราเงินสมทบ" นายจ้างและผู้ประกันตนมาตรา 33 จาก 5%เหลือ 2.5% และผู้ประกันตนมาตรา 39 เหลือ 4.5%  เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ส.ค.2564  ซึ่งขณะนี้ได้สิ้นสุดโครงการแล้ว

 

 

ส่งผลให้ตั้งแต่เดือน ก.ย.2564 เป็นต้นไปนายจ้าง และผู้ประกันตนมาตรา 33 และ มาตรา 39 ต้องส่งเงินประกันสังคมเท่าเดิม(มาตรา 33 สูงสุด 750 บาท , มาตรา 39 สูงสุด 432 บาท )

 

 

ล่าสุดบอร์ดประกันสังคม ได้มีมติเห็นชอบลดอัตราเงินสมทบ ปี 2564 อีก 3 เดือน ตั้งแต่เดือนกันยายน-พฤศจิกายน 2564 โดยกำหนด"ลดอัตราเงินสมทบ" ฝ่ายนายจ้าง ในอัตราร้อยละ 2.5 และลูกจ้างผู้ประกันตน มาตรา 33 ในอัตราร้อยละ 2.5 วงเงินรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันนี้(14 ก.ย. )

 

 

สำหรับผู้ประกันตนตามมาตรา 39 คือ ผู้ที่เคยทำงานในบริษัทหรืออยู่ในมาตรา 33 มาก่อน แต่ว่างงานหรือลาออกไม่เกิน 6 เดือน และเคยส่งเงินสมทบไม่น้อยกว่า 12 เดือนขึ้นไป

 

 

แต่ยังอยากได้รับสิทธิประโยชน์จากประกันสังคมอยู่ รัฐบาลจึงกำหนดให้ส่ง"เงินสมทบ" จะลดจ่ายเหลือเดือนละ 4.5% จากเดิม 9%

 

 

ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวจะส่งผลดีต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและการจ้างงานจากการได้รับผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด19 และบรรเทาภาระของลูกจ้างผู้ประกันตนในสถานการณ์ปัจจุบัน

 

 

ส่วนอีกเรื่องกระทรวงคลังจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาการลดหย่อนภาษีผู้ประกอบการที่ซื้อชุดตรวจATKและนำมาให้พนักงานในองค์กรได้ตรวจ สามารถนำใบเสร็จค่าใช้จ่ายมาลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่า ทั้งนี้เพื่อเป็นการดูแล สนับสนุนผู้ประกอบการได้ซื้อชุดตรวจ ATK ให้กับพนักงานในองค์กร
 

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง:"ลดส่งเงินสมทบ"ต่ออีก 3 เดือน "ผู้ประกันตน" 

 

                          เปิดวิธีรับ "ATK" 

 

                         เช็กสิทธิประโยชน์ "ผู้ประกันตน ม.39" 

 

                        ผล "ATK" เป็นบวก รักษาฟรี 

 

                      "ผู้ประกันตนมาตรา 40" เช็กด่วน 3 ทางเลือก

 

                          

 

ทั้งนี้รัฐบาลมีเป้าหมายกระจายชุดตรวจ ATK  ฟรี ให้กับประชาชน 8.5 ล้านชุด ในวันที่ 16 ก.ย.นี้ โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จะเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงลงทะเบียนกรอกข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง

 

 

ซึ่งปัจจุบันมีหน่วยต่าง ๆ ที่ร่วมกระจายชุดตรวจ  ATK จำนวน 5.5 ล้านชุด ใน 12 เขตทั่วประเทศ

 

 

หากประชาชนกรอกข้อมูลแล้วพบเป็นกลุ่มเสี่ยงก็สามารถไปที่คลินิกที่เข้าร่วมโครงการ โรงพยาบาลของรัฐ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหรือศูนย์สาธารณสุขทั่วไป

 

 

นอกจากนี้ รัฐบาลยังขับเคลื่อนมาตรการ COVID free setting ในสถานที่ทำงานให้ผู้ประกอบการต่างๆ สร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดจากโควิด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ