ข่าว

"พล.อ.ประวิตร" สั่งด่วน เร่งช่วยปชช. จากภาวะน้ำท่วมทุกพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.อ.ประวิตร" สั่งด่วนเร่งช่วยปชช.จากภาวะน้ำท่วมทุกพื้นที่ กำชับ สทนช.เร่งรัด เปิดทางระบายน้ำ กำจัดวัชพืช ย้ำจังหวัด กองทัพ ลงพื้นที่บรรเทาทุกข์ประชาชน เตรียมกักเก็บน้ำไว้ใช้ฤดูแล้ง

 

 

เมื่อ 10 ก.ย.64 พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษกประจำรอง นรม. เปิดเผยว่าวันนี้เวลา10.00น. "พล.อ.ประวิตร" วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(กนช.) ครั้งที่ 3/2564  ผ่านระบบ Video Conference

 

 

ที่ประชุมได้รับทราบ ผลการขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และการดำเนินงานรับมือฤดูฝน 10 มาตรการ ซึ่งมีความคืบหน้าในภาพรวมตามแผนงาน

 

 

โดย "พล.อ.ประวิตร" ได้สั่งการให้แต่ละหน่วยงานที่รับผิดชอบ เร่งรัดโครงการ ควบคู่การประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับรู้ และแจ้งเตือนเพื่อเตรียมพร้อมให้ทันต่อสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น และรับทราบความก้าวหน้าโครงการศึกษาการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลพื้นที่ EEC

 

 

โดย สทนช.ได้ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีผลการศึกษา พบว่า พื้นที่มาบตาพุด Site B (นอกเขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด) มีความเหมาะสม เพื่อดำเนินการมากที่สุด และให้จัดทำ Road Map เสนอ กนช.ต่อไป

 

 

สำหรับเรื่องสำคัญที่ผ่านความเห็นชอบจาก กนช.ได้แก่โครงการอ่างเก็บน้ำคลองกะพง จ.ฉะเชิงเทรา,โครงการสูบผันน้ำจากคลองสะพานแนวที่ 2 จ.ระยองโดยให้กรมชลประทาน เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผน  

 

 

นอกจากนั้นที่ประชุมยังได้เห็นชอบ การปรับปรุงแผนพัฒนา ฟื้นฟู คลองแสนแสบ ให้เป็นแผนหลัก เพื่อเร่งสร้างความปลอดภัยในการสัญจร,การปรับปรุงภูมิทัศน์,การแก้ปัญหาคุณภาพน้ำ  ตลอดจนการป้องกันการบุกรุก ทำลายทรัพยากรในคลอง และเห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาการรุกตัวของน้ำเค็ม น้ำท่วม และน้ำแล้ง ในลุ่มน้ำติดอ่าวไทยด้วย

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง:เห็นชอบขยาย "พรก.ฉุกเฉิน" ต่อไปอีก 3 เดือน 

 

                         "พล.อ.ประวิตร" ปัดนัดกินข้าว ส.ส.

 

                         ลับลวงพราง 'ประวิตร' คิดแผนสำรอง

 

 

"พล.อ.ประวิตร" ได้กำชับ สทนช.,กอนช.,จังหวัด และกองทัพ ให้เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม/น้ำหลาก และช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ที่กำลังได้รับผลกระทบทั่วทุกภาคของประเทศ อยู่ในขณะนี้

 

 

พร้อมให้การสนับสนุนเครื่องมือ เครื่องจักร และยานพาหนะ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนอย่างเต็มที่รวมทั้งให้เตรียมการเยียวยาช่วยเหลือ เมื่อน้ำลดแล้ว อย่างทั่วถึง ขณะเดียวกันจะต้องดำเนินการ กักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งหน้าไว้ด้วยเช่นกัน

logoline