ข่าว

"คาร์ม็อบ" แนวร่วมราษฎรถึงจุด one stop service ศาลอาญาไร้ปะทะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คาร์ม็อบ" แนวร่วมราษฎรถึงจุด one stop service ศาลอาญาไร้ปะทะ พร้อมยื่นหนังสือขอศาลปล่อย 7 แกนนำ ชี้ทุกคนยังเป็นผู้บริสุทธิ์

เมื่อเวลา 13.55 น. วันที่ 10 กันยายน 64 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ขบวนคาร์ม็อบของกลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี, กลุ่มทะลุฟ้า, แนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม และกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก เดินทางมาจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยถึงบริเวณด้านหน้าศาลอาญา เพื่อยื่นหนังสือร้องขอให้ศาลอาญามีคำสั่งปล่อยชั่วคราวนักกิจกรรมที่ถูกคุมขัง อาทิ นาย "พริษฐ์ ชิวารักษ์" หรือ "เพนกวิน" นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงษ์ จาดนอก หรือไมค์ พร้อมพวกรวม 7 คน โดยขบวน "คาร์ม็อบ" มีการปราศรัยเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำตลอดเส้นทาง มีการบีบแตร พร้อมชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว สำหรับบรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่มีการปะทะกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

​​​​​​​

จากนั้นนายธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือ ปูน ทะลุฟ้า ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนบริเวณด้านหน้าประตูทางเข้าหมายเลข 8 ก่อนที่จะเดินทางเข้าไปยื่นหนังสือ ว่า การยื่นหนังสือครั้งนี้ เพื่อให้ตระหนักถึงการนำผู้บริสุทธิ์มากักขัง การจำกัดอิสรภาพ สิทธิ เสรีภาพทั้งที่ยังไม่มีการพิพากษาว่าบุคคลดังกล่าวเป็นผู้กระทำความผิด ดังนั้นแล้วจึงหวังว่าศาลจะพิจารณาให้ประกันตัวชั่วคราวแกนนำทั้งหมดที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ เพื่อให้ได้ออกมาสู้คดี เพราะตอนนี้ผู้ที่ถูกฝากขังทั้งหมดยังเป็นผู้บริสุทธิ์ไม่มีใครจะทำความผิด 
 

นายธนพัฒน์ กล่าวอีกว่า ระบบตุลาการที่เป็นหลักของประเทศไทยจะต้องให้ความยุติธรรมกับแกนนำรุ่นพี่ จึงออกมาเรียกร้อง ส่วนที่ผ่านมาที่ประชาชนมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเป็นการทำภายใต้การดูแลตัวเอง สวมหน้ากากดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่กลุ่มผู้ทำกิจกรรม จะเป็นผู้เผยแพร่เชื้อ และทุกครั้งที่มีการออกมาชุมนุมก็แสดงว่าประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ของตัวเอง และเชื่อว่าทุกครั้งที่ประชาชนออกมาสู้จะไม่แพ้แน่นอน 

ส่วนนายชนินทร์ วงษ์ศรี หรือบอล จากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กล่าวถึงกรณีที่มีข้อมูล ว่า มีการทำร้ายร่างกายแกนนำในเรือนจำว่า ถึงแม้ว่าจะมีความผิดหรือไม่มีความผิดก็ไม่มีใครสมควรถูกทำร้าย และขอให้สังคมพิจารณาถึงเรื่องนี้ 


จากนั้น 14.05 น. ตัวแทนกลุ่มต่าง ๆ จำนวน 4 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือภายในพื้นที่ศาลอาญา ที่จุด one stop service ที่หน้าประตูทางเข้าศาลอาญา โดยทางฝั่งผู้ยื่นหนังสือต้องการให้มีผู้รับมอบหนังสือ แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้นำเอกสารดังกล่าวหย่อนไว้ในกล่อง Box Thru
ซึ่งเป็นตู้รับหนังสือ โดยยืนยันว่าเอกสารดังกล่าวจะนำส่งถึงผู้บริหารศาลอาญาอย่างแน่นอน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ศาลอาญาได้จัดจุดให้บริการรับคำคู่ความเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One Stop Service) โดยใช้กล่อง Box Thru รับเอกสารคำคู่ความต่างๆ  ที่บริเวณหน้ามุกศาลอาญา เพื่อให้คู่ความและประชาชนได้รับความสะดวกในการยื่นคำร้องและเอกสารต่างๆอย่างรวดเร็ว และเพื่อการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อตามนโยบายของประธานศาลฎีกา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ