ข่าว

จับไต้ก๋ง หนีหมายจับ "ค้ามนุษย์" หลอกต่างด้าวลงเรือบังคับทำงานเยี่ยงทาส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปคม.จับ "ไต้ก๋ง" แสบ หนีหมายจับ "ค้ามนุษย์" หลังหลอกแรงงานต่างด้าวลงเรือบังคับทำงาน ทนทำงานครบ 1 ปี แต่โดนเบี้ยวค่าจ้าง กลับเข้าฝั่งได้ เข้าร้องเรียนหน่วยงานให้ช่วยเหลือก่อนขยายผลกวาดล้างขบวนการค้ามนุษย์

11 ก.ย.2564  ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.)  จับกุม นายสมหวัง   (สงวนนามสกุล)  อายุ 59 ปี ชาวจังหวัดสมุทรปราการ ไต้ก๋งเรือ ผู้ต้องหาตามหมายจับ ข้อหาค้ามนุษย์  หลอกแรงงานต่างด้าวลงเรือ บังคับทำงานเยี่ยงทาส  

 

โดยเมื่อประมาณปี พ.ศ.2559  ในท้องที่ สภ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช มีชาวกัมพูชา ชื่อนายตอ กับพวกรวม 6 คน ถูกชาญชัย ซึ่งเป็นไต้ก๋งเรือชื่อบรรทุกน้ำมัน และ นายสมหวัง เจ้าของเรือ   ร่วมกันบังคับขู่เข็ญหลอกลวงไปทำงานบนเรือโดยไม่สมัครใจและอยู่ในภาวะไม่สามารถขัดขืนได้โดยหลอกว่าจะให้ค่าจ้างเดือนละ 9,000 บาท  

 

ต่อมานายตอ พร้อมกับพวก หลงเชื่อจึงยอมลงเรือไปทำงานแต่กลับไม่ได้รับค่าจ้าง โดยผู้ต้องหาอ้างว่าจะให้ค่าจ้างเมื่อทำงานครบ 1 ปี ในระหว่างอยู่บนเรือนั้นผู้เสียหายไม่สามารถติดต่อญาติ หรือครอบครัวได้ และไม่สามารถกลับเข้าฝั่งได้เมื่อต้องการจะกลับ เมื่อทำงานครบ 1 ปี นายตอ พร้อมกับพวก ได้กลับเข้าฝั่งได้ไปร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ 

 

 

ต่อมา สภ.ขนอม ได้ขออนุมัติศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ออกหมายจับนายสมหวัง พร้อมกับพวกที่เกี่ยวข้อง และนำไปสู่การขยายผลการจับกุมผู้ร่วมขบวนการกระทำผิดค้ามนุษย์ครั้งใหญ่ในเขตจังหวัดภาคใต้ตามมาอีกหลายคดี โดยนายสมหวัง ได้หลบหนี ซ่อนตัวอยู่หลายสถานที่แต่ไม่สามารถทำธุรกรรมการเงินใดๆได้ เนื่องจากถูกอายัดทรัพย์สิน ไม่พบการเคลื่อนไหวใดๆจึงยากแก่การติดตามจับกุม

 

ต่อมาชุดสืบสวน ชป.1 กก.1 บก.ปคม. ได้สืบทราบมาว่านายสมหวัง จะมาทำธุระส่วนตัวที่ห้างแห่งหนึ่งในพื้นที่ มหาชัย จึงเดินทางไปซุ่มสังเกตการณ์และสามารถจับกุมตัวได้ในที่สุด เมื่อวันที่ 10 ก.ย.2564 เวลาประมาณ 12.00 น. ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ก่อนจะควบคุมตัวนำส่ง สภ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ดำเนินคดีตามกฎหมาย 

 

จับไต้ก๋งเรือค้ามนุษย์

 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า นายสมหวัง ผู้ต้องหา มีหมายจับในข้อหาค้ามนุษย์ รวมทั้งสิ้น 5 หมายจับ ประกอบด้วย 
1. หมายจับศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ 354/2559 ลง 26 ก.ย. 2559 ( คดีอาญาที่ 331/2559 สภ.ขนอม) โดยกล่าวหาว่า “ ร่วมกันค้ามนุษย์(บังคับใช้แรงงาน) ”

2.หมายจับศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ 359/2559 ลง 27ก.ย. 2559 ( คดีอาญาที่ 267/2559 สภ.ขนอม) กระทำผิดฐาน “ คนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดย ผิดกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัยซ่อนเร้น หรือช่วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม และรับคนต่าง ด่าวที่ไม่มีใบอนุญาตทํางานเข้าทํางานโดยไม่ได้รับอนุญาต ”


3. บุคคลตามหมายจับ ศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ 460/2559 ลง 18 สิงหาคม 2559(คดีอาญาที่ 374/2559 สภ.เมืองนราธิวาส) ต้องหาว่ากระทําผิดฐาน “ร่วมกันนําหรือพาของที่ยังมิได้เสียภาษี หรือของต้อง จํากัด หรือของต้องห้ามหรือที่ยังไม่ได้ผ่านศุลกากรโดยถูกต้องเข้ามาในราชอาณาจักร ,ร่วมกันดําเนินการค้าน้ํามัน โดยตั้งเป็นสถานีบริการโดยไม่ขอจดทะเบียนตามกฎหมาย , ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจําหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับ จํานํา หรือรับไว้ด้วยประการใด ซื้อของอันตนรู้ว่าเป็นของที่นําเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากรข้อ ห้าม ข้อจํากัด , ให้ที่พักอาศัยแก่บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย , ร่วมกันค้ามนุษย์


4. บุคคลตามหมายจับ ศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ 456/2559 ลง 18 สิงหาคม 2559(คดีอาญาที่ 377/2559 สภ.เมืองนราธิวาส) ต้องหาว่ากระทําผิดฐาน “ร่วมกันนําหรือพาของที่ยังมิได้เสียภาษี หรือของต้อง จํากัด หรือของต้องห้ามหรือที่ยังไม่ได้ผ่านศุลกากรโดยถูกต้องเข้ามาในราชอาณาจักร ,ร่วมกันดําเนินการค้าน้ํามัน โดยตั้งเป็นสถานีบริการโดยไม่ขอจดทะเบียนตามกฎหมาย , ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจําหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับ จํานํา หรือรับไว้ด้วยประการใด ซื้อของอันตนรู้ว่าเป็นของที่นําเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากรข้อ ห้าม ข้อจํากัด , ให้ที่พักอาศัยแก่บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย , ร่วมกันค้ามนุษย์


5. บุคคลตามหมายจับ ศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ 458/2559 ลง 18 สิงหาคม 2559(คดีอาญาที่ 376/2559 สภ.เมืองนราธิวาส) ต้องหาว่ากระทําผิดฐาน “ร่วมกันนําหรือพาของที่ยังมิได้เสียภาษี หรือของต้อง จํากัด หรือของต้องห้ามหรือที่ยังไม่ได้ผ่านศุลกากรโดยถูกต้องเข้ามาในราชอาณาจักร ,ร่วมกันดําเนินการค้าน้ํามัน โดยตั้งเป็นสถานีบริการโดยไม่ขอจดทะเบียนตามกฎหมาย , ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจําหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับ จํานํา หรือรับไว้ด้วยประการใด ซื้อของอันตนรู้ว่าเป็นของที่นําเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากรข้อ ห้าม ข้อจํากัด , ให้ที่พักอาศัยแก่บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย , ร่วมกันค้ามนุษย์


 

logoline